Quế Ngọc Hải và một sự nghiệp nhiều thăng trầm trong quá khứ

Trung vệ số 3 góp mặt trong đội hình Sông Lam Nghệ An khi còn rất trẻ

Ở tuổi 29, Quế Ngọc Hải đang là trung vệ hàng đầu của  bóng đá Việt Nam. . Anh giữ phong độ ổn định trong màu áo CLB lẫn đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, sự nghiệp của cầu thủ xứ Nghệ có không ít thăng trầm. Cùng bongda24 nhìn lại hành trình đáng nhớ của cầu thủ này.

Hành trình trưởng thành đầy sóng gió của Quế Ngọc Hải

Được phát hiện và trưởng thành tại lò đào tạo bóng đá Sông Lam Nghệ An. Quế Ngọc Hải gắn bó với đội bóng miền trung từ khi 5 tuổi. Nhiều cổ động viên đã liên hệ sự nghiệp của trung vệ này với hai người đàn anh Hữu Thắng và Huy Hoàng. Tuy nhiên, số 3 của đội tuyển cũng có những khó khăn riêng trên con đường trưởng thành.

Con đường thăng tiến nhanh chóng những năm đầu sự nghiệp của Quế Ngọc Hải

Cầu thủ sinh năm 1993 gặp khá nhiều may mắn trong những bước đầu tiến vào bóng đá đỉnh cao. HLV của đội bóng xứ nghệ khi đó là Nguyễn Hữu Thắng. Cựu trung vệ huyền thoại của bóng đá Việt Nam đã đôn cậu học trò trẻ lên đội 1 và trực tiếp kèm cặp. Không chỉ vậy, Hải còn được đá cùng một hậu vệ xuất sắc khác đó là Nguyễn Huy Hoàng.

Trung vệ số 3 góp mặt trong đội hình Sông Lam Nghệ An khi còn rất trẻ
Trung vệ số 3 góp mặt trong đội hình Sông Lam Nghệ An khi còn rất trẻ

Được chỉ bảo bởi 2 trung vệ xuất sắc, không khó để giới mộ điệu thấy được sự trưởng thành của Quế Ngọc Hải. Đá chính cho Sông Lam Nghệ An từ khi 20 tuổi, cầu thủ số 3 từng bước thể hiện tầm quan trọng ở đội bóng quê hương và bắt đầu được cất nhắc lên cấp độ đội tuyển. Tuy nhiên, đây chính là lúc bi kịch ập xuống.

Xem thêm:

Quế Ngọc Hải và cú sốc năm 22 tuổi

Vòng 25 V-League 2015, Quế Ngọc Hải trong một pha bóng quyết liệt quá mức đã gây ra một chấn thương nặng cho cầu thủ Anh Khoa. Pha bóng này khiến tài năng trẻ bên phía Đà Nẵng phải giải nghệ ngay lập tức. Không chỉ phải đền bù một số tiền lớn chi phí điều trị, trung vệ của Sông Lam Nghệ An phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích.

Pha phạm lỗi với Anh Khoa là vết đen trong sự nghiệp Ngọc Hải
Pha phạm lỗi với Anh Khoa là vết đen trong sự nghiệp Ngọc Hải

Mọi lời chê trách từ khắp mảnh đất hình chữ S đã đổ dồn về phía số 3 của đội bóng xứ nghệ. Người ta phê phán cách đá quyết liệt, tính khí thiếu kiểm soát của Quế Ngọc Hải. Cánh cửa các cấp độ đội tuyển vừa mở cũng ngay lập tức đóng sập trước mắt cầu thủ trẻ.

Quá trình vượt lên thất bại và đoạt nhiều vinh quang của Quế Ngọc Hải

Pha bóng với Anh Khoa phần nào đã làm thay đổi tư duy chơi bóng của Quế Ngọc Hải. Vẫn còn đó tinh thần máu lửa, nhưng cầu thủ xứ nghệ đã biết tiết chế các pha phạm lỗi thừa thãi. Anh tránh tối đa những pha xoạc bóng 50/50 có thể gây chấn thương cho đồng nghiệp. Đó là lúc sự nghiệp của trung vệ này được ghi nhận.

Chiếc băng thủ quân là minh chứng cho nỗ lực của Quế Ngọc Hải

Quá trình vượt lên thất bại và đoạt nhiều vinh quang của Quế Ngọc Hải
Quá trình vượt lên thất bại và đoạt nhiều vinh quang của Quế Ngọc Hải

Sau khi hết hạn treo giò vì pha phạm lỗi ác ý, trung vệ của Sông Lam Nghệ An ngay lập tức lấy lại được phong độ. V League 2016 và V League 2017 ghi nhận những màn trình diễn ấn tượng của cầu thủ mang áo số 3. Chuẩn xác trong phán đoán tình huống và điềm đạm trong các pha xử lý bóng là thứ giúp các cổ động viên xứ nghệ yên tâm khi xem Quế Ngọc Hải thi đấu.

Sau khi Nguyễn Huy Hoàng chia tay sự nghiệp, chiếc băng đội trưởng được giao lại cho người đàn em nay đã trưởng thành. Trung vệ sinh năm 1993 không những làm tốt công việc chuyên môn mà còn có lối sống mẫu mực, làm tấm gương cho các cầu thủ trẻ khác. Chức vô địch cúp quốc gia 2017 là phần thưởng xứng đáng cho thủ quân Quế Ngọc Hải và các đồng đội.

Quế Ngọc Hải và các vinh quang trong màu áo tuyển quốc gia

Vinh quang trong màu áo tuyển chỉ đến với Quế Ngọc Hải khi gặp được người thầy Park Hang Seo. HLV người Hàn đến Việt Nam và mang theo nhiệm vụ phải mang về chiếc cúp vàng AFF CUP. Trung vệ của Sông Lam Nghệ An được chọn để chơi ở trung tâm hàng phòng ngự. Cầu thủ sinh năm 1993 chơi tròn vai và giúp đội tuyển lên ngôi sau 10 năm chờ đợi.

Tài năng của Quế Ngọc Hải đã được công nhận trong màu áo đội tuyển
Tài năng của Quế Ngọc Hải đã được công nhận trong màu áo đội tuyển

Sau thành công tại giải vô địch đông nam á năm 2018, Quế Ngọc Hải đã xây dựng vững chãi chỗ đứng ở mọi sơ đồ của HLV Park Hang Seo, Anh đá chính gần như mọi trận cho binh đoàn sao vàng từ năm 2019 đến nay. Đáng nói hơn nữa, có một khoảng thời gian rất dài cầu thủ số 3 được vinh dự mang băng đội trưởng của đội tuyển Việt Nam.

Sứ mệnh AFF CUP 2022 của Quế Ngọc Hải và các đồng đội

Sứ mệnh AFF CUP 2022 của Quế Ngọc Hải và các đồng đội
Sứ mệnh AFF CUP 2022 của Quế Ngọc Hải và các đồng đội

AFF CUP 2022 là giải đấu cuối cùng mà HLV Park Hang Seo dẫn dắt các cầu thủ Việt Nam. Để có thể đoạt được cúp vàng đang nằm trong tay người Thái, thầy Park rất cần sự góp mặt của các cựu binh đã quen mặt trên tuyển quốc gia. Hùng Dũng, Văn Lâm, Trọng Hoàng và cả Quế Ngọc Hải đều sẽ có những vai trò vô cùng quan trọng.

Quế Ngọc Hải sẽ có mặt trong mọi sơ đồ của HLV Park Hang Seo 

Một điểm may mắn lớn trong sự nghiệp của Quế Ngọc Hải là anh rất ít khi dính chấn thương. Anh thi đấu ổn định và ra sân đều đặn hơn những người đàn em như Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Hậu hay Bùi Tiến Dũng. Ở AFF CUP 2022 sắp tới, nhiều khả năng trung vệ người Nghệ An sẽ góp mặt trong toan tính của thầy Park.

Ngọc Hải chắc suất đá chính ở AFF CUP 2022
Ngọc Hải chắc suất đá chính ở AFF CUP 2022

Nếu HLV Park Hang Seo muốn sử dụng óc phán đoán của Đình Trọng thì Quế Ngọc Hải cùng Tiến Dũng sẽ là hai trung vệ dập phía trên cầu thủ đang chơi cho Bình Định. Trong trường hợp HLV Hàn Quốc cần sức trẻ của Thành Chung và Việt Anh thì người đàn anh Ngọc Hải sẽ là người đá thòng phía sau. Ở cả 2 vị trí này, cầu thủ số 3 đều có thể đảm đương tốt

Bài học của Quế Ngọc Hải cho các cầu thủ trẻ

Quế Ngọc Hải đã đi một hành trình rất dài trước khi đến được đỉnh cao của sự nghiệp ngày hôm nay. Anh tạo được dấu ấn rồi ngay lập tức phải đối mặt với những chỉ trích khi mới 22 tuổi. May mắn thay, bằng nghị lực và ý chí, trung vệ của Sông Lam Nghệ An đã có những bước tiến thần tốc. Câu chuyện của số 3 là bài học cho rất nhiều cầu thủ trẻ noi theo.

Xứ Nghệ mỗi năm đều sản sinh ra rất nhiều tài năng trẻ. Các cầu thủ này cần phải học tập nghị lực và nề nếp sinh hoạt của trung vệ sinh năm 1993 để duy trì phong độ đỉnh cao. Ngoài ra, việc gạt bỏ lối đá tiểu xảo và những tranh chấp vô bổ cũng là điểm đáng khen của Quế Ngọc Hải. Về phần này, Việt Anh và Duy Mạnh là 2 cái tên cần học tập người đàn anh.

1 cúp vô địch V League, 1 cúp quốc gia và 1 AFF CUP là thành tích đáng tự hào của cựu đội trưởng tuyển quốc gia. Ở tuổi 29, anh hoàn toàn có thể làm dày thêm số danh hiệu của mình. Mọi người hâm mộ đều mong Quế Ngọc Hải giữ được sự ổn định và góp công vào chức vô địch đông nam á sắp tới.