Bản quyền phát sóng World Cup 2022 được công bố

Ấn bản thứ hai của chiếc cúp Vàng World Cup được bảo quản cẩn thận

Đến thời điểm này, quá trình đàm phán có thể nói đã hoàn tất, và chủ nhân bản quyền phát sóng World Cup 2022 tại Việt Nam cũng sẽ sớm được công bố tới người hâm mộ. Nguồn tin riêng của bongda24 cho biết cuộc đàm phán diễn ra gay go, nhưng kết quả rất tốt. Người hâm mộ tại Việt Nam sẽ được xem tất cả các trận đấu tại ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới khởi tranh tại Qatar vào tháng 11 tới.

Vài điều cơ bản về World Cup

Đây là sự kiện bóng đá lớn do FIFA tổ chức và thu hút sự quan tâm của hàng triệu người hâm mộ trên thế giới. Các đội từ các quốc gia thành viên sẽ tranh chức vô địch. Mỗi kỳ World Cup đều là ngày tháng mong đợi của khán giả.

World Cup là giải đấu phổ biến và được mong đợi nhất trên thế giới
World Cup là giải đấu phổ biến và được mong đợi nhất trên thế giới

Click để xem trực tiếp bóng đá miễn phí

Lịch sử World Cup

Để không bỏ lỡ sự kiện hấp dẫn này, bạn cần nắm rõ lịch thi đấu World Cup. Vì cuộc thi được tổ chức 4 năm 1 lần.

Năm 1906, FIFA đề xuất tổ chức một giải vô địch bóng đá chuyên nghiệp quốc tế giữa các quốc gia ngoài khuôn khổ Olympic. Đây là tiền đề quan trọng để thành lập World Cup.

Năm 1930, chức vô địch đầu tiên được tổ chức tại Uruguay. Đây là kỳ World Cup duy nhất không vượt qua vòng loại. Đặc biệt, tất cả các cuộc thi đều được tổ chức tại cùng một thành phố Montevideo, thủ đô của Uruguay. Nước chủ nhà cũng trở thành đội đầu tiên thắng trận.

Gần đây hơn, vào 2018, giải vô địch đã được tổ chức tại một nước Đông Âu. Đây là ứng dụng đầu tiên của công nghệ hỗ trợ trọng tài (VAR) tại kỳ World Cup.

Cúp vô địch World Cup

Kể từ sau World Cup 1930, đã có hai chiếc cúp vàng danh giá tượng trưng cho chiến thắng. Đó là Cúp Jules Rimet (1930-1970) và FIFA World Cup (1974 – nay).

Cúp Jules Rimet được làm bằng vàng nguyên chất phủ bạc và đá lapis lazuli. Phần thưởng cho chức vô địch này được lấy cảm hứng từ Nike của Hy Lạp. Chiếc cúp được làm vào năm 1928, nặng 1,8 kg và có giá trị  lên tới 10.000 USD. 

Đội hiện đang giữ cúp vàng vô địch là Pháp. Quốc gia đã giành chức vô địch ở giải đấu gần nhất – World Cup 2018. 

Ấn bản thứ hai của chiếc cúp Vàng World Cup được bảo quản cẩn thận
Ấn bản thứ hai của chiếc cúp Vàng World Cup được bảo quản cẩn thận

Thể thức thi đấu World Cup

Theo World Cup, 32 đội hàng đầu đủ điều kiện cho trận chung kết. Danh sách được tổng hợp dựa trên kết quả vòng loại riêng của 6 khu vực. 

Quốc gia cùng khu vực thi đấu với nhau để giành  vé dự World Cup. Trong đó các vòng loại bao gồm: 

  • Khu vực châu Á.
  • Khu vực châu Âu.
  • Khu vực châu Phi.
  • Khu vực Nam Mỹ.
  • Khu vực Bắc Mỹ.
  • Khu vực Châu Đại Dương.

Dựa vào kết quả vòng loại. các đội lọt vào 16 trận bán kết tại các giải vô địch thế giới chính thức. Đội đứng nhất mỗi bảng sẽ đấu với đội nhì bảng còn lại. Sau đó đến các trận tứ kết, bán kết, tranh hạng ba và cuối cùng là chung kết.

Canh bạc bản quyền World Cup

Các kênh truyền hình ở Anh hay ở Ý thậm chí là FIFA hiểu điều này hơn ai hết. Việc tuyển Anh vắng mặt ở EURO 2008 đã tiêu tốn của BBC hàng chục triệu bảng tiền quảng cáo. Tại World Cup 2018, trong khi không vượt qua được vòng loại, Liên đoàn Bóng đá Thế giới của cũng mất gần 100 triệu USD tiền bản quyền truyền hình tại quốc gia đó.

Vào đầu tháng 11 sẽ diễn ra World Cup 2022
Vào đầu tháng 11 sẽ diễn ra World Cup 2022

Bài học từ FIFA

Có một bài toán cho các đài truyền hình mỗi kỳ World Cup. Nếu họ mua bản quyền vòng chung kết World Cup sớm hơn, giá trị hợp đồng sẽ thấp hơn so với số đội tham dự vòng chung kết đã được xác định. Mua sớm thì giá còn tốt chưa chắc đội nước mình thắng để đi tiếp. Mua muộn, bạn biết vị trí đội, nhưng giá chắc chắn rất cao.

Vào tháng 1 năm 2021, FIFA đã đề nghị bán bản quyền phát sóng World Cup 2022 tại Ý cho các đối tác của mình, đặt thời hạn  cho các bên đấu giá đến giữa tháng 2 khi vòng loại World Cup diễn ra. Vào tháng 4 năm 2021, kênh truyền hình Rai đã thông báo về việc phát sóng độc quyền World Cup 2022 tại Ý. 

Ban đầu, đây được coi là chiến thắng của Rai sau khi cho phép đối thủ cạnh tranh Mediaset mua bản quyền truyền hình World Cup 2018 với giá rẻ. Rai đã rút ra bài học kinh nghiệm tại World Cup 2018 nên đã quyết định mua sớm hơn cho giải đấu Qatar. Tuy nhiên, với việc Italia bị loại trước Bắc Macedonia  ở trận play-off World Cup 2022, đài truyền hình này có khả năng phải chịu một tổn thất lớn. FIFA rất vui khi không lặp lại sai lầm mắc phải trong năm 2018. 

Tháng 5 vừa qua có nhiều thông tin cho rằng Rai muốn chuyển nhượng bản quyền giải đấu cho các đối tác tiềm năng. Tất nhiên không ai muốn gánh thêm gánh nặng cho Rai và đài này sắp phát sóng một kỳ World Cup không Italy cho người Italy. 

Chịu lỗ vì tuyển Anh

Câu chuyện về Rai vào năm 2022 cũng là những gì ITV đã trải qua với đội tuyển Anh năm 2008.

Người dẫn chương trình BBC Alan Shearer cho biết: Các đài truyền hình đã bị sốc khi tuyển Anh không tham dự Euro 2008. Sự quan tâm khán giả được gọi là giảm sút và điều này gây hại cho hoạt động kinh doanh.

Người dẫn chương trình BBC, Alan Shearer cho biết “Các đài truyền hình đã bị sốc khi đội tuyển Anh thất bại tại Euro 2008. Quan tâm của công chúng chắc chắn sẽ giảm và đó là sự bất lợi cho công việc kinh doanh. “

Đối với các kênh truyền hình trên thế giới, việc mua bản quyền World Cup hay EURO luôn là một vấn đề kinh tế đầy rủi ro.

Truyền hình Việt Nam sở hữu bản quyền World Cup 2022

Quá trình đàm phán bản quyền truyền hình cho thế giới năm 2022 gần như đã hoàn tất. Thông tin về chủ sở hữu bản quyền và kênh phát sóng World Cup có thể sẽ được công bố trong tháng này.

Người hâm mộ Việt Nam sẽ được xem tất cả các trận đấu của ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới, bắt đầu từ tháng 11 tại Qatar.

World Cup 2022 sẽ được phát tại Việt Nam
World Cup 2022 sẽ được phát tại Việt Nam

Vấn đề bản quyền truyền hình cho World Cup 2022 trở nên nóng gần đây khi In Front & Media – một đối tác của FIFA, được cho là đã đưa ra mức giá lên tới 15 triệu USD, so với World Cup 2018 cao hơn nhiều.

Đây là một con số khó khăn đối với các đài truyền hình Việt Nam do tình hình kinh tế khó khăn sau đại dịch, ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo. Tuy nhiên, sự cố này có thể sớm được giải quyết.

World Cup 2022 là World Cup cuối cùng tranh tài với tư cách 32 đội ở vòng chung kết. Từ năm 2026, vòng chung kết thế giới sẽ có 48 đội tham dự. Giải đấu này diễn ra tại 3 quốc gia Châu Mỹ là Canada, Hoa Kỳ và Mexico.