Tổng quan về lịch sử FC Barcelona và quá trình đưa đội bóng phát triển

Lịch sử FC Barcelona từ năm 1923-1939

Là một CLB thuộc top các đội bóng mạnh nhất thế giới, Barca đã trải qua nhiều giải đấu lớn với đội hình và lối chơi khéo léo. Từ đó Barca đã tạo nên tên tuổi, trở thành một đội bóng lớn trong môn thể thao Vua. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn tổng quan về lịch sử FC Barcelona và quá trình đưa đội bóng phát triển.

Tổng quan về FC Barcelona

Quá trình đội bóng Barcelona phát triển

Những năm đầu thành lập

Năm 1899, một câu lạc bộ bóng đá mang tên FC Barcelona chính thức ra đời bởi Joan Gamper. Đội bóng lúc này có 11 cầu thủ bóng đá đến từ các nước Anh, Đức và Thụy Sĩ. 

Ong Walter Wilder chính là vị chủ tịch đầu tiên của CLB Barca, và ông Joan Gamper trong vai trò làm thủ quỹ cũng như đội trưởng của câu lạc bộ.

Lịch sử FC Barcelona những ngày đầu thành lập
Lịch sử FC Barcelona những ngày đầu thành lập

Đội tuyển có trận đấu đầu tiên đối đầu với người Anh ở xứ sở Catalan và họ để thua 0-1. Ở trận ra quân tiếp theo gặp đại kình địch FC Madrid, FC Barcelona đã giành chiến thắng với tỷ số 3-1. 

Kể từ đó, 2 CLB trở thành kỳ phùng địch thủ. Tỷ số của trận đấu này cũng là một khởi đầu thuận lợi cho sự nghiệp của Barcelona.

Thời kỳ nội chiến từ năm 1923-1939

25 năm sau ngày thành lập, đội bóng này đã khánh thành sân vận động chủ nhà Les Corts. Nó có sức hấp dẫn rất lớn đối với Saji Barba, Sami Thiel và Sancho, đây là những cầu thủ tài năng trong thời điểm này. 

Kể từ đó, đội tuyển Barca đã giành được nhiều giải đấu lớn và phát triển mạnh mẽ. Nó có sức hấp dẫn rất lớn đối với những cầu thủ tài năng như Saji Barba, Sami Thiel và Sancho. 

Và vào năm 1929, Barcelona lần đầu tiên đạt danh hiệu lớn, đó chính là chức vô địch giải La Liga. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mà Barca đã bị rơi vào tình trạng khủng hoảng kinh tế, buộc CLB  phải chuyển nhượng những cầu thủ tài năng. Bên cạnh đó, nó còn bị ảnh hưởng bởi chế độ độc tài từ chủ tịch của câu lạc bộ Franco.

Lịch sử FC Barcelona từ năm 1923-1939
Lịch sử FC Barcelona từ năm 1923-1939

Mãi cho đến năm 1950, kỳ khủng hoảng chấm dứt, FC Barcelona mới chiêu mộ được một lứa cầu thủ tài năng bao gồm Ladislao Kubala, Sandor Kocsis, cầu thủ Hungary,… Những cầu thủ này đã góp lớn đưa FC Barca lần lượt đến các chức vô địch. Họ đã giành được Cúp C1 lần đầu tiên, 6 lần trở thành nhà vô địch La Liga, 5 giành được Cúp nhà vua và 2 lần vô địch Cúp Liên đoàn các thành phố.

Và cũng tại thời gian này, CLB đã đưa  quyết định chọn Nou Camp là sân vận động mới, vì SVĐ Les Corts quá nhỏ không thể chứa hết được cổ động viên của đội bóng xứ Catalan.

Các HLV Hà Lan dẫn dắt Barca

Lịch sử FC Barcelona
Lịch sử FC Barcelona

Trong thời gian đội bóng phát triển, FC này đã có những khoảnh khắc huy hoàng dưới các tay HLV người Hà Lan. Dưới thời đại của Johan Cruyff, CLB đã trở thành nhà vô địch châu Âu và tạo nên một đội hình Dream Team mạnh mẽ. 

Sau khi Cruyff, Barca được dẫn dắt bởi HLV Louis Van Gaal, đội bóng đã chiêu mộ một siêu sao bóng đá thời điểm này đó là Ronaldo. Cùng với tiền đạo người Brazil là Luis Figo, Overmars, Kluivert, De Boer,… đã liên tục giành chức vô địch La Liga vào năm 1998 và 1999. Ngoài ra đội bóng xứ sở Catalan còn sở hữu cúp vô địch quốc gia ở những 1997, 1998.

Và cho đến năm 2005, một ngôi sao trẻ tuổi xuất hiện và dường như trở thành linh hồn của FC Barcelona, không ai khác đó chính là Lionel Messi. Tài năng vượt bậc của tiền đạo này đã giúp đội tuyển chiến thắng mạnh mẽ trước đối thủ truyền kiếp và giành được chức vô địch La Liga thứ 18. 

Thời kỳ huy hoàng của Guardiola

Trong thời kỳ này, Pep Guardiola là huấn luyện viên trưởng của đội. Đây cũng là thời kỳ hoàng kim của Barcelona mà các fan hâm mộ không bao giờ quên, ​​khi câu lạc bộ này lần lượt giành được nhiều danh hiệu ở các giải đấu lớn. 

Có thể kế đến như vô địch 6 cú đúp tại La Liga, UEFA Champions League, Cúp C1 châu Âu, World Cup,…. Ngoài ra,từ năm 2009-2010, đội bóng còn đạt được cú ăn ba khi liên tiếp ở Siêu cúp châu Âu, Tây Ban Nha và lên ngôi vô địch ở giải Liên lục địa từ năm 2009 đến 2010.

Lịch sử FC Barcelona thời kỳ huy hoàng của Guardiola
Lịch sử FC Barcelona thời kỳ huy hoàng của Guardiola

Đội bóng xứ sở Catalan sau thời kỳ huy hoàng

Sau khoảng thời gian dẫn dắt và giúp FC giành được nhiều danh hiệu. Guardiola quyết định nhường lại ghế HLV Tito Vilanova cho và ra đi. Tuy nhiên, dưới thời tân huấn luyện viên, câu lạc bộ vẫn chưa thi đấu xuất sắc và không có thêm thành tích mới

Và diện mạo thay đổi cho đến khi Barca đã chi hơn 150 triệu euro để đem về những siêu sao bóng đá như Marc-Andre ter Stegen, Jeremy Mathieu, Ivan Rakitic và Luis Suarez, Barca nhanh chóng trở lại thời kỳ hoàng kim sau cú đúp 3 điểm ấn tượng dưới sự dẫn dắt của Luis Enrique với bộ ba tiền đạo MSN.

Barca sau khi thiếu Messi

FC Barcelona dường như bị giảm sút đáng kể khi để mất linh hồn của đội bóng, năm 2021 CLB thông báo vì tài chính khó khăn nên họ đã không giữ được tiền đạo người Argentina, Messi đã rời đi và cập bến PSG. Lúc này đội bóng được dẫn dắt bởi Xavi, cầu thủ huyền thoại từng chơi cho Barca.

Mặc dù, đã bổ sung thêm Lewandowski, O’Dembele, Depay,… nhưng Xavi vẫn chưa tạo được sự bùng nổ cho đội bóng.   

Lối chơi Tiki Taka đầy nghệ thuật của FC Barcelona

Lối chơi Tiki Taka đầy nghệ thuật của FC Barcelona
Lối chơi Tiki Taka đầy nghệ thuật của FC Barcelona

Nhắc đến FC này, người hâm mộ không thể bỏ lỡ lối đá đầy nghệ thuật của đội bóng với chiến thuật Tiki Taka. Nhờ sở hữu một đội bóng đồng là những cầu thủ chuyên nghiệp. Họ thi đấu ăn ý với nhau qua từng đường chuyền. 

Xavi và Iniesta là cặp tiền vệ hoàn hảo, phối hợp nhịp nhàng đưa ra những đường chuyền tinh tế đến thiên tài Messi. Và ông Pep Guardiola chính là HLV đã có tầm nhìn vĩ đại để tạo nên một đội hình hoàn hảo phát triển mạnh mẽ lối đá Tiki Taka bất diệt.

Các cầu thủ xuất sắc thi đấu tại Barca

“Linh hồn” của FC Barcelona
“Linh hồn” của FC Barcelona

Giai đoạn phát triển FC Barcelona, đội bóng đã sở hữu nhiều tài năng bóng đá đạt nhiều danh hiệu cá nhân xuất sắc, quả bóng vàng,… Một vài cầu thủ đã thi đấu nổi bật khi chơi ở sân Nou Camp như Ronaldo, Johan Cruyff, Ronaldinho, Xavi, Victor Valdes, Rivaldo,…

Đặc biệt không thể thiếu cái tên Lionel Messi, một thiên tài bóng đá đã để lại nhiều dấu ấn đẹp, anh hiện tại đã sở hữu 7 quả bóng vàng và ghi tên mình vào danh sách những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Vừa rồi là những thông tin tổng quan về lịch sử FC Barcelona. Và quá trình đưa đội bóng phát triển được bongda24.org tổng hợp lại . Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp các fan bóng đá có thêm những điều mới là về đội bóng xứ sở Catalan. Theo dõi chúng tôi để tận hưởng các trận đấu trực tiếp tại đây.