Tìm hiểu cha đẻ bóng đá là ai và lịch sử phát triển môn thể thao này

Bóng đá hiện đại do Ebenezer Morley phát minh

Bóng đá là bộ môn thể thao vua được đông đảo người hâm mộ trên thế giới ưa chuộng. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu rõ cha đẻ bóng đá là ai. Hãy cùng bongda24 giải mã nguồn gốc cũng như khám phá những phiên bản đầu tiên của bộ môn này. 

Tìm hiểu cha đẻ bóng đá 

Bóng đá là môn thể thao phổ biến nhất trên thế giới với các sự kiện như World Cup thu hút sự quan tâm của hàng trăm triệu cổ động viên. Bóng đá có thể chơi tại nhiều địa điểm khác nhau như trên sân cỏ, sân cát hay trên đường phố. Cứ như vậy, bóng đá đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của con người.

Bóng đá truyền thống

Bóng đá đã được ra đời với nhiều phiên bản với hình thức, kỹ thuật và luật lệ khác nhau. FIFA đã chính thức công nhận nguồn gốc bóng đá hay phiên bản bóng đá cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn Xúc cúc. Môn thể thao bắt nguồn ở Trung Quốc vào thời Hán, trong thời gian thế kỷ 3 hoặc 2 TCN.

Bóng đá là bộ môn bắt nguồn từ lâu đời
Bóng đá là bộ môn bắt nguồn từ lâu đời

Mốc thời gian sớm nhất mà môn Xúc cúc xuất hiện là thời đại Chiến quốc. Đến thời Hán, Xúc cúc đã trở thành một môn thể thao phổ biến. Sau đó, bóng đá đã được lưu truyền trong cả giới thượng lưu và tầng lớp hoàng gia. Đây có thể coi là phiên bản bóng đá đầu tiên với đầy đủ các quy tắc, kỹ thuật. 

Các phiên bản bóng đá sơ khai cũng xuất hiện tại các quốc gia khác gồm Kemari tại Nhật Bản trong thời kỳ Asuka, Hy Lạp, La Mã cổ đại. 

Cha đẻ bóng đá hiện đại

Bóng đá quốc tế chuyên nghiệp bắt đầu xuất hiện từ Anh với sự ra đời các quy tắc nghiêm ngặt từ Liên đoàn bóng đá năm 1863. Các điều luật của bộ môn thể thao này dần được hoàn thiện và phát triển mở rộng. 

Bóng đá hiện đại do Ebenezer Morley phát minh- cha đẻ bóng đá
Bóng đá hiện đại do Ebenezer Morley phát minh

Tính tới thời điểm hiện tại, về cơ bản bóng đá vẫn giữ nguyên được cấu trúc, mục tiêu tổng thể thời sơ khai. Ebenezer Morley là “cha đẻ’ của bóng đá hiện đại. Ông là người đã sáng lập CLB Barnes. Morley đã viết thư thúc đẩy cuộc họp để thiết lập các quy tắc mới. 

Từ thời điểm Morley đưa ra các quy tắc với sự thống nhất của liên đoàn đã tạo ra một sân chơi mới vô cùng hấp dẫn. Đây quả thực là một bước phát triển lớn giúp bộ môn bóng đá trở nên chuyên nghiệp hơn. 

Lịch sử phát triển của bóng đá

Bóng đá đã có một thời gian phát triển lâu dài với sự lớn mạnh vượt bậc. Qua thời gian. Tuy vậy, mỗi thời điểm lại gắn liền với những sự kiện đặc biệt quan trọng. 

Từ thế kỷ 18-19

Thời điểm này bóng đá bắt đầu phổ biến và phát triển rầm rộ đặc biệt là các nước châu Âu. Trong đó, câu lạc bộ bóng đá đầu tiên được ghi nhận chính thức với tên The Foot-Ball Club với trụ sở tại Edinburgh, Scotland tồn tại từ năm 1824-1841. 

Bóng đá hiện đại bắt nguồn từ thế kỷ 18-19
Bóng đá hiện đại bắt nguồn từ thế kỷ 18-19

Năm 1863

Luật bóng đá hiện đại được cho ra mắt là bộ luật Cambridge sau cuộc họp mặt của 5 trường Đại học: Eton, Harrow, Rugby, Winchester và Shrewsbury tại khuôn viên Trinity College của Đại học Cambridge. 

Năm 1886

Ủy ban bóng đá quốc tế IFAB cơ quan chịu trách nhiệm quản lý, theo dõi luật bóng đá thế giới được thành lập ở Manchester trong cuộc họp với sự tham gia của FA cùng Hiệp hội bóng đá Scotland cũng như Hiệp hội bóng đá xứ Wales, Hiệp hội bóng đá Ireland. 

Các phiên bản sơ khai của bóng đá

Trong khi người Anh tự hào về thực tế họ chính là “nhà phát minh’ của bóng đá hiện đại. Thực tế, nhiều nơi khác trên thế giới cũng ghi nhận các phiên bản khác của bóng đá, thậm chí còn sớm hơn. 

Trung Quốc

Phiên bản đầu tiên được cho ra mắt là cuju bắt nguồn từ Trung Quốc trong triều đại nhà Hán. Thời điểm đầu tiên ra đời từ năm 206 TCN đến năm 220 TCN. Theo nghĩa đen, Cuju là “sút bóng”. 

Trung Quốc phổ biến bộ môn Cuju từ TCN
Trung Quốc phổ biến bộ môn Cuju từ TCN

Mục đích của trò chơi này có nghĩa là đưa được bóng vào lưới. Tương tự như các phiên bản sau này tại Anh, Cuju cũng không cho phép việc để cho bóng chạm tay. 

Hy Lạp

Tương tự như tại Hy Lạp cũng tồn tại các trận đấu tương tự được gọi tên episkyros có nghĩa là trận đấu tập. Tuy nhiên, điều khác biệt là trong các trận đấu Hy Lạp cầu thủ có thể sử dụng tay để chơi bóng. 

Từ phiên bản đầu tiên của cha đẻ bóng đá, chúng ta có thể thấy nhiều phiên bản của bóng đá khác nhau xuất hiện trên khắp thế giới. Hơn nữa, các phiên bản này cũng dần thay đổi theo thời gian. Đừng quên đón xem trực tiếp bóng đá tại bongda24 để có được những giây phút thư giãn đúng nghĩa nhé!