Công nghệ giúp FIFA tước bàn thắng bằng sợi tóc của Ronaldo

Pha ghi bàn mở màn đầu tiên của Ronaldo bị từ chối

World Cup 2022 đã khiến người hâm mộ bóng đá đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi kết quả bóng Al Rhila được đánh giá là một công nghệ đầy biến động. Chính điều này đã giúp FIFA có đủ căn cứ để tước đi bàn thắng bằng sợi tóc của Ronaldo . Cùng tìm hiểu công nghệ này được hoạt động như thế nào trong bài viết sau của bongda24 .

Pha ghi bàn mở màn hình đầu tiên của Ronaldo bị từ chối

Nhận quả phạt biên của Bruno Fernandes ngay lập tức Ronaldo đã chuyển một cách không thông minh sau đó đánh đầu để phá lưới của thủ thành Sergio Alvarez. Qua bàn thắng này có thể mở màn giúp Bồ Đào Nha có thể mở màn dẫn trước Uruguay. Đây được coi là màn lập công thứ 9 của siêu sao bóng đá giúp anh có thể san bằng kỷ lục với cựu danh thủ Eusebio.

Tuy nhiên ngay sau đó liên đoàn bóng đá FIFA đã từ chối bàn thắng của Ronaldo nhờ vào công nghệ cảm biến biến được đặt bên trái bóng Al Rihla. Ban tổ chức khẳng định rằng cầu thủ mang áo số 7 không hề có chút nắng nào khi lọt vào lưới của đội tuyển Uruguay. Chính cầu thủ Bruno Fernandes mới là tác giả của pha tấn công bóng và là chủ nhân thực sự của bàn thắng này. 

Pha ghi bàn mở màn hình đầu tiên của Ronaldo bị từ chối
Pha ghi bàn mở màn hình đầu tiên của Ronaldo bị từ chối

Công nghệ cảm biến hiện đại được tích hợp trong Al Rihla

Trong mỗi kết quả bóng đá thi đấu tại World Cup 2022 năm nay đều có gắn 1 thiết bị do KINEXON thiết kế, đây là công ty chuyên về theo dõi hiệu suất thể thao. Theo đó họ chia sẻ rằng thiết bị này có khối lượng là 14g và có chứa hai cảm biến riêng biệt hoạt động liên tục. 

Translator transducer width

Đầu tiên là cảm biến siêu băng thông rộng, đây là công nghệ vượt trội hơn cả GPS hoặc Bluetooth để cung cấp vị trí chính xác. Ngoài ra hệ thống còn có thể truyền dữ liệu trực tiếp và có thể thực hiện để theo dõi vị trí liên tục của kết quả bóng này. 

Công nghệ đo lường lượng tính

Thứ hai là công nghệ đo lường quán tính là cảm biến sử dụng để phát hiện các chuyển động sắc thái của một vật thể đang được chuyển đổi trong không gian. Thiết bị này cho phép phân tích các chuyển động chi tiết của kết quả bóng trong không gian ba chiều một cách chính xác. 

Khi kết quả bóng bị đá, đập đầu, ném hay được di chuyển thì hệ thống sẽ tự động phân tích với tốc độ là 500 khung hình trên giây. Dữ liệu cũng được lưu trữ và thiết lập để có thể xem ngay lập tức. 

Khi quả bóng bị đá ra bên ngoài của biên trong quá trình chơi và một quả bóng mới được ném vào sẽ thay thế nó. Hệ thống phụ trợ sẽ tự động chuyển sang dữ liệu đầu vào dữ liệu khác của kết quả bóng mới đó và không cần đến sự can thiệp của kẻ lừa đảo. 

Công nghệ cảm biến hiện đại được tích hợp trong Al Rihla
Công nghệ cảm biến hiện đại được tích hợp trong Al Rihla

Thiết bị trong bóng của KINEXON do Adidas cung cấp

Được biết thì thiết bị chứa trong quả bóng được hỗ trợ bởi công nghệ treo do Adidas cung cấp và nó được thiết kế để đặt biến cảm biến. Điều này có thể giúp nó có thể giữ an toàn ở vị trí quán nhất, điều này có nghĩa là khi kết quả bóng đá ở tốc độ cao cũng không ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của nó. 

Do đó, công nghệ cảm biến biến ở trái bóng đã khẳng định rằng Ronaldo không hề có cảm xúc vật lý với trái bóng để tạo nên bàn thắng. Do đó bàn thắng này của anh ấy không được công nhận và người đã ghi bàn thắng này phải là vị trí đồng đội của anh ấy. 

Kết hợp với cảm biến ở bên trong kết quả bóng là phần camera giám sát quang học có thể theo dõi từ Hawk-Eye. Đây là hệ thống hoạt động trong bộ môn quần vợt với 12 camera được lắp xung quanh sân vận động. Do đó, nó có thể theo dõi kết quả bóng đang di chuyển và từng cầu thủ 50 lần mỗi giây. 

Thiết bị trong bóng của KINEXON do Adidas cung cấp
Thiết bị trong bóng của KINEXON do Adidas cung cấp

Công nghệ giám sát mới đã hỗ trợ trọng tài trong các thế việt vị

Khi kết hợp với nhau thì hai nguồn dữ liệu này có thể cho phép đưa ra các quyết định ghi vị trí với độ chính xác khá cao và nhanh hơn nhiều so với trước đây. Dữ liệu của nó sẽ được lưu trong phần mềm trí tuệ nhân tạo và được thiết lập trình tự động để có thể cảnh báo việt vị.

Các tài nguyên quan trọng thay vì phải xem lại thủ công thì ở World Cup năm nay các chương trình AI này sẽ tự động cảnh báo khi xuất hiện các tình huống nghi ngờ và chỉ cần nhận lại tài liệu quan trọng. 

Công nghệ giám sát mới đã hỗ trợ trọng tài trong các thế việt vị
Công nghệ giám sát mới đã hỗ trợ trọng tài trong các thế việt vị

Công nghệ biến cảm biến mới được tích hợp bên trong kết quả bóng là nguồn dữ liệu có thể giúp đỡ các tài nguyên quan trọng khác trong các tình huống vi phạm. Nhờ vậy mà các pha bắt lỗi có mức độ xác thực cao hơn và chính điều này đã giúp FIFA có đủ cơ sở để chứng minh bàn thắng bằng sợi tóc của Ronaldo không hợp lệ.