Vòng loại Euro 2024 bắt đầu khởi tranh cực gây cấn

Vòng loại Euro 2024 bắt đầu khởi tranh cực kì gây cấn

Vòng loại Euro 2024 sẽ bắt đầu khởi tranh từ ngày 23-3-2023 và kết thúc vào ngày 22-11-2023 với rất nhiều cuộc đối đầu hấp dẫn. Vì là đội chủ nhà nên ĐTQG Đức không cần đá vòng loại. 53 đội tuyển còn lại được chia thành 10 bảng đấu, với 7 bảng gồm 35 đội và 3 bảng có18 đội.

Vòng loại Euro 2024
Vòng loại Euro 2024

Theo dõi Bóng đá để có thêm tin tức Quốc tế khác

Vòng loại Euro 2024 diễn ra tại Cộng hòa Liên bang Đức

Thể thức thi đấu EURO 2024

Thể thức thi đấu sẽ tương tự như vòng loại EURO 2020.

Vòng loại Euro 2024 sẽ bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 11 năm 2023, hai đội nhất nhì ở 10 bảng sẽ giành vé tiếp tục vào vòng chung kết. Các trận vòng loại sẽ diễn ra theo hình thức thi đấu vòng tròn lượt đi-lượt về  ở các tháng 3, 6, 9, 10 và 11 năm 2023.

3 đội còn lại sẽ được xác định thông qua vòng play-off diễn ra vào tháng 3 năm 2024. 12 đội sẽ tham dự vòng play-off dựa trên thứ hạng của họ ở Nations League 2022/23 và sẽ được chia thành 3 nhánh đấu, gồm trận bán kết và chung kết để quyết định suất đi tiếp.

3 đội thắng cuộc ở 3 nhánh sẽ giành quyền vào tham dự VCK EURO 2024 cùng với 20 đội nhất nhì và đội chủ nhà Đức.

Kết quả bốc thăm các ĐTQG tham gia cụ thể như sau

Kết quả bốc thăm
Kết quả bốc thăm

Vòng chung kết Euro 2024 kéo xuyên suốt 1 tháng, bắt đầu từ ngày 14-6 đến 14-7-2024. Lần đầu tiên kể từ năm 1988, nước Đức giành quyền đăng cai giải bóng đá hàng đầu châu lục cấp độ đội tuyển quốc gia.

Toàn bộ trận đấu của vòng chung kết sẽ diễn ra trên 10 sân vận động, trong đó từng có 9 sân từng phục vụ cho  World Cup 2006.

5 điểm nóng của loạt trận vòng loại EURO 2024

Vòng loại Euro 2024 đầy kịch tính
Vòng loại Euro 2024 đầy kịch tính

1. Vấn đề xung quanh chiếc băng thủ quân của ĐT Pháp?

Truyền thông đưa tin,HLV Didier Deschamps quyết định trao chiếc băng thủ quân của ĐT Pháp cho Kylian Mbappe khiến Antoine Griezmann cảm thấy khó chịu.

Griezmann đã chơi tổng cộng 117 trận cho Pháp, ghi 42 bàn và từng được đeo băng đội trưởng một lần. Anh luôn là trụ cột không thể thiếu dưới thời hlv Deschamps, lẽ ra Grizou nên là đội trưởng mới của đội bóng áo lam. Theo đó, tiền đạo thuộc biên chế Atletico đang cân nhắc về việc giải nghệ của mình tại ĐT Pháp.

Sau khi hàng loạt trụ cột như Raphael Varane, Hugo Lloris hay chân sút Karim Benzema từ giã đội tuyển, Deschamps không thể để mất thêm một chủ lực, một cầu thủ tài năng như Griezmann.

Pháp hiện rơi vào một bảng đấu nặng với sự góp mặt của đội tuyển Hà Lan, vì thế nhà cầm quân 54 tuổi cần phải khôn khéo ứng xử để nội bộ không bị chia rẽ thêm.

2. Xứ Wales liệu có gặp khó khăn khi không có Gareth Bale?

Gareth Bale là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Xứ Wales. Anh đã từ giã sự nghiệp sân cỏ sau 111 trận, 41 bàn và 3 giải đấu lớn. Cựu cầu thủ của Real có một tầm ảnh hưởng quan trọng bao trùm tới ĐT Xứ Wales, ngay cả khi anh không còn thi đấu trên thời kì đỉnh cao phong độ.

Những bàn thắng quan trọng trong các trận play-off căng thẳng với Áo và Ukraine để giúp Xứ Wales giành quyền tham dự World Cup là ví dụ điển hình.

Sau khi Bale giải nghệ, đội hình của HLV Rob Page thiếu chất lượng trông thấy và không có ngôi sao sáng nào. Ngoài Brennan Johnson của Nottingham Forest là tiền đạo nguy hiểm nhất và đang có phong độ cao, Xứ Wales chẳng còn cái tên đáng chú ý khác.

Liệu khi không có Gareth Bale, đội bóng của Rob Page có giành quyền đi tiếp khi phải đối mặt với những Armenia, Croatia, Latvia và Thổ Nhĩ Kỳ?

3. Không hẹn mà gặp giữa các ĐTQG

Lễ bốc thăm vòng loại EURO 2024 đã tạo những cuộc đụng độ hấp dẫn, hứa hẹn kịch tính, khó lường. Ở loạt trận đầu tiên này, người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới sẽ được chứng kiến hai cuộc đối đầu đỉnh cao. Đầu tiên là Pháp và Hà Lan khi được chứng kiến 2 máy chạy Mpape và Haaland.

Đây là hai đội bóng từng bị Argentina hạ gục trên đường đến đỉnh vinh quang ở World Cup 2022. Họ đã thiếu may mắn trên loạt sút luân lưu tại đất Qatar. Còn ở Stade de France tới đây, ai sẽ giành được chiến thắng?

Tương tự là cuộc đụng độ nảy nửa giữa Anh và Italy 2 độ tuyển này sẽ tái hiện trận chung kết Euro 2021, cả hai đội gặp nhau trên sân Diego Armando Maradona tại thành phố Napoli ở bảng C. Bảng này còn có sự góp mặt của các đội bóng không dễ đối đầu như Ukraine, Bắc Macedonia và Malta.

4. Điệu nhảy cuối cùng của Luka Modric trong cấp độ ĐTQG

Modric dường như là cầu thủ không thể thiếu trong đội hình Croatia. Năm nay mặc dù 37 tuổi, Modric nắm giữ kỹ lục khoác áo ĐT Croatia với 152 trận. Tiền vệ áo số 10 cũng đã ghi được cho mình 22 bàn thắng trong màu áo ĐT Croatia.

Ngôi sao của Real một lần nữa thể hiện tất cả phẩm chất của mình trong chiến thắng trước Liverpool tại Champions League. Trước đó, Modric đã hoàn toàn xuất sắc nhiệm vụ cho đội bóng của Zlatko Dalic ở kì World Cup 2022 tại Qatar.

Có thể nói, nếu giành quyền vào VCK, thì EURO 2024 trên đất Đức sẽ là giải đấu lớn cuối cùng trong sự nghiệp lừng lẫy của số 10 tài hoa này.

5. HLV Gareth Southgate liệu có giúp ĐT Anh lên ngôi vô địch?

ĐT Anh luôn khát khao ngôi vô địch EURO. HLV Southgate đang hướng tới giải đấu lớn thứ tư (EURO và World Cup) và có lẽ đây là 2 giải đấu lớn cuối cùng trên băng ghế huấn luyện. Dù vẫn còn không ít những ý kiến trái chiều, nhưng rõ ràng cho thấy chiến lược gia 52 tuổi này đã có tác động không nhỏ nền bóng đá nước Anh.

Dưới sự dẫn dẵn của Southgate, Tam sư lọt đã xuất sắc lọt vào bán kết World Cup 2018 và chung kết EURO 2020 nhưng bị loại vì kém may mắn ở tứ kết World Cup 2022 trước ĐT Pháp.

Với tiền đề như thế, liệu hlv Southgate có thể tiếp tục giúp ĐT Anh giành được ngôi vô địch vinh quang trên đất Đức vào mùa hè tới?