Những thông tin ít ai biết về cuộc đời và sự nghiệp của Garrincha

Cầu thủ có niềm đam mê với trái bóng 

Cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Brazil – Garrincha là cái tên huyền thoại một thời. Những anh em đam mê các đội bóng hiện nay chưa chắc đã biết đến cầu thủ vĩ đại này. 

Mặc dù đã ra đi nhưng cuộc đời và sự nghiệp của ông vẫn để lại nhiều dấu ấn cho nền bóng đá nước nhà và thế giới. Hãy cùng bongda24 đi tìm hiểu những thông tin liên quan đến Garrincha nhé. 

Những thông tin cơ bản về cựu cầu thủ Garrincha 

Vào những năm 50, cái tên của ông đã xuất hiện trên nhiều các trang báo. Thời điểm lúc bấy giờ, không ai là không biết đến “ con chim hồng tước nhỏ “ Garrincha này. 

Tuy nhiên ở hiện tại, nếu không phải những người sống cùng thời với ông thì khó mà biết đến cựu cầu thủ này. Dưới đây là một số thông tin liên quan đến ông mà bạn có thể tham khảo. 

Thông tin tiểu sử về cựu cầu thủ Garrincha 

Garrincha có tên thật là Manuel Francisco dos Santos, ông sinh ngày 28/10/1933 và mất ngày 20/01/1983. Ông cao 1m69 và là cầu thủ người Brazil, khi còn thi đấu, ông chơi ở vị trí tiền vệ cánh và tiền đạo. 

Garrincha được mệnh danh là chân sút có tài năng rê bóng thiên tài. Ông cũng được vinh danh và trở thành cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại. 

Garrincha là cầu thủ nào?
Garrincha là cầu thủ nào?

Tiểu sử của Garrincha trước nổi tiếng 

Trước khi nổi tiếng và được nhiều người biết đến, thì ông đã có một quá khứ không mấy tốt đẹp. Vì những khuyết tật cơ thể mà không có 1 CLB nào để ý tới Garrincha. Ông đã thử sức ở rất nhiều đội bóng và CLB lớn của thành phố nhưng đều không được chọn. 

Garrincha bộc lộ tài năng 

Tuy nhiên thì tài năng của ông đã được tỏa sáng khi thi đấu với đội bóng của nhà máy dệt – nơi mà Garrincha làm việc. Nhờ kỹ thuật rê bóng điêu luyện mà ông đã được mời về để tập luyện cùng 1 đội bóng. Cựu cầu thủ này lúc bấy giờ đã đánh bại được hậu vệ trái Nilton Santos của Brazil. Người được xem là có lối chơi xuất sắc nhất lúc đó. 

Xem thêm: 

Cuộc sống cá nhân và gia đình của Garrincha 

Ngay từ khi sinh ra, Garrincha đã không có được cơ thể hoàn hảo như những người khác. Do cha ông là 1 người nghiện rượu, vậy nên ông đã bị ảnh hưởng bởi điều đó. Garrincha là con thứ 5 trong gia đình nghèo gốc Mỹ bản địa. Theo nguồn thông tin được biết, cựu cầu thủ này kết hôn với khoảng 2-3 người vợ. 

Cầu thủ có niềm đam mê với trái bóng 
Cầu thủ có niềm đam mê với trái bóng

Ông có vài người con nhưng cho đến thời điểm hiện thì không ai biết gì về thông tin những người con của ông. Ông đã liên tục kết hôn rồi ly hôn và để đến lúc qua đời thì không còn 1 ai bên cạnh. Sự nghiệp của Garrincha trở nên sa sút và cái chết của ông đều liên quan đến việc nghiện rượu, di truyền từ bố. 

Đôi nét về sự nghiệp bóng đá của Garrincha từ 1953 – 1968 

Bắt đầu sự nghiệp khá muộn nhưng trong thời gian thi đấu cho những CLB và đội tuyển thì Garrincha đều để lại những ấn tượng rất tốt. Hành trình 15 năm thi đấu của ông sẽ được tổng hợp và thống kê ngay dưới đây. 

Sự nghiệp thi đấu tại CLB Botafogo ( 1953 – 1965 ) 

Ngay khi gia nhập vào CLB này, ông đã lập được cú Hattrick trong trận đấu đầu tiên của mình. Nhiều người đã phải mê mẩn các pha đi bóng lắt léo của ông. 2 năm sau. Garrincha có trận ra mắt với đội tuyển quốc gia. Nhờ công lớn của ông khi đóng góp 20 bàn thắng sau 26 trận đấu đã giúp đội bóng giành chức vô địch Carioca năm 1957. 

Garrincha khẳng định vị trí của bản thân 

Ông đã khẳng định mình là vũ khí sát thương lợi hại nhất cho Botafogo ở thời điểm lúc đó. Garrincha đã tham gia rất nhiều trận đấu lớn trên thế giới và giành về nhiều chiến thắng. Ông đang ở đỉnh cao của sự nghiệp khi tạo ra những bàn thắng và pha kiến tạo đẹp mắt. Ông đã giúp cho đội bóng của mình liên tục tham gia vào các giải đấu lớn và giành cúp vô địch. 

Cầu thủ chân cong tuyệt vời nhất lịch sử 
Cầu thủ chân cong tuyệt vời nhất lịch sử

Đặc biệt vào năm 1963 thì CLB này đã vô địch giải đấu Paris danh giá. Tuy nhiên từ năm đó cho đến 1965, Garrincha đã không còn thường xuyên xuất hiện nữa. Vì chứng nghiện rượu nên khả năng chơi bóng của ông đã bị giảm sút, thường xuyên xảy ra chấn thương.

Garrincha quyết định rời Botafogo

Ông đã quyết định rời khỏi Botafogo sau 12 giải đấu, tổng kết lại thành tích khi thi đấu tại đây của ông là ghi 232 bàn thắng và tham gia 581 trận đấu. Garrincha đã giành chức vô địch Carioca 3 lần.  

Sự nghiệp thi đấu tại CLB Corinthians – CLB Colombia Atletico Junior ( 1966 – 1968 )  

Garrincha đã ký hợp đồng với Corinthians vào năm 1966, tuy nhiên ông cũng không chơi ở đó. Cuộc đời thi đấu bóng đá của ông hoàn toàn xuống dốc ngay lúc này. Vào năm 1968, ông lại tiếp tục ký hợp đồng với CLB Colombia Atletico Junior nhưng cũng chỉ chơi 1 trận. 

Sau đó, Garrincha đã quay trở lại và tham gia với Flamengo nhưng chơi rất ít. Cựu cầu thủ này đã liên lạc với CLB Red Star của Pháp, tuy nhiên 2 bên đều không thống nhất được. Sự nghiệp của ông đã hoàn toàn chấm dứt tại đây. 

Sự nghiệp thi đấu bóng đá quốc tế của Garrincha 

Ông đã tham gia nhiều giải đấu bóng đá quốc tế khi khoác áo của đội tuyển Brazil. Tại giải World Cup 1958, ông cùng đội bóng giành giải vô địch thế giới lần đầu tiên. Ở World Cup 1962, Garrincha cũng đã có lối chơi bóng khác thường với khả năng đi bóng thiên tài. 

Cầu thủ được đánh giá cao hơn Pele
Cầu thủ được đánh giá cao hơn Pele

Đối với trận tứ kết, đội bóng của ông đối đầu với Anh. Garrincha là người mở tỷ số và cũng là người ghi bàn thắng cuối cùng kết liễu đội tuyển “ Tam sư”. Tại trận bán kết, ông đã có 1 trận đấu hay nhất trong sự nghiệp của mình. Giúp đội tuyển lọt vào vòng chung kết nhờ cú đúp. Nhờ những thành tích này mà ông đã trở thành huyền thoại của mọi huyền thoại. 

Những thành tích và danh hiệu của Garrincha 

Trong suốt 15 năm thi đấu, những thành tích ông mang lại vô cùng nhiều. Bên cạnh đó Garrincha cũng được phong nhiều danh hiệu nổi bật. Một trong những số đó phải kể đến sau đây. 

  • Năm 1962 ông đạt danh hiệu vua phá lưới và cầu thủ hay nhất World Cup. 
  • Garrincha được ghi danh vào bảo tàng bóng đá Brazil năm 1999. Ông cũng được nằm trong danh sách đội hình của TK 20 bởi FIFA. 
  • Ông nằm trong danh sách đội hình xuất sắc nhất World Cup mọi thời đại bởi FIFA. 
  • Giành chức vô địch World Cup vào năm 1958 và năm 1962. 
  • Năm 1960 – 1961, đạt cúp quốc tế ở Colombia với Costa Rica. 
  • Năm 1963 đạt cúp các CLB vô địch thế giới. 
  • Ông đạt giải vô địch Sao Paulo với Botafogo vào năm 1962, 1964, 1966. 

Trên đây là những thông tin chi tiết được tổng hợp lại về cựu cầu thủ Garrincha. Mặc dù ông đã ra đi nhưng tên tuổi và sự nghiệp của ông vẫn luôn là niềm tự hào cho thế giới. 

Hãy luôn tưởng nhớ đến tượng đài vĩ đại của nền bóng đá và những cống hiến mà cầu thủ huyền thoại này để lại nhé. Truy cập link xem trực tiếp  để theo dõi nhiều thông tin mới.