Sự ngạo mạn của HLV Flick khiến ĐT Đức trả giá đắt

Quyết định loại bỏ trung vệ của HLV Flick 

Cuộc đọ sức giữa Đức và Nhật Bản không chỉ là “cơn địa chấn thứ hai” ở World Cup 2022 mà còn là ván cờ chiến thuật hấp dẫn và thú vị nhất kể từ khi giải khởi tranh. Tưởng chừng ở trận đấu này, Đức sẽ dễ dàng ẵm trọn 3 điểm, thế nhưng đội bóng lại khiến mọi người bất ngờ trước tỉ số sau đó. 

Trận thua Nhật Bản đã phơi bày tất cả những điểm yếu của tuyển Đức trong 4 năm qua và cho thấy HLV Hansi Flick không phải là ‘vị cứu tinh’ của đội bóng, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Cùng bongda24 tìm hiểu nguyên nhân Đức thua trận dưới đây nhé!

Chiến thắng bất ngờ của đội Châu Á tại World Cup 2022 

Những sự thay đổi người của HLV Nhật Bản trong hiệp 2, cụ thể từ sơ đồ 4-4-2 sang 5-2-2-1 (phòng ngự) 3-2-5 (tấn công) đã giúp Đội bóng Đông Nam Á giành chiến thắng trước đối thủ đã từng 4 lần vô địch thế giới.

Nhật Bản với cố gắng sau 4 năm tập luyện 

Sự ngưỡng mộ dành cho huấn luyện viên và các cầu thủ Nhật Bản là rất xứng đáng. Nhưng chúng ta cũng phải chứng kiến ​​Đức gục ngã trong hiệp hai sau gần 4 năm dưới thời cựu HLV Joachim Loew.

ĐT Đức trong trận đấu đầu tiên tại World Cup 2022 
ĐT Đức trong trận đấu đầu tiên tại World Cup 2022

Đầu tiên, hãy nói về sai lầm lớn nhất của đội. Nói cách khác, chúng tôi không có tiền đạo đẳng cấp kể từ khi Miroslav Klose rời đội. Đội tuyển Đức bước vào trận đấu với Kai Havertz dẫn đầu. Tuy nhiên, cầu thủ của Chelsea không phải là một cây săn bàn đích thực, thiếu khả năng chọn vị trí và gây áp lực lên các trung vệ Nhật Bản.

Sự thất bại thảm hại của Đức trong ngày đầu ra sân 

Trong 79 phút có mặt trên sân, Havertz không có nổi một cú sút trúng đích nào về phía khung thành Nhật Bản. Anh ấy đã bị bắt việt vị ba lần và chỉ có một đường chuyền thành đường chuyền quan trọng. 

Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Havertz đến vào cuối hiệp một khi anh đưa bóng vào lưới Nhật Bản từ một tư thế việt vị. Đó là một cơ hội thực sự tốt và lẽ ra Đức đã có thể ghi bàn dẫn trước 2-0 nếu Havertz chọn vị trí tốt hơn.

Điểm yếu lớn thứ hai của đội tuyển Đức là hàng thủ yếu và kém. Một chủ đề thường xuyên được tranh luận giữa các chuyên gia bóng đá và người hâm mộ Đức trong những năm gần đây. Đức không có hậu vệ phải đẳng cấp, trung vệ Nico Schlotterbeck còn non nớt, hậu vệ trái David Raum chỉ mạnh trên hàng công.

Quyết định loại bỏ trung vệ của HLV Flick 
Quyết định loại bỏ trung vệ của HLV Flick

Vì vậy, việc HLV Flick loại bỏ trung vệ kỳ cựu Mats Hummels, người đang có phong độ tốt nhất ở Borussia Dortmund kể từ đầu mùa giải 2022/23 là một bất ngờ lớn. Và ông đã phải trả giá đắt cho quyết định đó. Hàng thủ của Đức luôn thất thường mỗi khi Nhật Bản tấn công trong hiệp hai. 

Một mình tiền vệ Toni driger là không đủ để lấp đầy khoảng trống cho các đồng đội. Ở bàn thua thứ 2 của Nhật Bản, Niklas Soule (bất đắc dĩ đảm nhận vai trò hậu vệ phải) mắc lỗi chọn vị trí và giúp Takuma Asano thoát bẫy việt vị, đổ người trước mặt thủ thành Manuel Neuer sau một pha vẫy vùng. 

Sai lầm trong hàng phòng thủ của đội tuyển Đức

‘Cái chết’ của đội bóng nước Đức còn đến từ HLV Flick, người đã mang về chức vô địch Champions League cho FC Bayern Munich mùa giải 2019/20. Tất cả những lần thay người muộn của anh ấy đều có vấn đề và trực tiếp dẫn đến trận thua của đội. 

Havertz là một cầu thủ rất tiềm năng nhưng đang vướng chấn thương, anh ấy vẫn ở trên sân cho đến phút 79, trong khi tiền đạo Nicklas Hurkrug của Real được tung vào sân trong thời gian Nhật Bản thi đấu hăng hái nên không làm được gì nhiều.

Sai lầm trong hàng thủ khiến ĐT đức thua trận 
Sai lầm trong hàng thủ khiến ĐT đức thua trận

Sau đó, việc ông HLV Flick rút lui khỏi Ilkay Gundogan đến quá sớm. Suốt từ hiệp 1 đến phút 67, tiền vệ của Man City giữ nhịp và kiểm soát trận đấu với vai trò ông chủ tuyến giữa của tuyển Đức. Anh cũng thường xuyên lùi sâu và tạo thành tấm lá chắn ở giữa sân để bảo vệ hàng thủ.

Khi Nhật Bản dâng cao, dồn ép thẳng vào phần sân nhà của Đức và sơ hở với 5 người, sự kiểm soát của Gundogan là rất cần thiết. Trong 67 phút có mặt trên sân, Gundogan có 6 cú sút về phía khung thành Nhật Bản, ghi bàn từ chấm phạt đền và chuyền bóng chính xác tới 93%.

Quyết định thay người ngớ ngẩn khiến ĐT Đức thua thảm hại 

Sau khi HLV Flick thay Gundogan bằng Leon Goretzka, Đức mất hoàn toàn tuyến giữa. Tiền vệ của Bayern Munich quên hẳn nhiệm vụ đánh chặn và đều đặn dâng cao tấn công. Hệ quả là hàng thủ Đức trở nên khiên cưỡng và bối rối trước thế trận của đội tuyển Nhật Bản.

Cuối cùng, quyết định nhân sự khó hiểu nhất của ông HLV Flick là thay sao trẻ Jamal Musiara bằng Mario Götze. Tiền vệ của Bayern Munich là cầu thủ kiến ​​tạo quan trọng nhất của Đức nhờ kỹ thuật tuyệt vời của anh ấy và nếu anh ấy chính xác hơn, anh ấy có thể đã tạo ra một kiệt tác solo. Sau khi anh rời sân, đội có rất ít cơ hội đáng nói.

Thay người bất ngờ là sự lựa chọn sai lầm 
Thay người bất ngờ là sự lựa chọn sai lầm

Việc Götze được bổ nhiệm tham dự World Cup 2022 là một vấn đề lớn đối với các chuyên gia và giới truyền thông Đức. Người hùng của World Cup 2014 rõ ràng đã hết phong độ, không để lại dấu ấn gì trong thời gian ra sân.

Cái giá Đức phải trả khi lựa chọn chiến lược sai lầm

Đức có nhiều chuyên gia trong hiệp 1 (Musciara và Thomas Müller), nhưng có thể nói họ thiếu tiền đạo ghi bàn. Với Furkrug và cầu thủ 18 tuổi Youssufah Moukko vào sân trong hiệp hai, Đức đã không thể tạo ra cơ hội cho các tiền đạo thực sự trong vai trò kiến ​​tạo.

Đức thua Nhật Bản và không còn nhiều cơ hội vượt qua vòng bảng World Cup 2022, nơi họ phải đối đầu với một Tây Ban Nha hung hãn ở trận đấu tới. Cú ‘bức thư’ thất bại và người hâm mộ đội tuyển có thể phải đợi đến Euro 2024 tại Đức để tìm lại vinh quang.

Cùng chờ đợi HLV Flick cùng ĐT Đức sẽ thi đấu như thế nào tại World Cup 2022 nhé!