Đội U17 Anh vô địch World Cup: Có ai thành công như Sancho và Foden?

Đội U17 Anh vô địch World Cup Có ai thành công như Sancho và Foden

Ở giải vô địch World Cup U17 Anh đã dành được ngôi vị quán quân, Phil Foden đoạt giải “Cầu thủ xuất sắc nhất”, Ryan Brewster đoạt “Chiếc giày vàng”, một thế hệ đầy hứa hẹn.

Tháng 10/2017, tuyển U17 Anh đánh bại U17 Tây Ban Nha 5-2 và lên ngôi vô địch FIFA U17 World Cup.

Kể từ đó, những cầu thủ như Sancho và Phil Foden đã đi một chặng đường dài để trở thành những ngôi sao Premier League.

Foden vừa có chức vô địch Premier League thứ 4 cùng Manchester City. Sancho tỏa sáng tại Borussia Dortmund trước khi chuyển đến Manchester United với mức phí kỷ lục.

Tuy nhiên, không phải cầu thủ nào của U17 Anh cũng có sự nghiệp lẫy lừng như hai ngôi sao trên.

Sự nghiệp những cầu thủ U17 Anh kể từ khi vô địch

Thủ môn: Billy Crelin

Dù được gọi vào nhiều lứa trẻ của đội tuyển Anh, Billy Crelin vẫn không có suất ở Fleetwood Town (CLB đang ở hạng 3 của bóng đá Anh).

Anh ấy đã được cho mượn ở các giải đấu thấp hơn nhiều lần, chơi cho Manchester United, Chorley và Bolton.

Everton chiêu mộ thủ môn trẻ đầu năm 2022. Tuy nhiên, Crelin vẫn chưa có trận nào ra sân cho đội một của Toffees.

Thủ môn: Josef Boursik

Sau nhiều lần được cho mượn ở các giải hạng dưới, Joseph Boursik được Stoke City giữ ở đội một và có trận ra mắt tại Championship vào tháng 11 năm 2020.

Anh ấy là sự lựa chọn đầu tiên của Stoke City cho mùa giải 2021-2. Tuy nhiên, những chấn thương đã cản trở sự phát triển của thủ môn này.

Josef Bursik đã được Stoke City giữ lại đội hình một và có trận ra mắt ở Championship
Josef Bursik đã được Stoke City giữ lại đội hình một và có trận ra mắt ở Championship

Thủ môn: Curtis Anderson

Thủ môn sinh năm 2000 bất ngờ rời Man City để đến Charlotte Independiente (Mỹ) vào năm 2019 dù thường xuyên ra sân ở các đội trẻ.

Anh ấy đã trở lại với xứ sở sương mù vài tháng sau đó để chơi cho Wycombe Wanderers.

Curtis đã được cho Walton Leisure và Eastbourne Borough mượn trong thời gian sau đó. Năm 2022, anh ký hợp đồng với Lancaster City.

Hậu vệ: Marc Guehi

Hậu vệ sinh năm 2000 có trận ra mắt Premier League vào tháng 9 năm đó trong màu áo Chelsea. Nhưng sau đó, anh được đem cho Swansea City mượn.

Không thể cạnh tranh với các ngôi sao của Chelsea, Guehi gia nhập Crystal Palace theo hợp đồng 5 năm vào năm 2021. Hậu vệ này nhanh chóng trở thành trụ cột ở CLB và được gọi lên tuyển Anh.

Marc Guehi thi đấu cho Crystal Palace
Marc Guehi thi đấu cho Crystal Palace

Hậu vệ: TJ Eyoma

TJ Eyoma lớn lên trong học viện của Tottenham Hotspur và ra mắt đội một của câu lạc bộ vào tháng 1 năm 2019. Khi đó, Tottenham đối đầu với Tranmere Rovers ở FA Cup.

Khoảng 1 năm sau, Eyoma được gửi đến Lincoln City (hạng 3 của hệ thống bóng đá Anh) để tích lũy thêm kinh nghiệm. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19, chuyến “du học” này đã không thành công.

Mùa tới, anh sẽ lại được đem cho Lincoln mượn và sẽ chính thức gia nhập CLB vào năm 2021.

Hậu vệ: Jonathan Panzo

Jonathan Panzo là một sản phẩm khác của lò đào tạo trẻ Chelsea. Sau chức vô địch World Cup, anh được Monaco mua về trước thềm mùa giải 2018/19.

Một năm sau, Panzo được cho Brugge ở Bỉ mượn rồi bán cho Dijon ở Ligue 1. Đầu năm 2022, anh trở lại Anh đầu quân cho Nottingham Forest.

Hậu vệ: Steven Sessegnon

Hậu vệ trẻ sinh năm 2000 là sản phẩm đào tạo trẻ Fulham. Steven Sessegnon không có suất trong đội hình chính kể từ khi CLB lên Premier League.

Anh ấy được cho Bristol City mượn để thi đấu ở Championship. Năm 2022, anh chuyển đến Plymouth Argyle, theo bongda24 đưa tin.

Hậu vệ: Joel Latibodier

Joel Latibodier là đội trưởng U17 Anh năm đó, nhưng sự nghiệp của anh không suôn sẻ như mong đợi.

Trung vệ này rời Manchester City tới Twente ở Hà Lan theo dạng cho mượn vào năm 2019 trước khi gặp cựu huấn luyện viên U17 Anh Steve Cooper và ký hợp đồng 3 năm để chuyển đến Swansea City.

Joel Latibodier cũng chọn thi đấu cho ĐTQG Jamaica để có thêm cơ hội được gọi lên tuyển.

Hậu vệ: Lewis Gibson

Là thực tập sinh tại Newcastle United và Everton, Lewis Gibson đã ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với Toffees vào năm 2019.

Tuy nhiên, sự nghiệp của Gibson kể từ đó không suôn sẻ. Anh không có suất ở đội một và phải đến các câu lạc bộ hạng dưới như Fleetwood Town, Reading và Sheffield Wednesday dưới dạng cho mượn.

Tiền vệ: George McKellen

George McEachran được cho SC Cambuur-Leeuwarden và Chelsea tại MVV Maastricht mượn nhưng không gây được ấn tượng. Cuối năm 2020, anh trở lại Chelsea và thi đấu cho đội bóng này cho đến nay.

Tiền vệ sinh năm 2000 cũng có mặt trong đội hình Chelsea tham dự trận chung kết Europa League 2019, trận đấu mà The Blues đã xuất sắc đánh bại kình địch cùng thành phố Arsenal để giành chức vô địch.

Tiền vệ: Angel Gomez

Angel Gomes nổi lên vào cuối mùa giải 2016-17, trở thành cầu thủ trẻ nhất ra mắt Manchester United kể từ năm 1953 (16 tuổi, 263 ngày). Anh vào sân thay Rooney ở phút 88.

Vào mùa hè năm 2020, anh rời Manchester United để gia nhập Lille và sau đó được cho Boavista mượn.

Tiền vệ: Conor Gallagher

Conor Gallagher được Chelsea “thưởng” bản hợp đồng chuyên nghiệp có thời hạn 3 năm sau khi giành giải thưởng tại học viên 2019 cho Tân binh xuất sắc nhất.

Kể từ đó, anh ấy đã thể hiện sự kiên nhẫn trong thời gian cho mượn tại Charlton Athletic, Swansea City, West Bromwich Albion và Crystal Palace.

Conor Gallagher chơi rất hay ở Crystal Palace mùa trước đến nỗi anh được triệu tập vào đội tuyển Anh tham dự World Cup 2022.

Tiền vệ: Emil Smith Rowe

Emile Smith Rowe đã trải qua thời gian cho mượn tại RB Leipzig và Huddersfield Town trước khi trở lại Arsenal.

Mùa giải 2020/21 đánh dấu bước phát triển vượt bậc của cầu thủ trẻ đã có 20 lần ra sân tại Premier League, khiến đội chủ sân Emirates phải trao chiếc áo số 10 và một bản hợp đồng mới.

Emile Smith Rowe trở thành số 10 mới của sân Emirates
Emile Smith Rowe trở thành số 10 mới của sân Emirates

Tuy nhiên, anh có dấu hiệu chững lại vì chấn thương ở mùa giải năm nay. Hy vọng sau Smith Rowe khi trở lại ở tháng 12 này sẽ sớm lấy lại phong độ.

Tiền vệ: Towershan Oakley Boothe

Tashan Oakley-Boothe đã chơi sáu trận cho đội U17 Anh tại Giải vô địch năm đó và là nhân tố quan trọng giúp Tam sư giành chức vô địch.

Anh lớn lên trong học viện Tottenham Hotspur và chơi cho đội trẻ Spurs cho đến khoảng tháng 1 năm 2020 trước khi ký hợp đồng ba năm với Stoke City.

Oakley Boothe không thi đấu nhiều ở mùa giải trước do chấn thương lưng dai dẳng.

Tiền vệ: Phil Foden

Ngôi sao trẻ của Manchester City là cầu thủ xuất sắc nhất giải U17 thế giới năm đó. Anh ghi 2 bàn trong trận chung kết với Tây Ban Nha.

Sau đó, Phil Foden trở lại câu lạc bộ thi đấu trong 5 trận cuối ở Premier League 2017-18 trước khi cùng The Citizens lên ngôi ở giải quốc nội.

Foden đã đi một chặng đường dài kể từ đó. Anh được HLV Guardiola sử dụng thường và trở thành một trong những ngôi sao hàng đầu của đội bóng này.

Dù mới 22 tuổi, Foden đã lần thứ tư nâng cao chiếc cúp vô địch Premier League. Có thể nói, tiền vệ này là “báu vật” hiện tại của bóng đá Anh.

Phil Foden trở thành trụ cột của đương kim vô địch Ngoại hạng Anh Man City

Tiền vệ: Nya Kirby

Tiền vệ này đã chơi sáu trận ở World Cup U17 năm đó, mặc dù chỉ có một lần ra sân trong đội hình xuất phát.

Sau khi ký hợp đồng chuyên nghiệp với Crystal Palace, Kirby được đem cho Blackpool mượn để tích lũy kinh nghiệm.

Ở mùa giải 2020-21, tiền vệ người Anh có trận ra mắt đội một Crystal Palace ở League Cup trước Bournemouth ở AFC Champions League.

Sau đó, anh không thể hiện được nhiều và tiếp tục được đem cho Tranmere Rovers (hạng 4 của hệ thống bóng đá Anh) mượn.

Cuối mùa giải trước, Crystal Palace đã chấm dứt hợp đồng với Nya Kirby.

Tiền đạo: Morgan Gibbs-White

Morgan Gibbs-White ghi bàn thắng thứ hai cho đội tuyển Anh trong trận chung kết năm đó. Anh có trận ra mắt Premier League cùng Wolves ở mùa giải 2018/19 và được đánh giá là một trong những tài năng xuất sắc nhất của bóng đá châu Âu thời điểm đó.

Vào mùa hè năm 2020, Gibbs White được cho Swansea City mượn. Một năm sau, anh được “du học” sang Sheffield United. Tại đây, anh đã ghi 12 bàn sau 37 lần ra sân trên mọi đấu trường.

Tiền đạo: Callum Hudson-Odoi

Callum Hudson-Odoi là một trong số ít cầu thủ U17 từng chơi ở Premier League trước khi tham dự World Cup U17.

Callum Hudson-Odoi là một trong số ít cầu thủ của U17 Anh đã thi đấu tại Ngoại hạng Anh trước khi dự U17 World Cup
Callum Hudson-Odoi là một trong số ít cầu thủ của U17 Anh đã thi đấu tại Ngoại hạng Anh trước khi dự U17 World Cup

Những màn trình diễn xuất sắc của tiền đạo sinh ra ở Chelsea trong đội một đã giúp anh lọt vào tầm ngắm của Bayern Munich, nhưng The Blues đã từ chối để anh ra đi.

Hiện tại, Odoi vẫn là cầu thủ và nhận lương của Chelsea. Anh gia nhập Leverkusen dưới dạng cho mượn vào năm 2022.

Tiền đạo: Jadon Sancho

Sau khi trải qua màn trình diễn chói sáng ở giải U17 châu Âu, Sancho được kỳ vọng sẽ tiếp tục tỏa sáng ở VCK U17 thế giới khi chơi tốt trong 3 trận đầu tiên.

Jadon Sancho gia nhập Manchester United với mức giá cao kỷ lục
Jadon Sancho gia nhập Manchester United với mức giá cao kỷ lục

Nhưng sau vòng bảng, cầu thủ này đã phải trở về đội bóng chủ quản Borussia Dortmund.

Hè 2021, Sancho gia nhập Manchester United với mức giá cao kỷ lục. Sau khởi đầu khó khăn, giờ đây anh đang lấy lại sự tự tin và được kỳ vọng sẽ tỏa sáng dưới trướng thuyền trưởng Ten Hag.

Tiền đạo: Rhian Brewster

Brewster đã có một màn trình diễn xuất sắc trong World Cup U17 ở Ấn Độ. Anh ghi tổng cộng 8 bàn trong hành trình lên ngôi cùng U17 Anh, kết thúc với Chiếc giày vàng.

Sau khi trở lại CLB, chân sút sinh năm 2000 được Liverpool đặt nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, những chấn thương liên miên đã ảnh hưởng đến sự nghiệp của anh. Brewster được bán cho Sheffield United trước thềm mùa giải 2021/22.

Tiền đạo: Danny Loader

Tiền đạo này đã có 2 lần ra sân ở U17 World Cup năm đó. Sau khi tốt nghiệp hệ thống đào tạo trẻ của Reading, anh dần chứng tỏ được mình và trở thành trụ cột ở đội 1 của CLB.

Anh thường xuyên được thi đấu tại đội một, CLB thi đấu tại English Championship (giải hạng 2 của hệ thống bóng đá Anh).

Jadon Sancho gia nhập Manchester United với mức giá cao kỷ lục

Năm 2020, Danny Loader gia nhập Porto, chủ yếu chơi cho đội B của câu lạc bộ. Anh ấy có cơ hội ra mắt đội một cho Porto ở giải VĐQG Bồ Đào Nha cho đến năm 2021, ghi bàn trong trận đấu đó.