Tuyển Tây Ban Nha với sức trẻ đã tạo mưa bàn thắng tại Doha

Cách chơi của đội quân bò tót

Nhà vô địch thế giới 2010 tạo nên chiến tích đậm nhất cho mình kể từ đầu giải khi dễ dàng vượt qua Costa Rica với tỷ số 7-0 vào rạng sáng 24/11 (giờ Hà Nội). Giữa lúc bầu không khí World Cup 2022 có phần trầm lắng vì liên tiếp các đội mạnh bị cầm hòa 0-0, Tây Ban Nha đã tạo ra cơn mưa bàn thắng trên sân Al Thumama, Doha, Qatar. Bài viết dưới đây của Bongda24 sẽ cập nhật chi tiết hơn về trận đấu mãn nhãn của thầy trò HLV Enrique.

Tuyển Tây Ban Nha và Costa Rica đem đội hình nào đến World Cup 2022

Tuyển Tây Ban Nha và Costa Rica đem đội hình nào đến World Cup 2022
Tuyển Tây Ban Nha và Costa Rica đem đội hình nào đến World Cup 2022

Đội tuyển Tây Ban Nha cùng sức trẻ vượt trội

Ở trận này, HLV Luis Enrique xếp Pablo Gavi đá chính, biến tiền vệ của Barca trở thành kỷ lục gia mới của Tây Ban Nha. Theo thống kê của Opta, Gavi là cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử khoác áo ĐT Tây Ban Nha ở một giải đấu lớn (gồm World Cup và EURO).

Hệ thống 4-3-3 của Tây Ban Nha World Cup 2022 vận hành trơn tru và kiểm soát thế trận. Khả năng pressing cao của bộ ba Olmo – Asensio – Torres cùng kỹ năng chuyền bóng, xử lý bóng của Pedri hay Gavi giúp “La Roja” có một trận đấu nhàn nhã.

Đội hình Costa Rica

Bên phía Costa Rica, HLV Luis Fernando Suarez cho biết cũng không có sự vắng mặt của cầu thủ nào. Đại diện của CONCACAF sẽ xuất phát với đội hình 4-3-3, và có thể chuyển sang 4-5-1 khi cần phòng ngự. Nòng cốt của Costa Rica vẫn là những lão tướng đã bước qua tuổi 30 như thủ thành Keylor Navas, các hậu vệ Francisco Calvo, Oscar Duarte, Bryan Oviedo hay tiền vệ Celso Borges.

Đội tuyển Tây Ban Nha lập “mưa kỷ lục” World Cup 2022

Đội tuyển Tây Ban Nha lập “mưa kỷ lục” World Cup 2022
Đội tuyển Tây Ban Nha lập “mưa kỷ lục” World Cup 2022

Cách chơi của đội quân bò tót

Đoàn quân của HLV Luis Enrique đang trẻ hóa lực lượng nên rất năng nổ, nhiệt huyết và chơi không toan tính. Vẫn giữ bản sắc tiki-taka và khả năng pressing tầm cao quen thuộc, Luis Enrique đã biến “những chú bò tót” thành một đội bóng có sức tấn công “sóng gió” và đa dạng, thể hiện qua trận thắng đậm ngày ra quân.  

Xét về đẳng cấp và trình độ chuyên môn, “bò tót” Tây Ban Nha quá vượt trội so với đối thủ đến từ Bắc Mỹ. Vì vậy, các học trò của HLV kỳ cựu Luis Enrique sớm kiểm soát thế trận, dễ dàng dồn Costa Rica vào thế phòng ngự. Trong khi đó, Costa Rica chủ động chơi phòng ngự chặt chờ cơ hội phản công, nhưng chiến thuật đó nhanh chóng bị đối phương bắt bài ngay từ đầu. Khả năng chuyền bóng tốt kết hợp pressing mãnh liệt giúp Tây Ban Nha tạo ra tiki taka nhanh hơn so với thời hoàng kim cách đây 1 thập kỷ.

Cách chơi của đội quân bò tót
Cách chơi của đội quân bò tót

Tỷ lệ kiểm soát bóng của “Bò tót” lên tới 82% World Cup 2022, đồng nghĩa với việc đội tuyển Costa Rica chỉ cầm được bóng hơn 10 phút trong suốt trận đấu.

Theo ESPN, đây là tỷ lệ cầm bóng cao nhất tại World Cup kể từ năm 1966. Đặc biệt, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của đội tuyển Tây Ban Nha lên tới 93%. Tổng số đường chuyền của đội tuyển Tây Ban Nha là 1.045 lần trong khi con số này của Costa Rica chỉ là 230 lần.

Tỷ số ấn tượng

Ngoài ra, bàn mở tỷ số của Dani Olmo là lần thứ 100 Tây Ban Nha ghi bàn trong lịch sử World Cup. Họ là đội thứ 6 đạt cột mốc này sau Brazil (229 bàn), Đức (228 bàn), Argentina (138 bàn), Italia (128 lần) và Pháp (124 lần).

7-0 cũng là cách biệt lớn nhất của Tây Ban Nha ở các kỳ World Cup đã qua. Kỷ lục trước đó thuộc về chiến thắng 6-1 trước Thụy Điển tại World Cup 1998. Tây Ban Nha cũng trở thành đội đầu tiên ghi được bảy bàn thắng trong một trận đấu tại World Cup chỉ sau tám cú sút trúng đích. target từ năm 1966, đạt tỷ lệ chuyển đổi lên tới 87,5%.

Đội trưởng tuyển Tây Ban Nha
Đội trưởng tuyển Tây Ban Nha

Màn trình diễn mãn nhãn trước Costa Rica

Liên tục tổ chức tấn công bên phần sân đối phương, Tây Ban Nha sớm có bàn mở tỷ số ngay ở phút thứ 11 của trận đấu, do công của tài năng 24 tuổi Olmo. Lợi thế dẫn bàn càng khiến “những chú bò tót” thi đấu hưng phấn và dễ dàng có thêm 2 bàn thắng do công của Asensio (phút 21), Ferran Torres (phút 31) trước khi hiệp 1 khép lại.

Sau giờ nghỉ, Costa Rica tiếp tục bắt nhịp và bắt đầu xuống sức, hứng chịu “cơn mưa” bàn thắng. Sau khi Torres hoàn tất cú đúp cho riêng mình ở phút 54, lần lượt các đồng đội Gavi, Soler và Morata liên tục “nổ súng” ghi bàn, giúp Tây Ban Nha thắng chung cuộc 7 bàn.

Về mặt cá nhân, Pablo Gavi trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho Tây Ban Nha tại World Cup khi mới 18 tuổi 110 ngày. Trên toàn cầu, Gavi là cầu thủ trẻ thứ ba ghi bàn tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. 

Hai cầu thủ xếp trên tiền vệ của đội tuyển Tây Ban Nha là Manuel Rosas của Mexico năm 1930 (18 tuổi 93 ngày) và “Vua bóng đá” Pele của Brazil năm 1958 (17 tuổi 239 ngày).

Một trận đấu đáng quên của Costa Rica ở World Cup 2022 này. Với chiến thắng này, Tây Ban Nha là đội tuyển dẫn đầu bảng E World Cup 2022 với 3 điểm, Nhật Bản xếp thứ hai cũng có 3 điểm, còn Đức và Costa Rica ở 2 vị trí tiếp theo đều chưa có điểm nào.

Màn trình diễn mãn nhãn trước Costa Rica
Màn trình diễn mãn nhãn trước Costa Rica

Hy vọng với những chia sẻ của về chiến thắng 7-0 của tuyển Tây Ban Nha trước Costa Rica World Cup 2022, người đọc có được những thông tin thú vị.

Xem thêm: