Công nghệ VAR cực xịn đang được dùng trong bóng đá

Công nghệ VAR trong bóng đá

Cùng với sự phát triển của khoa học – kỹ thuật, công nghệ cao ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có thể thao. Và điển hình là bóng đá – môn thể thao vua của thế giới hiện nay. Một trong những minh chứng rõ ràng nhất là sự can thiệp của VAR lần đầu tiên ở World Cup 2018. Để hiểu rõ hơn về công nghệ VAR, hãy cùng bongda24 tìm hiểu bên dưới bài viết các bạn nhé!

Công nghệ VAR – công nghệ cực xịn đang được dùng trong bóng đá

Đến với các giải đấu bóng đá trong thời gian gần đây, thì người hâm mộ bóng đá không thể không biết đến công nghệ soi hiện đại. Nó có tên là VAR. Sau đây là một vài thông tin chi tiết về công nghệ hiện đại này.

Công nghệ VAR là gì?

Công nghệ VAR trong bóng đá là từ viết tắt của Video Assistant Referee, là một công nghệ tiên tiến mới xuất hiện nhằm hỗ trợ trọng tài trong việc đưa ra những quyết định chính xác và công bằng nhất. 

Công nghệ VAR là gì?
Công nghệ VAR là gì?

Về bản chất thì VAR là một tổ trọng tài cấp FIFA gồm bốn người có nhiệm vụ hỗ trợ trọng tài chính trên sân thông qua video được ghi lại. Công nghệ này còn giúp trọng tài trong việc xác định rõ những pha phạm lỗi, việt vị hay các bàn thắng… mà trọng tài không thể nào theo dõi kịp hay ở những góc khuất khó quan sát.

Lần thử nghiệm đầu tiên VAR là khi nào? 

Vào năm 2016, VAR được ghi vào Luật bóng đá bởi Hội đồng Hiệp hội Bóng đá Quốc tế (IFAB), sau đó được thử nghiệm ở một số giải đấu lớn. Lần thử nghiệm đầu tiên là vào tháng 8/2016 trong một trận bóng đá ở giải nhà nghề Mỹ.

Công nghệ VAR được ứng dụng rộng rãi trong các trận bóng đá
Công nghệ VAR được ứng dụng rộng rãi trong các trận bóng đá

Nhiệm vụ của thành viên tổ công nghệ VAR

Nhiệm vụ ở đây được phân chia rất rõ ràng. Tổ trưởng điều hành tổ VAR và theo dõi góc máy chính ở màn hình phía trên. Bên cạnh đó cũng kiểm tra, đánh giá lại tình huống thông qua màn hình được chia 4 góc máy ở phía dưới. Và đồng thời tổ trưởng có nhiệm vụ liên lạc với trọng tài chính trên sân bóng.

Trợ lý 1 tập trung vào camera chính, đảm bảo cho VAR (tức tổ trưởng) nắm rõ tình hình trên sân trong khi đang kiểm tra đánh giá lại 1 tình huống. Trợ lý 2 thì theo dõi các đường việt vị, dự đoán và kiểm tra các tình huống có khả năng việt vị. Trợ lý 3 thì tập trung vào các thông tin trên màn hình, hỗ trợ VAR đánh giá tình huống, đảm bảo sự trao đổi và liên lạc thông suốt giữa VAR và trợ lý 2.

Xem bóng đá trực tiếp tại đây

Tình huống công nghệ VAR được ứng dụng triệt để

Trong một số tình huống nhất định của trận đấu thì công nghệ VAR mới được can thiệp. Các tình huống này chẳng hạn như quả đá phạt 11m, thẻ đỏ trực tiếp, bàn thắng và xác định lỗi.

Tình huống công nghệ VAR được ứng dụng triệt để
Tình huống công nghệ VAR được ứng dụng triệt để
  • Penalty: Nơi VAR hay được sử dụng nhất chính là khu vực trong vòng cấm. Sau khi tham khảo VAR, quyết định thổi phạt của trọng tài có thể được duy trì hay hủy bỏ.
  • Thẻ đỏ trực tiếp: sử dụng VAR để ngăn chặn những hành vi bạo lực trong trận đấu. Nhưng nó chỉ áp dụng đối với tình huống thẻ đỏ trực tiếp chứ không áp dụng với thẻ vàng thứ 2.
  • Bàn thắng: khi có khiếu nại của đội tham gia về bàn thắng như việt vi, kéo áo. Hay là các lỗi khác trong quá trình ghi bàn thì dùng VAR để phát hiện ra. Có trường hợp chỉ việt vị vài cm, cầu thủ cũng không được công nhận bàn thắng.
  • Nhận diện sai lầm: thực tế khi trận đấu diễn ra có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng. Vậy nên các trọng tài cũng không tránh khỏi mắc phải không ít sai lầm. Vì thế, nhờ có VAR mà sai lầm của các trọng tài có thể được sửa chữa kịp thời.

Sử dụng công nghệ VAR

Quá trình can thiệp bắt đầu khi tiến hành xem xét lại các đoạn video trong phòng vận hành video (video operation room – VOR) của trọng tài VAR cùng với nhóm trợ lý VAR (AVAR). 

Nếu không tìm thấy lỗi, VAR sẽ không giao tiếp với trọng tài chính, đây được gọi là một cuộc “kiểm tra thầm lặng”. Và ngược lại, nếu tìm thấy một lỗi tiềm ẩn nào đó, VAR sẽ liên lạc với trọng tài chính ngay lập tức về phán quyết đó. Vào lúc đó, trọng tài chính có thể sẽ:

  • Quyết định thay đổi phán quyết theo lời khuyên của VAR.
  • Quyết định tiến hành đánh giá hiện trường (over field review – OFR).
  • Tin vào quyết định của mình và không tiến hành OFR hoặc thay đổi phán quyết.
Công nghệ VAR trong bóng đá
Công nghệ VAR trong bóng đá

Dấu hiệu để nhận biết trường hợp trọng tài sử dụng VAR trong trận đấu 

Có hai cách để nhận biết trọng tài sử dụng VAR trong trận đấu. Đầu tiên là nhận tín hiệu từ VAR, trọng tài chính sẽ ra dấu vẽ một hình chữ nhật lên không trung, rồi xem xét sự hỗ trợ của VAR như những góp ý cần thiết hoặc xem lại video.

Và hai là trọng tài chính chủ động ra dấu, có thể là đặt tay hoặc chỉ tay lên tai, tuy nhiên đây là trường hợp sẽ không được coi là tình huống đánh giá chính thức từ VAR.

Những lưu ý khi tiến hành sử dụng VAR

  • Chỉ duy nhất trọng tài chính mới được tiến hành OFR với sự hỗ trợ của VAR và trọng tài chính sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng.
  • Trọng tài chính có thể dừng trận đấu để tiến hành OFR nhưng không được phép làm như vậy để cản trở cơ hội ghi bàn rõ ràng của cầu thủ hay đang trong tình huống tấn công tốt của một trong hai đội.
  • VAR và trợ lý (AVAR) có thể là các trọng tài đương nhiệm hoặc các cựu trọng tài.
  • Cầu thủ yêu cầu tiến hành đánh giá hiện trường một cách thái quá sẽ bị cảnh cáo bằng thẻ vàng. 
  • Cầu thủ tiến vào khu vực đáng giá hiện trường sẽ bị cảnh cáo bằng thẻ vàng còn đối với nhân viên của hai đội thì sẽ bị đuổi ra khỏi sân.

Trên đây là toàn bộ những thông tin chính thức giúp bạn trả lời những thắc mắc về công nghệ VAR. Bên cạnh đó, bongda24 còn cung cấp một số thông tin về công nghệ tiên tiến này. Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với cá fan đam mê bóng đá.