Chiến thuật: Argentina thảm bại trước Ả Rập World Cup 2022 

Hậu vệ Ả Rập đã khiêu khích huyển thoại bóng đá

Trước trận đấu, không một ai, có thể nói là rất ít người tin rằng ĐT Saudi Arabia có thể chiến thắng trước ĐT Argentina. Không phải là do trong tuyển Argentina có huyền thoại bóng đá Messi, mà vì Argentina vừa có chuỗi kỉ lục bất bại kéo dài 36 trận đấu để đến được vòng loại World Cup 2022. Chính vì vậy, việc ĐT Argentina để thua trước ĐT Saudi Arabia là một điều gần như không tưởng.  Cùng bongda24 tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Đội hình chênh lệch giữa ĐT Saudi Arabia và ĐT Argentina 

Lối chơi gây bất ngờ của ĐT Saudi Arabia  

Bước vào kì World Cup 2022, nhìn vào lực lượng của Argentina và Saudi Arabia, nhìn lại bàn thua đậm của các đại diện Châu Á đến từ Qatar và Iran, chắc chắn ai cũng nghĩ rằng Saudi Arabia sẽ chọn một lối chơi thiên về phòng thủ để hạn chế tối đa bàn thua có thể nhận được từ một đại diện xuất sắc tới từ Nam Mỹ. 

Nhưng khi xem trận đấu vào tối qua, ngày 22/11, bạn sẽ hoàn toàn phải bất ngờ khi ĐT Saudi Arabia có một lối chơi, thái độ chơi cực kì chủ động, chứ không hề tỏ ra hèn nhát trước Argentina. 

ĐT Saudi Arabia không được kì vọng nhiều trước đối thủ mạnh như Argentina 
ĐT Saudi Arabia không được kì vọng nhiều trước đối thủ mạnh như Argentina

Tinh thần đáng khen của Saudi Arabia  trước Argentina 

Ở hiệp 1 của trận đấu tranh ngôi đầu bảng C ở World Cup 2022, Saudi Arabia đã chơi với một tâm thế như ngày cuối cùng mình được chơi bóng. Họ chủ động trong lối chơi, mặc dù có những lúc, điều đó thật hấp tấp. Họ không ngại va đụng, không ngại khi trọng tài nhiều lần tuýt còi về việc động chạm quá đà. Họ năng nổ và không ngại dấn thân. 

Trái với Saudi Arabia, ở hiệp 1, Argentina tỏ ra rất bình tĩnh. Họ chơi tránh va đụng, tinh tế và có bàn thắng chọc khe cực đỉnh mặc dù không được chấp nhận do lỗi việt vị. 

Hậu vệ Ả Rập đã khiêu khích huyển thoại bóng đá
Hậu vệ Ả Rập đã khiêu khích huyển thoại bóng đá

Phân tích kỹ lối chơi chủ động của ĐT Saudi Arabia  

Khi chọn lối chơi chủ động trước một đối thủ mạnh như Argentina, điều đó thực sự nguy hiểm vì rất có thể ĐT Saudi Arabia sẽ phải nhận nhiều trái đắng. Ai cũng biết điểm mạnh của Argentina là tốc độ và có những pha dứt điểm không hề đơn giản như bề ngoài. Ai cũng biết trong đội có huyền thoại bóng đá kiêm đội trưởng tài ba Lionel Messi. 

Việc họ đẩy cao mật độ các cầu thủ ở hàng phòng ngự trong hiệp 2 đồng nghĩa với việc khung thành của họ không được bảo vệ chặt chẽ thể hiện được sự quyết tâm khi phải chiến đấu với một con quái vật của họ. Chính vì vậy, lối tấn công này của Saudi Arabia khiến bóng đá quốc tế phải vỗ tay tán thưởng cho sự dũng cảm của họ. 

ĐT Saudi Arabia World Cup 2022 bản lĩnh với lối chơi chủ động của mình
ĐT Saudi Arabia World Cup 2022 bản lĩnh với lối chơi chủ động của mình

ĐT Saudi Arabia đã có quyết định đúng đắn với lối chơi chủ động 

Lý do ĐT Saudi Arabia chọn lối chơi chủ động

Không phải Saudi Arabia hồ đồ trong World Cup 2022 mà có lý do để đại diện Châu Á này quyết định mạo hiểm như vậy. Theo nhiều nhận định, việc phòng ngự kĩ càng chờ việc tấn công như vậy đôi khi bất thành khi trong đội Argentina có những cầu thủ sừng sỏ như Messi, De Paul hay Lautaro Martínez. Thứ hai, việc đẩy mạnh hàng hậu vệ làm cho khoảng giữa có ít không gian, khiến Argentina gặp khó khăn khi tiếp cận khung thành và dứt điểm.

Lối chơi bị động rất có thể đưa ĐT Saudi Arabia vào ngõ cụt 
Lối chơi bị động rất có thể đưa ĐT Saudi Arabia vào ngõ cụt

ĐT Saudi Arabia làm rất tốt khi lợi dụng được lỗi việt vị 

Với việc đẩy cao tuyến hậu vệ của mình, Saudi Arabia khiến cho Argentina rơi vào bẫy việt vị lúc nào không biết. Bên cạnh đó, năm nay, Qatar lại có hệ thống theo dõi việt vị khiến cho các cầu thủ chơi bóng trên sân không thể ăn gian lỗi. 

Ở hiệp 1, ĐT Saudi Arabia đã có 3 lần mắc lỗi này nhưng chiến thuật của Saudi Arabia đã thực sự hiệu quả khi làm cho Argentina phải toát mồ hôi khi có màn ăn mừng hụt tưởng đưa được bóng vào lưới. Bên cạnh đó, hàng hậu vệ dâng dâng cao như mỡ đưa tới miệng mèo, khiến Argentina không muốn bỏ lỡ những khoảng trống ngon lành như vậy, mà bất giác chơi bóng xông xáo hơn và rồi thua ở lỗi việt vị. 

Công nghệ việt vị bán tự động trả thành nỗi ám ảnh của Argentina 
Công nghệ việt vị bán tự động trả thành nỗi ám ảnh của Argentina

Khi dẫn trước 2-1, Saudi Arabia vẫn lựa chọn đội hình cũ 

Khi dẫn trước trong hiệp 2, ĐT Saudi Arabia vẫn lựa chọn đội hình như cũ, đẩy cao hàng hậu vệ. Trên thực tế hàng phòng ngự cách xa gôn 41.7m của Saudi Arabia lớn hơn con số 41.3m của Argentina, mặc dù Argentina mới là đội cầm bóng nhiều và liên tục đẩy cao đội hình.

Với lựa chọn đầy mạo hiểm này, nếu thua, họ sẽ bị cho là những kẻ ngây thơ không hiểu tình hình. Nhưng trong buổi chiều 22/11 theo giờ Việt nam, với màn thi đấu đó, họ là những người dũng cảm và hết mình để đạt được mục tiêu. 

Với chiến thắng 2-1 trước một đối thủ mạnh như Argentia, Saudi Arabia hoàn toàn có thể tự hào về những gì họ đã làm được. World Cup 2022 năm nay thực sự đáng nhớ với họ. Và khoảnh khắc khi biết mình giành chiến thắng, họ trao cho nhau những cái ôm, tiếng hò reo khiến các CĐV cảm động.