Brighton Giang Rộng Đôi Cánh Trên Bầu Trời Ngoại Hạng

Brighton tiếp tục thăng hạng, đôi cánh hải âu trắng đã vỗ trở lại

Brighton là một đội bóng thi đấu chuyên nghiệp tại giải bóng đá hạng nhất nước Anh. Là một câu lạc bộ bóng đá chơi chuyên nghiệp có trụ sở đặt tại tại thành phố cùng tên. Với một lịch sử hình thành và một bề dày thành tích đáng tự hào qua từng năm tháng. Đội bóng đang dần có một lượng fan cực kỳ đông đảo. Vì vậy hãy cùng bongda24 tìm hiểu về đội bóng này qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về lịch sử hình thành ban đầu của chú hải âu trắng

Tìm hiểu về lịch sử hình thành ban đầu của Brighton - chú hải âu trắng
Tìm hiểu về lịch sử hình thành ban đầu của Brighton – chú hải âu trắng

Sơ lược những năm đầu thành lập

Vào những năm 1901 đội bóng Brighton được thành lập lần đầu tiên.Đến năm 1920, tận 19 năm sau đó  thì họ mới thật sự bước chân vào bóng đá chuyên nghiệp bước đầu tiên. Tại năm này Brighton chính thức tham gia vào giải hạng ba mới của Liên đoàn bóng đá với trước đó là thành viên của Liên đoàn bóng đá miền nam.

Mùa giải 1957-1958 chứng kiến lần đầu được thăng hạng của đội bóng. Vào mùa giải này đội bóng liên tiếp giành được danh hiệu, sau đó được thăng hạng thi đấu lên giải hạng hai một cách đầy vinh dự. Tuy nhiên hào quang không được giữ lâu khi vào năm 1963 đội bóng thi đấu bết bát và bị trượt xuống hạng 4 lần đầu tiên.

Và những năm sau đó với nhiều nỗ lực thi đấu không ngừng nghỉ chức vô địch giải hạng tư đã rơi vào tay họ vào năm 1964-1965. Ngay sau những mùa giải tiếp theo đội bóng ở lại giải hạng ba với tư cách á quân cho đến năm 1972. Và kết thúc giai đoạn này, lần đầu  họ được thăng hạng trở lại giải hạng hai.

Cú đập cánh đầu tiên thời chủ tịch Mike Bamber

Thời kỳ huy hoàng của đội bóng mở ra khi chủ tịch mới tiếp quản và quản lý. Tại đây ông thi hành hàng loạt chính sách sáng suốt và đầy táo bạo. Sự thành công của ông khi đưa Brian Clough về câu lạc bộ vào đầu năm 1973. Ngay sau đó ông tiếp tục  bổ nhiệm cựu cầu thủ đội tuyển Anh có tên Alan Mullery đảm nhiệm chức vụ quản lý đội bóng.

Sự lãnh đạo của chủ tịch mới đã giúp đội bóng Brighton phát triển một cách nhanh chóng. Vào năm 1979, với tư cách là quán quân của giải hạng hai, họ được thăng lên thi đấu ở giải hạng nhất. Đánh dấu những cú đập cánh đầu tiên của chú hải âu trắng trên bầu trời giải đấu bóng đá cao nhất nước Anh.

Giai đoạn lụi tàn chóng vánh đội bóng

Khởi đầu đầu tiên của giai đoạn khó khăn là vào mùa giải năm 1991 khi đội bóng thi đấu bết bát. Tại Wembley, Vào trận chung kết play-off trước đội bóng Notts County họ thua cay đắng với tỷ số 3–1, để rồi phải ngậm ngùi thi đấu giải đấu hạng hai vào mùa giải tiếp theo. Sự khó khăn lại tiếp tục đeo bám đội bóng khi, cuối năm đó tình hình kinh tế đội bóng rơi vào tình cảnh thiếu hụt tiền để hoạt động.

Mùa giải tiếp theo đội bóng thi duy trì hơi tàn khi họ cầm cự cuối mùa giải với 13 điểm. Tuy nhiên họ đã vươn lên khỏi vị trí cuối bảng. Trong trận đấu căng thẳng cuối cùng của mùa giải, đội bóng đứng ở vị thế bắt buộc phải thắng hoặc hòa để trụ hạng đã tạo nên một trận đấu vô cùng căng thẳng.

Sự nghiệp kéo dài hơn 77 năm của đội bóng có vẻ như kết thúc khi hâu vệ họ phản lưới nhà. Tuy nhiên vào những phút cuối cùng, sự đảm bảo của đội bóng đã được tạo ra khi bàn thắng muộn được thực hiện bởi Robbie Reinelt. Theo luật dựa trên số bàn thắng ghi được cuối cùng trụ hàng thành công và mùa giải kết thúc.

Kỷ nguyên huy hoàng được mở ra 

Kỷ nguyên huy hoàng được mở ra
Kỷ nguyên huy hoàng được mở ra

Mở đầu của một kỷ nguyên

Đội bóng chỉ khởi sắc vào năm 1999 khi Micky Adams tiếp nhận chức vụ người quản lý của đội bóng. Vào năm 2001 là mùa giải thành công đầu tiên của đội bóng trong vòng 13 năm khi họ thăng lên thi đấu giải hạng hai khi vô địch giải hạng ba trước đó.

Chức vô địch xứng đáng khi kết thúc mùa giải bằng việc phong độ duy trì tốt. Họ đã đạt được chức vô địch và giành quyền thăng hạng thứ hai liên tiếp. Sau 5 năm liên tục cố gắng, đội bóng đã vượt qua được khủng hoảng kép là thiếu kinh phí hoạt động và mất tư cách liên đoàn bóng đá. Nay họ chỉ còn cách ánh sáng giải hạng nhất một bước nhỏ.

Tiếp tục thăng hạng, đôi cánh hải âu trắng đã vỗ trở lại

Brighton tiếp tục thăng hạng, đôi cánh hải âu trắng đã vỗ trở lại
Brighton tiếp tục thăng hạng, đôi cánh hải âu trắng đã vỗ trở lại

Mùa giải 2013–2014 ở những ngày cuối cùng, họ đánh bại Nottingham Forest với tỷ số 2–1 vả giành vị trí thứ 6 của mùa giải năm ấy. Để khởi động chiến dịch phải thăng hạng của ban lãnh đạo, đội bóng đã nổ lực luyện tập không ngừng nghỉ. Chiến dịch đã được mở màng bởi chuỗi 21 trận bất bại liên tụp từ ngày khai mạc đến tháng 12 cùng năm.

Tuy nhiên vào cuối mùa giải họ lại thất bại ở trận play-off để rồi không thể thăng hạng. Vào mùa giải tiếp theo đội bóng thi đấu thăng hoa liên tục bất bại 18 trận. Sự nỗ lực đã được đền đáp khi giành chiến thắng chung cuộc trước  2-1 trước Wigan Athletic và thăng hạng lên giải đấu danh giá nhất nước Anh.

Đôi cánh hải âu trắng trên bầu trời Ngoại hạng Anh

Brighton với thành tích đáng nhắc đến khi mới thăng hạng
Brighton với thành tích đáng nhắc đến khi mới thăng hạng

Thành tích đáng nhắc đến khi mới thăng hạng

Vào những mùa giải đầu tiên thi đấu tại đấu trường cao nhất nước Anh của đội bóng phần lớn thành công. Thành tích đáng nhớ là việc câu lạc bộ này đã nhiều lần lọt vào top nhóm dẫn đầu trong mùa giải và giành vị trí thứ 15 chung cuộc.

Đội bóng mặc dù có một khởi đầu đầy hứa hẹn và có quyền hy vọng vào mùa giải thứ 2. Nhưng đội bóng đã thi đấu bết bát và  phải chịu những kết quả tệ hại sau đó. Đến cuối cùng  chỉ giành được 3 chiến thắng trong tổng số 18 trận gần nhất.

Liên tục bổ nhiệm và xa giải huấn luyện viên

Huấn luyện viên bị sa thải đầu tiên là Hughton do thành tích tệ hại ở mùa giải năm ấy. Sau khi huấn luyện viên đầu tiên bị sa thải thì Graham Potter của Swansea được bổ theo hợp đồng bốn năm và được gia hạn 2 năm sau đó.

Vào năm 2022, Potter đã rời khỏi câu lạc bộ để tìm bến đổ mới và  trở thành huấn luyện viên trưởng của chelsea. Ngay sau đó Zerbi được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng mới của câu lạc bộ.

Brighton là một đội bóng có lịch sử lâu đời thăng trầm đầy thú vị cùng một nỗ lực đáng khâm phục. Một đội bóng tiềm năng đang chờ khai thác và phát triển. Trong tương lai đội cánh của hải âu trắng sẽ lại vỗ mạnh và tạo nên nhiều kỳ tích. Hãy theo dõi sự phát triển của đội bóng qua xem trực tiếp các trận bóng.