Qatar tạo nên vết nhơ trong lịch sử bóng đá châu Á

Trận đấu với Senegal khiến Qatar chính thức bị loại

Bóng đá châu Á đang thể hiện những bước tiến vượt bậc, nhất là khi các ĐT châu lục này đang trên đà rạo rực với hàng loạt những chiến thắng. Thì Qatar, đội chủ nhà World Cup năm nay lại nhận về không ít thất vọng của giới mộ điệu. Cùng bongda24 tìm hiểu chi tiết về chủ đề này nhé.

Châu Á đang dần có được vị thế tại World Cup 2022

World Cup 2022 diễn ra với hàng loạt bất ngờ liên tiếp khi các đội tuyển châu Á lần lượt giành điểm và nhiều chiến thắng ngoạn mục trước các ông lớn đến từ châu Âu hoặc Nam Mỹ.

Những bộ mặt ấn tượng của châu Á tại Qatar

Ở bảng C, ĐT Saudi Arabia bất ngờ tạo được bàn thắng 2-1 trước tiềm năng vô địch của Workd Cup 2022 là Argentina. Tại bảng E, Nhật Bản khẳng định vị trí của mình trước tuyển Đức với tỷ số tương tự. Tại bảng H, Hàn Quốc vs Uruguay hòa nhau tỷ số 0-0 nhưng vẫn có đà ghi bàn thắng và được đông đảo người hâm mộ quan tâm. Còn tại bảng B, tuyển Iran khép lại trận đấu với Xứ Wales tại tỷ số 2-1.

Nhật Bản đánh bại Đức trong trận chiến ở vòng bảng
Nhật Bản đánh bại Đức trong trận chiến ở vòng bảng

Như vậy, có thể thấy hiện tại, các ĐT Iran, Nhật Bản, Saudi Arabia và Hàn Quốc là những minh chứng cho hiện tượng bóng đá châu Á đang rộng mở trên trường thế giới. Ở mùa World Cup gần nhất diễn ra trên đất Nga, các ĐT châu Á cũng không để đối thủ vượt mình quá xa.

Những chiến tích này đều là kết quả của chiến thuật rõ ràng của các HLV tài năng kết hợp với tinh thần nhiệt huyết, yếu tố kỷ luật và cả tiến trình đầu tư lâu dài trước đó.

Riêng đội bóng xứ kim chi có Son Heung-min là cầu thủ hàng top của châu Á. Ngoài ra, Iran hay Saudi Arabia đều là các nhân tố từng có kinh nghiệm tại World Cup.

Các ĐT châu Á xứng đáng nhận được nhiều kỳ vọng hơn nữa

Sự tiến bộ của những nhân tố này không phải nhất thời. tại mùa World Cup 2018, HLV Akira Nishino đã dẫn lối để tuyển Nhật hòa Senegal ở vòng bảng, chiến thắng Colombia thậm chí dẫn trước tới 2-0 ở vòng 16 đội trước ĐT Bỉ. Trong khi đó, Hàn Quốc quật ngã ĐT Đức 2-0. Iran thậm chí cầm hòa được ĐT của Ronaldo là Bồ Đào Nha ở vòng bảng.

Tỷ số 2-0 khép lại với bàn thắng thuộc về Hàn Quốc
Tỷ số 2-0 khép lại với bàn thắng thuộc về Hàn Quốc

Sau khi Iran đánh bại Xứ Wales ở bảng B, chỉ cần hòa Mỹ ở lượt cuối, họ sẽ lần đầu tiên tiến đến vòng knock-out World Cup. Hàn Quốc, Nhật Bản và Saudi Arabia vẫn còn cơ hội tái lập thành tích ở vòng bảng trước.

Chi tiết trận đấu của Quarta vs Senegal

Trong khi các ĐT cùng khu vực lần lượt lập thành tích nổi bật, Qatar lại thể hiện không mấy nổi bật và có phần lạc lõng.

Qatar đã thực sự đầu tư cho trận chiến lần này

Dù định giá đội tuyển không cao, chỉ 20 triệu Euro, với duy nhất một cầu thủ có giá trị trên 5 triệu euro là Akram Afif.  Anh đã sưu tầm 22 bàn thắng trong hơn 76 trận đấu cho ĐTQG và là ngôi sao sáng giá nhất của ĐT.

Ngoài ra, Qatar còn liên tục đưa ra chính sách nhập tịch để tăng cường sức mạnh cho đội tuyển với nhiều cái tên như Luiz Junior (Brazil), Sebastian Soria (Uruguay), Rodrigo Tabata,… 

Qatar chính thức tạm biệt World Cup 2022 sau khi kết thúc trận đấu tỷ số nghiêng về Senegal

Tại World Cup mùa này, ĐT châu Á thể hiện khá mờ nhạt. Dưới sự dẫn dắt của HLV Felix Sanchez, ĐT nhận thua 0-2 trước Ecuador. Và mới đây thôi, Qatar là ĐT đầu tiên chính thức bị loại từ vòng bảng khi bại 1-3 trước Senegal.

Sắp tới Qatar sẽ có trận cuối cùng với Hà Lan nhưng chỉ là thủ tục. Họ sẽ không còn hiện diện trong trận tiếp theo của giải đấu.

Trận đấu với Senegal khiến Qatar chính thức bị loại
Trận đấu với Senegal khiến Qatar chính thức bị loại

Qatar phải dừng chân sớm nhất World Cup diễn ra trên chính sân nhà mình

Dù được quan tâm, chú trọng đầu tư không hề nhỏ về kinh phí và các khía cạnh khác để chinh chiến tại World Cup 2022 nhưng vẫn phải nhận lấy thất bại thảm hại.

Lực lượng của Qatar còn khá non trẻ

Đối lập với những thành tựu mà hàng loạt các ĐT châu Á đang trên đà vươn lên thì Qatar xuất hiện với đội hình khá non trẻ, dự World Cup nhờ suất chủ nhà chứ không phải tham gia các giải đấu từ vòng loại. Sự thiếu hụt kinh nghiệm thi đấu cũng như không có cơ hội cọ xát thực sự là nhân tố mà tiền bạc không thể nào mua được ở một đất nước giàu có như Qatar.

HLV Sanchez nói gì về sự kiện lần này?

Trả lời phỏng vấn, HLV thừa nhận những rào cản vì là quốc gia nhỏ với dân số ít và sự thiếu kinh nghiệm với lần đầu tiên tham dự giải đấu lớn nhất hành tinh này. Ông cảm thấy đáng tiếc vì nhận về không ít sự cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ bóng đá quốc gia. Sắp tới trận đấu với Hà Lan, ông cho biết ĐT sẽ cố gắng hết sức, mặc dù dừng chân ở World Cup 2022, nhưng vần tiếp tục chặng đường bóng đá, không ngừng phát triển tài năng, trau dồi thêm để cạnh tranh ở châu Á.

HLV Sanchez trong phỏng vấn sau kết quả trận đấu
HLV Sanchez trong phỏng vấn sau kết quả trận đấu

Như vậy, Qatar là ĐT châu Á đầu tiên bị loại khỏi World Cup 2022. Tuy nhiên họ vẫn còn cơ hội ở các mùa World Cup tiếp theo và các trận đấu trong khu vực, mong rằng trở lại với những trận đấu mới, ta sẽ thấy 1 Qatar xuất sắc hơn.