Lý do cổ động viên Nhật Bản dọn rác trên khán đài sau mỗi trận đấu

CĐV Nhật đang thu dọn rác

Các chuyên gia lý giải rằng việc các cổ động viên Nhật Bản tự nguyện dọn dẹp sân vận động sau mỗi trận đấu là hành động xuất phát từ văn hóa tôn trọng mọi người của quốc gia này. Chi tiết như thế nào hãy cùng bongda24 tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.

Hành động ghi điểm với NHM quốc tế của CĐV Nhật Bản

Một trong những khoảnh khắc nóng nhất của World Cup 2022 tính đến thời điểm hiện tại là cảnh cổ động viên Nhật Bản dọn dẹp sạch sẽ các sân vận động sau  trận đấu. 

Sau chiến thắng 2-1 của Đức vào tối 23/11, các cổ động viên  từ đất nước mặt trời mọc không trở về ngay mà đề nghị nán lại sân để nhặt rác. Trước  trận khai mạc giữa Qatar và Ecuador vào ngày 20/11, nhiều cổ động viên Nhật Bản đến sân Al Bayat cũng để lại bức ảnh đẹp tương tự.

Hành động đẹp của CĐV Nhật Bản
Hành động đẹp của CĐV Nhật Bản

Đội tuyển quốc gia Nhật Bản đã chơi trận mở màn của bảng E với Đức vào ngày 23/11 nhưng từ ngày 20/11, nhiều CĐV xứ sở mặt trời mọc đã đến sân Al Bayat để xem trận khai mạc giữa Qatar và Ecuador trong màu áo ĐTQG hay trong trang phục hoạt náo viên theo phong cách đặc trưng của Nhật Bản

Hành động tinh tế ít người làm được tại đấu trường quốc tế

Sau khi kết thúc trận khai mạc giữa Qatar và Ecuador hôm 20/11, hàng trăm khán giả Nhật Bản đã có mặt trên khán đài sân vận động Al Bayt để thu gom rác, bao gồm cả vỏ chai hay vé vứt đi. Một người Bahrain tên Omar Farooq đã chụp lại cảnh tượng này và đăng lên Instagram. Chỉ sau sáu giờ đăng tải, video đã thu hút hơn 300.000 lượt thích, với hầu hết người xem đều bình luận một cách kính trọng đối với người Nhật. 

“Hãy nói với tôi đó là chuyện  bình thường,” Farooq nói ở đầu video. “Khi tôi nói tôi muốn giúp họ  việc đó, họ nói lời cảm ơn”. 

Khán giả tại sân vận động Al Bayt đã để lại rất nhiều rác, nhưng các cổ động viên Nhật Bản đã cùng nhau gom những túi rác để thu gom và vứt đi. Khi được hỏi tại sao lại đi nhặt rác của người khác, một fan nữ người Nhật cho biết: “Vì người Nhật không bao giờ bỏ đi mà để lại rác ở sau lưng. Chúng tôi tôn trọng nơi này”.

CĐV Nhật Bản 
CĐV Nhật Bản

Những chia sẻ của NHM quốc tế về hành động tưởng như không xảy ra với NHM Nhật Bản

“Tôi đã nghe nói về nó, nhưng tôi không nghĩ đó là sự thật,” Farooq nói thêm. “Không ít người nhưng cổ động viên Nhật Bản đã dọn sạch rác trên khán đài. Hành động này đáng được tôn trọng”. 

Nhiều người trên mạng xã hội đồng ý với Farooq. Ahmad Nabeel nhận xét: “Người Nhật không bao giờ bỏ rác. Đáng yêu”. Và Salem Alhajri trả lời: “Tôi càng yêu nước Nhật hơn”. 

Theo SBS News, đây là truyền thống từ lâu của người hâm mộ Nhật Bản kể từ World Cup 2018 tại Nga, khi sân vận động được làm sạch sau trận thua 3-2 trước Bỉ. 

Truyền thống ‘ăn vào máu’ của người Nhật

Takao Teramoto – một cầu thủ và huấn luyện viên bóng đá sống ở Australia – nói rằng “Người Nhật rất lịch sự” và hành động của người hâm mộ phản ánh văn hóa tôn trọng của Nhật Bản. “Chúng tôi cư xử như vậy dù thắng hay thua trong trận đấu với Đức,” anh nói. 

CĐV Nhật đang thu dọn rác
CĐV Nhật đang thu dọn rác

Khi được hỏi tại sao lại đi nhặt rác của người khác, một nữ cổ động viên người Nhật trả lời: “Bởi vì người Nhật không bao giờ bỏ đi, họ để lại rác. Chúng tôi tôn trọng nơi này.” 

Cầu thủ nói rằng người Nhật học “tầm quan trọng của phép lịch sự” từ khi còn nhỏ “Chúng ta không được quên tôn trọng đối thủ. Tôi nghĩ họ làm vậy vì họ tôn trọng tất cả mọi người: cầu thủ, huấn luyện viên, trọng tài và nhân viên…, anh ấy nói. “Tôi hy vọng rằng tầm quan trọng của hành vi này sẽ được truyền đạt trên khắp thế giới.” 

HLV Nhật không chỉ dạy bóng mà còn dạy phép lịch sự

Ông Teramoto là huấn luyện viên trưởng của MATE FC, một trường dạy bóng đá của Nhật Bản ở Sydney. Ở đây, anh ấy không chỉ dạy các kỹ năng bóng đá mà còn cả sự tôn trọng và cách cư xử. 

“Tôi không chỉ dạy bóng đá, tôi dạy phép xã giao,” anh nói. “Tôi tự hào về người hâm mộ Nhật Bản. Tôi hy vọng bóng đá sẽ kết nối và mang lại hòa bình cho thế giới”. 

Từ mới sinh ra người Nhật đã được dạy những điều này

Tiến sĩ Masafumi Monden – Phó Giáo sư Nghiên cứu Nhật Bản tại Đại học Sydney – cho biết, ở trường tiểu học, trẻ em Nhật Bản được dạy dọn dẹp sau khi ăn. “Từ hồi tiểu học, chúng tôi đã được dạy phải giữ quần áo sạch sẽ, giống như lớp học,” bác sĩ nói. 

“Người Nhật có câu ‘Tatsu tori ato wo nigosazu’, nghĩa đen là con chim không làm bẩn đường khi bay lên,” Monden nói. “Ý nghĩa của cụm từ này là khi bạn rời khỏi một nơi nào đó, đừng làm nó lộn xộn, mà ít nhất hãy để nó sạch sẽ  như trước.” 

Hành động đẹp đáng được phát huy
Hành động đẹp đáng được phát huy

“Tất nhiên không phải ai cũng làm theo điều này. Tuy nhiên, những hành động này đã ăn sâu vào suy nghĩ và hành động của chúng tôi, điều này thể hiện sự tôn trọng và đánh giá cao những gì chúng tôi sử dụng”, ông nói thêm. Họ đặt một con hạc giấy origami trong phòng thay đồ – niềm hạnh phúc của Nhật Bản và là biểu tượng của sự trường thọ. Cả đội đặt khăn tắm, chai nước và thức ăn đã gấp gọn gàng trên bàn ở giữa phòng.

Bài viết trên đây vừa tổng hợp những tin tức mới nhất từ đội tuyển Nhật Bản và hành động đẹp của cổ động viên nước này. Hãy thường xuyên cập nhật tin tức cùng chúng tôi nhé!