Việt Nam mua bản quyền phát sóng World Cup 2022 giá bao nhiêu?

Việt Nam lần đầu mua bản quyền WC với giá 1 triệu USD

Ngày hội bóng đá được mong chờ nhất World cup 2022 sắp diễn ra tại Qatar. Ước tính 3-4 tỷ người trên thế giới sẽ theo dõi các trận đấu giải này trên phương tiện truyền thống. Để phục vụ nhu cầu của NHM nước ta, đài Việt Nam sẽ mua bản quyền phát sóng. Cùng bongda24 theo dõi tin tức này.

Giá phát sóng WC 2022 với Việt Nam là 15 triệu USD
Giá phát sóng WC 2022 với Việt Nam là 15 triệu USD

Tăng giá phát sóng WC 2022

Có thể thấy, dù tình hình kinh tế khó khăn chung trên thế giới do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19 nhưng FIFA cùng các đơn vị hợp tác vẫn quyết định tăng giá bản quyền phát sóng nhiều lần cho tất cả các quốc gia. Với Việt Nam khi mua bản quyền cũng không ngoại lệ.

Cụ thể, giá bán được đưa ra là 15 triệu USD tương đương với 350 tỷ – mức giá đắt hơn nhiều so với các kỳ World Cup trước. Đặc biệt khi Việt Nam nhận khá nhiều ưu ái ở các kỳ WC trước.

Giá bản quyền WC Việt Nam mua các năm

VN không phải mua bản quyền WC trước năm 2000

Từ trước đến nay, thực sự việc mua bản quyền phát sóng World Cup không đáng kể với Việt Nam vì chúng ta nhận được rất nhiều sự ưu ái từ các quốc gia khác. Có thể kể đến như Liên Xô vào những năm thập niên 90, QG Mỹ năm 1994 và Pháp năm 1998.

Bản quyền WC 2002 được mua nửa giá

Tới năm 2002 khi World Cup tổ chức tại Nhật và Hàn Quốc, nhận được sự ưu đãi đặc biệt từ đơn vị hợp tác của FIFA tại châu Á, Việt Nam đã thành công sở hữu bản quyền phát sóng với mức giá chỉ 1 triệu USD. Giá thực tế FIFA đưa ra trước đó lên đến tận 2 triệu USD.

Việt Nam lần đầu mua bản quyền WC với giá 1 triệu USD
Việt Nam lần đầu mua bản quyền WC với giá 1 triệu USD

Bản quyền WC 2006 giá rẻ

Để có thể phát sóng WC, tập đoàn viễn thông FPT được mua lại bản quyền từ 1 công ty Thụy Sĩ, sau đó bán lại cho đài truyền hình VTV Việt Nam với giá chỉ 2,1 triệu USD. Đây là một mức giá gây tranh cãi ở thời điểm đó.

2,7 triệu USD để phát sóng WC 2010

Đến kỳ WC 2010, thỏa lòng mong đợi của NHM bóng đá Việt Nam, VTV đã chi 2,7 triệu USD phát sóng World Cup. Đây cũng được coi là mức giá tốt so với các quốc gia khác.

Giá gấp đôi cho bản quyền WC 2014

Đến năm 2014, VTV tiếp tục là đơn vị phát sóng trực tiếp duy nhất giải đấu lớn nhất hành tinh ở Việt Nam. Để có được điều này, nhà đài phải bỏ ra một mức giá tăng hơn gấp đôi là 7 triệu USD.

Hơn 300 tỷ đồng để phát sóng WC 2018

Đến năm 2018, nhờ sự tài trợ của tập đoàn Vingroup và Viettel chi số tiền khoảng hơn 300 tỷ đồng – tương đương 12 triệu USD, VTV mới có quyền phát trực tiếp giải đấu World Cup. Năm này, Việt Nam là quốc gia Châu Á cuối cùng mua bản quyền.

Đơn vị nào sẽ sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2022?

Cho đến tận thời điểm này, khi kỳ WC 2022 đang cận kề, mức giá được đưa ra là 15 triệu USD là khá cao với các nhà đài VN. Hiện chỉ có VTV, Viettel và FPT là những đơn vị có khả năng mua được mà thôi. Được biết, cả 3 đơn vị trên vẫn tích cực đi thương thảo mua được giá tốt nhất.

Việt Nam vẫn đang thương thảo mua bản quyền phát sóng WC 2022
Việt Nam vẫn đang thương thảo mua bản quyền phát sóng WC 2022

VTV sẽ sớm cho thông báo chính thức cho bản quyền phát sóng WC 2022. Khi chia sẻ cùng báo giới, người đại diện của một trong ba đơn vị trên đã cho biết: 

“World Cup là điều không thể thiếu với người hâm mộ bóng đá VN. Vì thế, chúng tôi vẫn tiến hành khẩn trương việc đàm phán, hy vọng sớm sở hữu được gói bản quyền để phục vụ cho người hâm mộ. Khi nào quá trình này kết thúc, chúng tôi sẽ tổ chức họp báo để công khai đến các bạn.”

Giá phát World Cup 2022 có “quá cao” với Việt Nam?

Đối với Việt Nam chúng ta thì mức giá hiện nay thật sự quá cao, tăng gấp 15 lần so với năm đầu tiên phải chi trả (năm 2002). Song so với thị trường thế giới thì mức giá này khá ít. 

Chỉ so với đất nước bên cạnh – Thái Lan, họ phải mua gói bản quyền World Cup 2018 với giá đến 44 triệu USD. Còn nếu so với các chương trình game show, phim truyền hình thì phí cho việc phát sóng World Cup chỉ chưa bằng một nửa. 

Giá bản quyền WC 2022 của Việt Nam không cao so với các nước
Giá bản quyền WC 2022 của Việt Nam không cao so với các nước

Trong khi đó, sức hấp dẫn của giải đấu lớn nhất hành tinh này không thể nghi ngờ vẫn lớn hơn rất nhiều so với các chương trình truyền hình khác. Còn chưa kể tới việc bị ăn cắp bản quyền từ các kênh lậu – vấn nạn mà chúng ta chưa thật sự dẹp bỏ được.

Giá bản quyền WC của các nước trong khu vực

Trong số các nước Đông Nam Á thì các nước Myanmar, Malaysia, Philippines, Campuchia, Brunei, Indonesia và Timor-Leste đã sớm ký kết hợp đồng phát sóng. Mức giá chung họ phải chi trả cho bản quyền này là 35 triệu USD tính từ năm 2018 đến nay – gấp đôi mức giá Việt Nam hiện tại.

Riêng với Singapore, hiện nay ba đơn vị phát sóng lớn nhất là Mediacorp, Singtel và StarHub cũng như chúng ta vẫn đang tích cực đàm phán mức giá tốt nhất. Nỗ lực này để mang bản quyền phát sóng World Cup 2022 phục vụ cho người dân đất nước.

Như vậy, dù chưa có thông tin chính thức nhưng trong những ngày tới, chắc chắn sẽ có thông báo về đơn vị phát sóng và giá bản quyền World cup 2022. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể thoải mái theo dõi những trận cầu hấp dẫn nhất hành tinh.

Link xem trực tiếp bóng đá miễn phí

LINK