Khuynh hướng chiến thuật nào sẽ xuất hiện trong kì World Cup 2022 Qatar 

Các cầu thủ ở tuyến giữa sẽ có sức ảnh hưởng khá lớn đến trận đấu

Sự phát triển của ngành công nghiệp bóng đá kéo theo sự ra đời của nhiều chiến thuật khác nhau. World Cup 2022 tại Qatar là cái tên được nhắc đến rất nhiều trong khoảng thời gian gần đây, bởi vì đây là giải đấu tập trung những đội bóng mạnh trên toàn thế giới. Để dành phần thắng về cho mình những đội bóng này đã sử dụng những chiến thuật nào trên sân cỏ? Hãy theo dõi bongda24 để biết thêm nhiều điều thú vị nhé.

Chiến thuật đá “Pressing”- cách đá hiện đại của môn thể thao vua

Pressing là một chiến thuật khá phổ biến trong World Cup 2022. Đây là một thuật ngữ theo tiếng Anh mà có nghĩa là tạo ra áp lực cho đối phương. Lối đá này chủ yếu dồn ép những cầu thủ luôn di chuyển và áp sát liên tục để cướp bóng từ đối thủ. Đôi khi chiến thuật “Pressing” sẽ không cướp được bóng ngay từ chân đối thủ nhưng sẽ tạo những áp lực nhất định khiến đối phương khó lòng mà hợp tác ăn ý với nhau, đây là cơ hội để đội nhà cướp bóng của đối thủ. 

Mục tiêu của lối chơi này là giành quyền kiểm soát và không cho đối phương có cơ hội hợp tác để phản công cướp bóng. Chiến thuật này thông thường được những đội bóng có những cầu thủ sức khỏe vượt trội khi thi đấu với đội dưới tầm. Lối chơi này vừa có ưu điểm và nhược điểm trong đó ưu điểm là giúp cho đội nhà nhanh chóng cướp được bóng từ đối thủ.

Tuy nhiên khi sử dụng lối chơi này thì cần phải diễn ra nhanh gọn bởi vì thể lực của cầu thủ sẽ bị suy giảm rất nhanh. Trong trường hợp khi thể lực của cầu thủ bị suy giảm nghiêm trọng thì rất khó để ghi bàn và ngăn chặn cuộc tấn công của đối thủ.

Pressing là chiến thuật khá phổ biến tại World Cup 2022
Pressing là chiến thuật khá phổ biến tại World Cup 2022

Kỉ nguyên của “Pressing”

Trong khi phần lớn lịch sử bóng đá thì số 10 là vị trí quan trọng nhất của cầu thủ, tức là vị trí tiền vệ tấn công. Khi này người chơi sẽ được sắp xếp tại khu vực đấu zone 14 nằm giữa tuyến hậu vệ và tiền vệ của đối thủ. Đây là vị trí mà bóng thường xuyên được truyền tới và tự mình ghi bàn. Thông thường những vị trí này đều là những thiên tài trong làng bóng đá như: Pele, Maradona, Ronaldinho

Tuy nhiên khi các lối chơi có sự tiến bộ hóa thì huấn luyện viên đã có những phân tích và cách để phá hủy chiến thuật số 10. Cụ thể để đối phó với những cầu thủ số 10 thì huấn luyện viên cho tăng cường thêm các cầu thủ ở những khu vực mà tiền vệ sẽ tấn công. Từ đó những cầu thủ số 10 sẽ rơi vào tình huống khó khăn khi nhận bóng. Khi đó “kỷ nguyên” này đã bị lật đổ nhường ngôi cho “kỷ nguyên pressing”. 

Cầu thủ số 10 đã từng là huyền thoại trong bóng đá
Cầu thủ số 10 đã từng là huyền thoại trong bóng đá

Những đội bóng có khả năng bị Pressing cực ít tại World Cup 2022 

Để có thể triển khai chiến thuật Pressing ở cường độ mạnh thì đòi hỏi các cầu thủ phải có thể chất tốt và phải biết phối hợp với nhau thông qua vị trí và cách di chuyển để có thể dễ dàng gây áp lực lên đối phương. Nếu không đối thủ có khả năng chỉ đi vài đường truyền cơ bản thì có thể phản bóng vào khung thành. Nhưng không may mắn rằng các đội tuyển sẽ không được định đoạt được các cầu thủ của mình ở nước nào và sẽ không đủ thời gian cần thiết để luyện tập lối chơi này.

Những yếu tố bất lợi có thể khiến các đội bóng khó lòng Pressing
Những yếu tố bất lợi có thể khiến các đội bóng khó lòng Pressing

Những cầu thủ ở tuyến giữa sẽ có những ảnh hưởng trực tiếp đến các đợt tấn công

Chúng tôi tin chắc rằng trong suốt kỳ World Cup 2022 tại Qatar bạn sẽ được thường xuyên nghe cụm từ “bàn thắng kỳ vọng”. Đây là dữ liệu dùng để ước tính khả năng để tạo thành một bàn thắng khi dựa vào một số đặc điểm có trong lịch sử. Từ những dữ liệu của bàn thắng kỳ vọng thấp hơn một bậc chúng ta có thể suy ra dữ liệu khác gọi là “kiến tạo kỳ vọng”. Đây là loại dữ liệu giúp người xem có thể ghi nhận được khả năng chuyền bóng của cầu thủ dựa trên những chất lượng và cơ hội mà anh ta tạo ra. 

Với những việc xảy ra ở hàng tiền vệ thì hầu hết vẫn là một con số bí ẩn. Mọi thứ diễn ra ở giữa sân cỏ đều không có số liệu rõ ràng và mờ mịt hơn so với những gì diễn ra ở gần khung thành. Đây là lối chơi mà chúng ta sẽ được thường xuyên thấy ở Qatar, những cầu thủ ở tuyến giữa sẽ có sức ảnh hưởng khá lớn với những đợt tấn công.

Ví dụ như trận Euro vào năm 2021, tỷ lệ chuyền bóng thành công trung bình của các đội được ước tính là khoảng 84%. Tuy nhiên con số này lại giảm xuống còn 81% tại mùa giải Premier league được tổ chức sau đó. Pha người ta đã đo được tốc độ di chuyển của quả bóng về phía khung thành là khoảng 1,27 m/s tại Euro năm 2021, nhưng tại Premier league thì 1,39m/s là con số đã đo được. Điều này chứng minh rằng các đội bóng sẽ ít bị mất quyền kiểm soát hơn và cuộc chơi sẽ được diễn biến theo một nhịp điệu hoàn toàn khác nhau.

Các cầu thủ ở tuyến giữa sẽ có sức ảnh hưởng khá lớn đến trận đấu
Các cầu thủ ở tuyến giữa sẽ có sức ảnh hưởng khá lớn đến trận đấu

Ngoài việc kết hợp ăn ý thì sử dụng chiến thuật trong sân cỏ là một yếu tố quyết định sự thành công của các đội bóng. World Cup 2022 là 1 sân chơi mà các đội bóng có thể tha hồ biểu diễn những chiến thuật của mình.