Huyền thoại Pele (Brazil) gửi gắm cúp vàng World Cup 2022 cho tuyển nhà

Pele và hình ảnh bên cup vàng World Cup 

Đến thời điểm hiện tại, Pele là cầu thủ duy nhất trong lịch sử 3 lần vô địch World Cup (1958, 1962 và 1970). Dù đã giải nghệ từ lâu, làng bóng đá thế giới cũng xuất hiện nhiều cái tên nổi bật nhưng huyền thoại Pele (Brazil) vẫn giữ vị trí nhất định trong lòng người hâm mộ. Trước không khí WC 2022 đang nóng dần, cùng bongda24 tìm hiểu về huyền thoại bóng đá này.

Huyền thoại Pele (Brazil) là cầu thủ duy nhất có lịch sử 3 lần vô địch World Cup
Huyền thoại Pele (Brazil) là cầu thủ duy nhất có lịch sử 3 lần vô địch World Cup

Tiểu sử huyền thoại bóng đá Pele (Brazil)

Tóm tắt tiểu sử

Huyền thoại Pele (Brazil) sinh ngày 23/10/1940 tại Três Corações, Brazil. Cái tên Pele được thế giới biết đến lần đầu khi trở thành siêu sao với thành tích nổi bật của mình tại World Cup năm 1958. Pelé thi đấu chuyên nghiệp ở Brazil trong hai thập kỷ, trong đó 3 lần cùng đội tuyển quốc gia đoạt cúp vô địch World Cup. 

Thời thơ ấu nghèo khó

Pelé là con đầu lòng của cha mẹ João Ramos và Dona Celeste. Từ nhỏ, Pelé đã cùng gia đình đến sống tại thành phố Bauru, Brazil.

Dù lớn lên trong cảnh nghèo khó nhưng huyền thoại Pele (Brazil) đã sớm bộc lộ năng khiếu về môn thể thao vua khi tập đá vào những chiếc vớ cuộn tròn lẫn lộn trong đống giẻ rách xung quanh các con đường của Bauru. Pele không phải là tên thật, một lần ông chia sẻ rằng đây là tên mà một nhóm bạn thời thơ ấu đã đặt cho ông.

Pele và cái duyên với bóng đá

Pelé tham gia thi đấu chính thức lần đầu cho một đội thể thao trẻ được Waldemar de Brito – tiền vệ cũ của đội tuyển bóng đá quốc gia Brazil huấn luyện. Chính De Brito đã thuyết phục gia đình cho Pele được rời khỏi nhà và bắt đầu chơi cho câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp Santos từ khi mới 15 tuổi.

Pele thi đấu chuyên nghiệp từ khi mới 15 tuổi
Pele thi đấu chuyên nghiệp từ khi mới 15 tuổi

Tóm tắt thành tích huyền thoại Pele (Brazil)

Những gì tốt đẹp và vĩ đại nhất của Pele là khi ông thi đấu cho đội tuyển quốc gia Brazil. Từ khi 17 tuổi, Pele đã có trong đội hình chính thức của tuyển Brazil. Chính ông được làng bóng đá thế giới biết đến khi là người mang về chức vô địch đầu tiên cho Brazil tại World Cup.

Tại World Cup năm 1958

Đây là kỳ World Cup khiến cả thế giới chính thức biết đến cái tên Pelé. Pelé thể hiện được tốc độ di chuyển đáng kinh ngạc trong cơ thể lực lưỡng và nhãn quan rộng. 

Chàng cầu thủ trẻ 17 tuổi lúc ấy đã ghi liên tiếp 3 bàn giúp Brazil chiến thắng 5 – 2 trước đội tuyển Pháp ở trận bán kết. Ông cũng là tác giả ghi hai bàn thắng tại chung kết, giúp Brazil giành cup vô địch trước đội chủ nhà Thụy Điển với tỉ số 5-2.

Tại World Cup năm 1962

Do bị chấn thương đùi, Pelé chỉ chơi 2 trận khi đến với World Cup 1962 ở Chile. Không thể tham gia trận đá chung kết nhưng Brazil vẫn có được danh hiệu vô địch lần thứ 2. 

Tại World Cup năm 1966

World Cup năm 1966 được tổ chức ở Anh, do bị các hậu vệ đối phương chơi xấu mà huyền thoại Pele (Brazil) buộc phải ngồi ở hàng ghế dự bị do chấn thương. Cuối cùng đội tuyển Brazil bị loại ngay từ vòng đầu tiên.

Pele góp mặt trong chiến thắng chung kết World Cup năm 1970 của tuyển Brazil
Pele góp mặt trong chiến thắng chung kết World Cup năm 1970 của tuyển Brazil

Tại World Cup năm 1970

World Cup năm 1970 tại Mexico là mốc đánh dấu sự trở lại đầy vinh quang của cả Pele lẫn đội tuyển Brazil. Chân sút này đã ghi được tổng cộng 4 bàn thắng tại giải đấu, trong đó 1 bàn thắng ở chung kết. Kết quả, đội tuyển Brazil giành cup vàng với chiến thắng 4-1 trước đội tuyển Ý.

Pelé tỏa sáng lần cuối tại CLB New York Cosmos

Pelé tuyên bố kết thúc sự nghiệp bóng đá vào năm 1974. Tuy nhiên một năm sau, ông trở lại thi đấu cho CLB New York Cosmos thuộc Liên đoàn bóng đá Bắc Mỹ (NASL) và mang đến tiếng vang lớn cho CLB.

Chính thức chia tay với sân cỏ vào tháng 10/1977, Pele đã có tổng cộng 1.281 bàn thắng trong 1.363 trận đấu mà ông tham gia. Cùng với Diego Maradona, Pele nhận được danh hiệu “Cầu thủ của thế kỷ” vào năm 1999, khiến chân sút này trở thành huyền thoại phấn đấu lớn của làng bóng đá.

Huyền thoại Pele (Brazil) gửi gắm cúp vàng World Cup 2022 cho tuyển nhà

Mới đây, cựu cầu thủ 81 tuổi đã có bài đăng trên Instagram với bức ảnh ông đang cầm chiếc cúp vàng World Cup mà nhiều người thèm muốn. Huyền thoại Pele (Brazil) chia sẻ: 

“Các bạn đã chuẩn bị sẵn sàng cho WC 2022 chưa? Tôi thật sự muốn thấy đội của chúng ta nâng cao chiếc cúp này một lần nữa!”

Pele và hình ảnh bên cup vàng World Cup 
Pele và hình ảnh bên cup vàng World Cup

World Cup 2022 tại Qatar sẽ diễn ra từ ngày 21/11 – 18/12 tới. Brazil sẽ tham dự với tư cách là đội bóng giàu thành tích nhất lịch sử World Cup với 5 chức vô địch, 2 lần về nhì và 2 lần về ba. 

Lần gần nhất Brazil được nhận danh hiệu cao quý nhất ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh là tại World Cup là năm 2002 được tổ chức đồng thời tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Những năm trở lại đây, Pele gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Ngày 18/4, cựu cầu thủ đã được xuất viện sau khi nhập viện tại Sao Paulo điều trị ung thư ruột kết. 

Tin rằng không chỉ Huyền thoại Pele (Brazil) mà người hâm mộ toàn thế giới đang chờ mong World Cup 2022 khởi động. Bongda24 sẵn sàng chuyển động cùng không khí ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, click xem trực tiếp các trận cầu hấp dẫn.