Nhiều ngôi sao bóng đá căng thẳng trước thềm World Cup 2022

Đây là giải bóng đá lớn nhất thế giới của FIFA

Lautaro Martinez đã để lại khoảnh khắc đáng chú ý ở trận lượt đi vòng 1/16 Champions League mùa World Cup trước. Trong tình huống tấn công của Inter Milan, Martinez có bóng nhưng không dám chuyền cho Van Dijk.

Tuy nhiên, điều này đã không còn xảy ra với Van Dijk ở mùa giải năm nay. Aleksandar Mitrovic tự tin lừa bóng qua tiền vệ người Hà Lan để mang về quả phạt đền cho Fulham trong trận đấu đầu tiên tại Premier League diễn ra vào năm 2022/23.

Những kỷ lục được ghi nhận tại World Cup – Cột mốc 55 trận

Van Dijk lại để thua trong trận thua 1-4 trước Napoli ở lượt trận thứ hai vòng bảng Champions League tuần trước. Victor Osmeen bứt tốc mạnh mẽ khiến Van Dijk phạm lỗi trong vòng cấm. Van Dijk cho đối thủ một quả phạt đền.

Click để xem trực tiếp bóng đá miễn phí

Thống kê cho thấy Van Dijk phạm 10 lỗi ở Premier League mùa trước. Chỉ chơi 6 trận mùa này, cựu sao Southampton đã có 8 lần lập công. Có một số lý do khiến Van Dijk không còn hiệu quả như chấn thương và tuổi tác. Hơn hết, tiền vệ người Hà Lan có khả năng bị quá tải.

Sự dày đặc lịch đấu của World Cup 2022
Sự dày đặc lịch đấu của World Cup 2022

Số phút kỷ lục được hình thành

Trước Euro 2020, đại dịch Covid-19 đã đảo lộn mọi thứ. Theo thống kê của Stats Perform, chỉ có 29 cầu thủ chơi 5.000 phút từ tháng 6 năm 2017 cho đến khi World Cup 2018 bắt đầu. Tiền vệ người Uruguay, Fabian Balbuena là cầu thủ duy nhất đã chơi hơn 5.500 phút. 

Trong giai đoạn dẫn đến Euro 2020, có 76 cầu thủ đã chơi hơn 5.000 phút, 26 cầu thủ đã chơi hơn 5.500 phút và bốn cầu thủ đã chơi hơn 6.000 phút. Trong 365 ngày qua tính đến ngày 14 tháng 9, 40 cầu thủ đã chơi hơn 5.000 phút, 9 cầu thủ đã chơi hơn 5.500 phút trên sân và 4 cầu thủ đã chơi hơn 6.000 phút.

Trung vệ Gustavo Gomes của Palmeiras hiện đang chơi 6.335 phút. Đứng ở vị trí thứ hai là Van Dijk với 5.853 phút. Hay nói một cách khác, Van Dijk đã bỏ lỡ gần như toàn bộ mùa giải 2020/21 vì bị rách dây chằng và kể từ đó trở lại thi đấu nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào ở châu Âu.

Ngoài Van Dijk, 5 cầu thủ châu Âu khác chơi quá 5.500 phút bao gồm Joao Cancelo (Manchester City), Antonio Rudiger (Real Madrid), Milan Skriniar (Inter), Mohamed Salah (Liverpool) và Harry Kane (Tottenham Hotspur).

Số trận đấu tăng dần theo thời gian

Theo FIFPRO, 55 trận là giới hạn cho một cầu thủ. Tuy nhiên, 204 người chơi đã chơi ít nhất 56 trận đấu trong 365 ngày qua. Và với ít nhất 105 cầu thủ tham dự World Cup 2022, con số 56 trận có thể bị vượt qua trong nay mai. Độ tuổi trung bình của nhóm người chơi này đã chơi ít nhất 55 trận trong 365 ngày qua là 27. Mặc dù vậy, nhiều ngôi sao lớn tuổi đã vượt qua mốc đó trong cùng khoảng thời gian. 

Van Dijk có số phút thi đấu đầy ngưỡng mộ
Van Dijk có số phút thi đấu đầy ngưỡng mộ

Nhiều ngôi sao đã xuống phong độ

Có nhiều lý do cho sự đi xuống các cầu thủ. Nhất là Van Dijk sau 5 năm chơi bóng hoàn hảo, phong độ của anh ấy đã đi xuống. Cầu thủ người Hà Lan cũng đã 31 tuổi, độ tuổi mà công việc của anh ấy bắt đầu sa sút. Vấn đề cũng nằm ở với các đồng đội của anh ấy: Một trung vệ kiệt sức vì chấn thương, cũng như phong độ không ổn định của các trung vệ chơi cùng Van Dijk, anh ấy thường xuyên gặp phải những tình huống khó khăn hơn bao giờ hết.

Tất cả những yếu tố này có thể đóng một vai trò nào đó, nhưng điều đó thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu Van Dijk, giống như rất nhiều tuyển thủ chuyên nghiệp khác, chỉ đơn giản là mệt mỏi?

Tuy nhiên, Van Dijk vẫn tin tưởng vào tương lai: “Tất cả đều tốt vì chúng tôi có những cầu thủ chất lượng. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc và cải tiến, chiến đấu hết trận này đến trận khác và cố gắng giành chiến thắng”.

Vận động viên không thể tránh khỏi việc chấn thương tại World Cup 2022

Hai cuộc khủng hoảng chấn thương nói trên cho thấy nhiều cầu thủ tại World Cup 2022 đã kiệt sức. Sự cạnh tranh không ngừng trong bóng đá hiện đại khiến họ gặp rủi ro rất lớn, ngay cả với những ngôi sao có thể lực tốt.

Nguy cơ thương tích ở World Cup 2022
Nguy cơ thương tích ở World Cup 2022

Các cầu thủ đang bị quá tải về lịch thi đấu

Với chiều cao 1,92m và cân nặng 92kg, tiền vệ người Hà Lan từng là “quái vật” trong mắt nhiều chuyên gia và người hâm mộ. Tuy nhiên, ngôi sao của Liverpool có dấu hiệu sa sút kể từ đầu mùa giải 2022/23. Có một số lý do khiến Van Dijk chơi không tốt như những mùa giải trước, từ tuổi tác (anh ấy 31) cho đến những vệ tinh xung quanh Liverpool. Tuy nhiên, Van Dijk liên tiếp phải nghỉ thi đấu ở mùa giải 2021/22 là nguyên nhân lớn khiến mùa giải năm nay sa sút.

Chỉ có một trung vệ trên thế giới chơi nhiều hơn Van Dijk số phút kể từ tháng 9 năm ngoái. Đó là hậu vệ Gustavo Gomez của Palmeiras với 6.335 phút. Van Dijk đứng thứ hai với 5.853 phút thi đấu. Nói cách khác, tiền vệ người Hà Lan đã ra sân nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào ở châu Âu kể từ khi trở lại vào đầu mùa giải 2021/22.

Các cầu thủ dễ bị giảm sức lực các trận đấu dài

Trước thềm trận chung kết Champions League 2022, FIFPRO đã công bố kết quả khảo sát 92 chuyên gia, bao gồm các huấn luyện viên thể hình, nhà khoa học thể thao hay bác sĩ. Khoảng 59,8% chuyên gia được khảo sát cho rằng, các cầu thủ chỉ được chơi tối đa 4.500 phút mỗi năm.

Dự báo từ FIFPRO cho biết đến World Cup 2022, sẽ có hơn 105 cầu thủ tham dự sự kiện này. Con số này được tính theo năm dương lịch và 5.000 phút thi đấu. Đội tuyển Argentina dự kiến ​​sẽ có 5 cầu thủ tham dự sự kiện này, trong khi Tây Ban Nha có 9 người và Brazil có 11 người. Ngoài ra, Đức có 6 người tham dự và Anh có 10 người. Cuối cùng, Pháp dự kiến ​​có 11 người tham dự.

Click để xem trực tiếp bóng đá miễn phí

FIFA và UEFA cân nhắc để đảm bảo sức khỏe của các cầu thủ

Việc Liên đoàn bóng đá châu Âu quyết định áp dụng kế hoạch tham dự Euro 2028 cho 24 đội thay vì 32 đội không phải là một sự ngẫu nhiên. Các nhà lãnh đạo bóng đá châu Âu đã phải hoãn khai mạc giải đấu cấp đội tuyển quốc gia cạnh tranh nhất châu lục do sức ép từ các liên đoàn bóng đá, hiệp hội huấn luyện viên và cầu thủ.

PFA lo ngại rằng tiếng nói của cầu thủ đang bị bỏ qua bởi các dự án do UEFA khởi xướng. Molango, cho biết vào tháng 3 rằng những sáng kiến ​​này sẽ dẫn đến lợi nhuận tài chính ngắn hạn nhưng gây thiệt hại lâu dài cho chất lượng của giải đấu.

FIFA và UEFA cân nhắc
FIFA và UEFA cân nhắc

Kế hoạch của UEFA là nhằm giảm bớt căng thẳng cho các giải bóng đá Bắc Mỹ và châu Á. Liên đoàn bóng đá châu Âu dự kiến ​​tổ chức một giải đấu “Siêu cúp châu Âu” khác với các đội bóng đến từ các châu lục khác. Mùa giải Champions League tiếp theo có thể trải dài khắp các châu lục khác nhau và các mùa giải trong tương lai có thể được tổ chức ở châu Á và Bắc Mỹ.

FIFA và UEFA đều muốn tăng số trận đấu mỗi năm. Điều này giúp họ có thể tăng số lượng bản quyền thương mại và truyền hình mỗi năm. World Cup được tổ chức vào năm 2026 sẽ có 48 đội tham dự. Bị chấn thương trước World Cup 2022 là một cơn ác mộng. Những cầu thủ lớn tuổi như Messi và Ronaldo có nguy cơ chấn thương cao hơn. Với số trận hiện tại, không quá lạ khi các ngôi sao kiệt sức tại World Cup 2022. Đón xem nhiều bài viết hay tại bongda24.