Thực hư về Cầu thủ bóng đá Roberto Baggio

Roberto Baggio - ngôi sao bóng đá Italy

Xuất thân từ đất nước nổi tiếng gắn liền với môn bóng đá phòng ngự đổ bê tông trứ danh xứ catenaccio và sản sinh vô số huyền thoại, Roberto Baggio lại sở hữu riêng mình kỹ thuật và sự khéo léo của một ngôi sao Nam Mỹ. Cùng bongda24 tìm hiểu về người cầu thủ nhé!

Tiểu sử Cầu thủ bóng đá một thời Roberto Baggio

Roberto Baggio là cầu thủ như thế nào ?

Ông là một cầu thủ người Ý được khá nhiều cổ động viên hâm mộ yêu mến. Khi từng ghi được tổng 27 bàn thắng trong 56 lần ra sân chơi bóng cho đội Ý 1988-2004; sự nghiệp về câu lạc bộ của mình gắn với bảy đội khác nhau, đáng chú ý nhất là Milan, Fiorentina, Juventus, Inter.

Năm 1993, Roberto Baggio từng được nhà đánh giá bầu chọn là bầu thủ xuất sắc nhất năm của giải FIFA. Cùng năm đó ông còn nhận được giải Quả bóng vàng châu Âu danh giá trong sự nghiệp thi đấu của mình.

Ông là một trong những cầu thủ xuất sắc và nó đem đến được yêu mến của những năm 1990.

Từ những năm 1988 đến 2004, ông chơi trực tiếp cho đội tuyển quốc gia Ý.

Roberto Baggio - ngôi sao bóng đá Italy
Roberto Baggio – ngôi sao bóng đá Italy

Tóc đuôi ngựa thần thánh của Baggio

Không phải ngẫu nhiên mà Baggio cầu thủ ấy có biệt danh “Il Divin Codino”. “Tóc đuôi ngựa” là dùng để mô tả với kiểu tóc thương hiệu, còn “thần thánh” ở đây nói về niềm tin với tôn giáo cũng như tài năng chơi bóng tuyệt vời của Baggio. 

Xem thêm:

Sự nghiệp bóng đá đỉnh cao của Roberto Baggio

Roberto Baggio đã giành được cả hai danh hiệu cao quý nhất của nền bóng đá đương đại là Quả bóng vàng cup châu Âu (1993) và Cầu thủ xuất sắc nhất năm của giải FIFA (1993).

Baggio giành giải Quả bóng vàng châu Âu 1993
Baggio giành giải Quả bóng vàng châu Âu 1993

Tên tuổi của ông lần lượt được ghi nhận tại Serie A lần đầu khi ông khoác lên áo của CLB Fiorentina, (từ 1985 đến 1990) thời gian thi đấu cho CLB cũng là quãng thời gian sự nghiệp bóng đá của ông càng trở bắt đầu khởi sắc.

Khi tài năng của ông đã được Juventus đón nhận và thu phục về CLB vào năm 1990 với một bản giá chuyển nhượng mang tính kỷ lục vào thời điểm năm đó, điều này đã làm nên cuộc biểu tình nổi tiếng trong lịch sử nền bóng đá của AFC Fiorentina khi phải có sự tham gia an ninh cảnh sát chống báo động để giải tán sự bức xúc thông tin này.

Huyền thoại bóng đá đương thời

Đối với đội tuyển quốc gia nước Ý thì cầu thủ Roberto Baggio là một cái tên không thể quên. Ông là một huyền thoại của bóng đá xuất sắc thời trước Messi, một cầu thủ Ý đã từng là chân sút Italy duy nhất từng ghi bàn thắng tại ở ba World Cup liên tiếp (1990, 94, 98).

Anh là tất cả, là chiến thắng và có cả những thất bại, là hạnh phúc sung sướng sau những bàn thắng và cũng là đau khổ vì chấn thương do thi đấu, vì thất bại, vì bị nghi ngờ và gạt bỏ tài năng, vì những đỉnh cao vinh quang đã đạt tới trong sự nghiệp luôn được tiếp nối sau đó bởi những rắc rối liên quan đến vị trí thi đấu sau này, đến cá tính của anh.

Số áo 10 quen thuộc của Baggio
Số áo 10 quen thuộc của Baggio

Cầu thủ nước Ý duy nhất ghi bàn trong 3 kỳ WC

Ông đã cùng đội tuyển top đầu thế giới bấy giờ tham dự 3 kỳ World Cup, và là cầu thủ Ý duy nhất ghi được bàn thắng trong cả ba kỳ kể đó. Ông là cầu thủ xuất sắc nhất của đội tuyển Ý tại World Cup 1994 năm ấy, người đã dẫn dắt đội bóng Ý áo thiên thanh vào đến trận chung kết và chỉ chịu thua trước đất nước Brazil trên chấm phạt đền. 

Đáng chú ý hơn cả chính Roberto Baggio lại là một trong 3 cầu thủ đặc biệt của tuyển Ý sút trượt penalty dẫn đến thất bại của đội bóng chung cuộc. Trong sự nghiệp gắn với màu áo đội tuyển của chính quốc gia (1998-2004) ông đã có tổng cộng 27 bàn thắng trên là tổng số 56 trận ra sân.

Quả bóng vàng 1993 và sự đau buồn tại của World Cup năm 1994

Kể về sự kiện năm đó thì phải nói tới phong độ đi xuống của Italia tái diễn trong trận gặp Nigeria khi họ bị thủng lưới ngay trong hiệp 1 và thi đấu dần càng bế tắc. Khi thời gian chỉ còn 2 phút vỏn vẹn, Baggio tạo nên bước ngoặt của trận đấu ấy. 

Anh nhận bóng lệch dịch về phải vòng cấm địa rồi tung ra cú dứt điểm hiểm hóc, lấy lại hy vọng cho Italia. Trong thời gian hiệp phụ, Baggio lại một lần nữa đã lên tiếng cho đội khi kiếm về một quả penalty rồi tự mình thực hiện thành công cú đá, hoàn tất cú lội ngược dòng cho Azzurri.

Roberto Baggio tiếp tục chứng minh khả năng đá tuyệt vời trong trận tứ kết với Tây Ban Nha. Ông đã di chuyển thông minh để đón đường chuyền của đồng đội Signori, bình tĩnh xử lý bóng rồi lừa qua bên thủ môn, sau đó sút tung lưới đối phương ở góc hẹp trông thấy. Bàn thắng này giúp Baggio lại thêm một lần góp mặt vào giải ở bán kết World Cup. 

Xem bóng đá trực tiếp cập nhật hàng ngày!

Roberto Baggio thời chơi cho Juventus
Roberto Baggio thời chơi cho Juventus

Vượt qua khó khăn không kể, hai lần phải thi đấu hiệp phụ, đánh bại những đối thủ “xương xẩu” đội bạn dù phải đối mặt với những chấn thương và vô số kiệt sức. 

Roberto Baggio dù phải quấn băng quanh đùi phải trong trận bán kết, nhưng vẫn có thể chạy xuyên cả trận sau khi tiêm thuốc giảm đau. Sau 120 phút đá hết sức mình dưới cái nắng ở California, Baggio không còn đủ sức mạnh còn lại cho loạt sút luân lưu. 

Lúc đó Baggio sút trượt và “trao cúp” đầy đáng tiếc cho Brazil, anh ấy vẫn đứng lại trên chấm 11m và nhìn xuống đất khi các cầu thủ áo vàng Brazil ăn mừng ngay trên sân. Đó là một cái kết rất tàn nhẫn với Baggio Roberto, và đồng thời là hình ảnh biểu tượng.

Bài viết trên đây là những thông tin về cầu thủ tài năng một thời của nước Ý. Roberto Baggio vẫn luôn là biểu tượng của sự cố gắng với hình ảnh đầy tiếc nuối trên sân World cup năm ấy!