Người cũ tố FIFA ‘hèn nhát’ vì không dám loại đội tuyển Iran khỏi World Cup 2022

Sepp Blatter nói rằng Gianni Infantino là kẻ hèn nhát

Theo như cựu chủ tịch FIFA – Sepp Blatter, đội tuyển Iran nên bị loại ra khỏi World Cup 2022. Vậy nguyên nhân là gì? Hãy cùng tìm hiểu với Bongda24 để biết thêm nào.

Thông tin về FIFA

FIFA là gì? Có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu sơ qua một vài thông tin về tổ chức này nhé.

FIFA là gì và có ý nghĩa như thế nào?

FIFA, viết tắt của Federation Internationale de Football Association, là cơ quan quản lý bóng đá trên thế giới và có trụ sở chính tại Zurich, Thụy Sĩ.   FIFA là cơ quan chủ quản của bóng đá thế giới và có nhiệm vụ tổ chức các giải đấu lớn như World Cup.

Được thành lập vào năm 1904 để giám sát các giải đấu quốc tế ở Châu Âu, tổ chức đã phát triển bao gồm sáu liên minh khu vực ở Châu Phi, Châu Á, Châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Mỹ, Caribe, Châu Đại Dương và Nam Mỹ.

Ai là người đứng đầu?

Chủ tịch FIFA hiện tại là Gianni Infantino, người kế nhiệm Sepp Blatter vào tháng 2/2016. Người Thụy Sĩ-Ý, Infantino là Tổng thư ký UEFA từ năm 2009 và làm việc cho UEFA từ năm 2000.

Vào năm 2016, Gianni Infantino được bổ nhiệm làm chủ tịch FIFA sau khi người tiền nhiệm Sepp Blatter cảm thấy xấu hổ vì dính líu đến vụ bê bối tham nhũng năm 2015. Tuy nhiên, sau vụ bê bối của FIFA, ông Infantino cũng bị dính líu khi Hồ sơ Panama tiết lộ rằng UEFA đã thực hiện thương vụ này bằng cách sử dụng những con số mà trước đây họ tuyên bố không liên quan gì đến lĩnh vực lúa gạo.

Infantino chịu trách nhiệm mở rộng Euro 2016 lên với 24 đội và đã đóng một vai trò quan trọng trong UEFA Nations League và đăng cai World Cup 2022 mùa đông.

Hình ảnh về người đứng đầu FIFA
Hình ảnh về người đứng đầu FIFA

Và điều gì đã xảy ra với Sepp Blatter?

Cựu chủ tịch FIFA hiện đang thụ án 6 năm tù sau khi bị cấm tham gia mọi hoạt động liên quan đến bóng đá sau khi một cuộc điều tra cho thấy ông dính líu đến một loạt cáo buộc tham nhũng. Các cuộc điều tra của chính quyền Hoa Kỳ và Thụy Sĩ tiết lộ rằng Blatter có liên quan đến “các khoản thanh toán không trung thực” vào năm 2011.

Blatter, chủ tịch thứ tám của FIFA, đã bị ủy ban đạo đức của FIFA buộc tội sau khi bị cho là có liên quan đến việc nhận hối lộ để giúp Qatar đăng cai tổ chức World Cup 2022. Ông nắm giữ chức vụ này trong 17 năm cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ.   Blatter trước đó đã bị cựu thủ môn người Mỹ Hope Solo cáo buộc cố tình chạm vào cơ thể ông trong lễ trao giải Ballon d’Or 2013.

Hình ảnh về Sepp Blatter
Hình ảnh về Sepp Blatter

FIFA bị người cũ tố là hèn nhát vì không dám loại đội tuyển Iran ra khỏi World Cup 2022

Cách đây ít ngày, sau khi được tuyên trắng án trong đại án tham nhũng, cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã công khai sự thật về World Cup 2022 và những khuất tất xung quanh Qatar. Theo Sepp Blatter, kế hoạch của FIFA là trao quyền đăng cai World Cup 2018 cho Nga và sau đó là Mỹ vào năm 2022. Nhưng khi Qatar bước vào cuộc đua, mọi thứ đã thay đổi.

Người này sau đó cáo buộc Qatar nhận hối lộ để giành quyền đăng cai World Cup 2022. Sepp Blatter nói với nhật báo Thụy Sĩ: “Một tuần trước giải đấu FIFA 2010, Michel Platini đã gọi cho tôi để nói rằng các kế hoạch của chúng tôi sẽ không thực hiện được. Ông được mời tới dinh Tổng thống Pháp Sarkozy, người vừa dùng bữa trưa với Thái tử Qatar. ”

Sepp Blatter dường như sẽ không ngừng tấn công FIFA, với người đàn ông 86 tuổi gần đây đã chỉ trích FIFA vì không loại trừ Iran khỏi World Cup 2022, nói rằng điều đó cho thấy ‘sự hèn nhát’. Thay vào đó, Blatter lập luận rằng FIFA nên loại trừ Iran vì nhiều lý do. 

Cựu chủ tịch FIFA cho rằng Iran xứng đáng bị loại khỏi World Cup 2022
Cựu chủ tịch FIFA cho rằng Iran xứng đáng bị loại khỏi World Cup 2022

Theo Sepp Blatter, Iran là quốc gia không có nhân quyền đối với phụ nữ, nhất là sau những vụ việc như cái chết bí ẩn của một cô gái tên Martha Amini và việc cấm các cổ động viên nữ vào các sân vận động xem bóng đá. 

Ấn phẩm Thụy Sĩ Brick giới thiệu video của Blatter. Trong video, Blatter bày tỏ sự bức xúc khi FIFA không cấm Iran tham dự World Cup tại Qatar: “Iran nên bị cấm tham dự World Cup. Nếu tôi là chủ tịch FIFA, tôi chắc chắn sẽ loại Iran khỏi World Cup 2022. Rõ ràng FIFA thiếu can đảm để đưa ra quyết định đó. “

Anh ấy (Gianni Infantino) đã làm việc với Qatar để thành lập quỹ cho tất cả những người lao động đã chết trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng. Tôi nghĩ điều đó nên xảy ra, nhưng Infantino không đủ can đảm để trả lời một nhà báo.”

Đầu tuần này, Blatter thừa nhận vô địch World Cup 2022 là một sai lầm của Qatar. Quốc gia Ả Rập đã giành chiến thắng vào năm 2010 sau một quyết định gây tranh cãi ảnh hưởng đến việc nghỉ hưu của Blatter vào năm 2015.

Sepp Blatter nói rằng Gianni Infantino là kẻ hèn nhát
Sepp Blatter nói rằng Gianni Infantino là kẻ hèn nhát

Và đó là những lý do vì sao FIFA lại bị cho rằng là hèn nhát vì đã không loại đội tuyển Iran ra khỏi World Cup 2022. Hãy cùng đón chờ những kết quả tại mùa giải World Cup 2022 cùng xem trực tiếp bóng đá nhé.