Ứng dụng mới của Qatar World Cup 2022 bị nhiều phán xét vì quá rủi ro

Lộ ra nhiều thông tin riêng tư họ sẽ gặp vấn đề như đánh cắp thông tin

Theo sự phân tích và nghiên cứu của các cơ quan bảo vệ dữ liệu tại châu Âu cho hay có hai trong những ứng dụng về mùa giải World Cup 2022 của Qatar chứa nhiều rủi ro về quyền riêng tư của người sử dụng.Nếu bạn là khách nước ngoài sẽ được yêu cầu tải ứng dụng World Cup Hayya – một ứng dụng chính thức phát hành bởi nước chủ nhà với mục đích theo dõi lây nhiễm Covid-19, để biết thêm thông tin hãy truy cập ngay bongda24.

Cơ quan quản lý phía châu Âu khuyến cáo đối với người dùng

Cách báo này đã được thông báo trên rất nhiều trang truyền thông đại chúng trong sự hiện diện của hơn 1 triệu khách du lịch đến với Qatar để xem mùa giải năm nay. Và mùa World Cup được diễn ra từ 20/11 đến 18/12. 

Theo một số tờ báo đưa tin

Các chuyên gia về lĩnh vực bảo mật của châu Âu đưa ra những cảnh báo về hai ứng dụng mà người dùng có thể cung cấp cho cơ quan quản lý Qatar quyền truy cập vào dữ liệu của chính họ. Đó là ứng dụng World Cup Hayya và ứng dụng theo dõi lịch sử lây nhiễm dịch bệnh Etheraz.

Ứng dụng World Cup Hayya hay còn được gọi là thẻ Hayya
Ứng dụng World Cup Hayya hay còn được gọi là thẻ Hayya

Ứng dụng World Cup Hayya hay còn được gọi là thẻ HayyaTrong đó ứng dụng World Cup Hayya hay còn được gọi là thẻ Hayya với nhiều công dụng tuyệt vời. Nó cho phép thay thế visa nhập cảnh tại Qatar, cho phép sử dụng các dịch vụ giao thông công cộng của Qatar như xe bus, taxi hay tàu điện ngầm một cách miễn phí.

Để làm được thẻ này người dùng phải cung cấp đầy đủ bao gồm thông tin về họ tên, số hộ chiếu, ảnh chân dung bản thân, vé xem World Cup và xác nhận chỗ ở của mình. Còn ứng dụng theo dõi lây nhiễm Etheaz cũng tương tự vậy, người dùng phải cung cấp rất nhiều thông tin cá nhân của bản thân. Đấy chính là lý do vì sao mà các chuyên gia cho rằng có chứa đựng nhiều rủi ro.

Chưa dừng lại ở đó điều đáng báo động

Chưa dừng lại ở đó điều đáng báo động là phía cơ quan quản lý Qatar có quyền đọc, xóa hoặc thậm chí là thay đổi nội dung trong đấy, thậm tệ hơn là việc thực hiện các cuộc gọi trực tiếp. Những điều này chính là việc xâm phạm vào quyền riêng tư cá nhân của người sử dụng chúng và gây ra việc bị mất cắp thông tin là có thể xảy ra.

Người dùng ưu tiên tải app World Cup 2022 bằng thiết bị dự phòng

Sự rủi ro mà ứng dụng Qatar World Cup 2022 đem đến có thể tạo ra những nguy hiểm cho người dùng về việc rò rỉ thông tin cá nhân. Vậy nên theo các chuyên gia nghiên cứu thì người sử dụng nên tải ứng dụng về một thiết bị dự phòng. Và nó nên được tách biệt với thiết bị chính của bản thân dùng để liên lạc. Hành động này nhằm tránh việc bị lấy cắp quá nhiều thông tin cá nhân.

Các chuyên gia đến từ Na Uy cũng đã đưa ra những khuyến cáo tương tự vậy. Họ cho rằng chính những du khách đến Qatar để tận hưởng những trận đấu là nhóm người đặc biệt dễ bị gây tổn thương và dễ bị giám sát nhiều nhất. Đồng nghĩa với việc nếu bị lộ ra quá nhiều thông tin riêng tư họ có thể gặp một số vấn đề như đánh cắp thông tin, quấy rối hoặc tệ là tống tiền.

Lộ ra nhiều thông tin riêng tư họ sẽ gặp vấn đề như đánh cắp thông tin
Lộ ra nhiều thông tin riêng tư họ sẽ gặp vấn đề như đánh cắp thông tin

World Cup tạo ra app riêng để trợ giúp người hâm mộ

Một số ông lớn như Google hay Apple và cả chính phủ nước chủ nhà Qatar đều đưa ra những ý kiến. Một sự kiện trọng đại , to lớn mang tầm cỡ quốc tế như World Cup 2022

Thường có những chính sách trong việc xây dựng các ứng dụng riêng biệt nhằm mục đích hỗ trợ người hâm mộ và du khách tra cứu thông tin, theo dõi lịch trình các trận đấu hay điều hướng hoặc xem một số lưu ý quan trọng.

Việc thu thập dữ liệu từ các cuộc gọi được thực hiện chỉ trên một thiết bị
Việc thu thập dữ liệu từ các cuộc gọi được thực hiện chỉ trên một thiết bị

Tuy vậy, ứng dụng mang tên Qatar World Cup 2022 lại đang quá lấn sâu vào ranh giới về quyền riêng tư theo như nghiên cứu chỉ ra từ phía Ủy viên Liên bang Đức về bảo vệ dữ liệu và Tự do thông tin. 

Điều bất thường mà khiến nó bị cho là không an toàn chính là việc thu thập dữ liệu từ các cuộc gọi được thực hiện chỉ trên một thiết bị. Cơ quan quản lý Đức đưa ra cảnh báo rằng dữ liệu không đơn thuần chỉ được lưu cục bộ trên chính các thiết bị mà nó còn truyền đến một máy chủ trung tâm khác.

Họ cũng phải thận trọng và cảnh giác về hình ảnh
Họ cũng phải thận trọng và cảnh giác về hình ảnh

Việc tải ứng dụng để phía nhà quản lý Qatar có thể dễ dàng giám sát số lượng người tham gia xem trận đấu nhưng việc xâm phạm quá lớn đến quyền cá nhân là điều đáng báo động. Dù vậy nhưng để có thể đến Qatar trong mùa World Cup 2022 này các du khách vẫn phải tải đầy đủ hai ứng dụng. Họ cũng phải thận trọng và cảnh giác về hình ảnh hoặc video của cá nhân mình. Đặc biệt bạn có thể giảm thiểu rủi ro bằng việc chỉ cài khi đến và xóa ngay tức khắc khi rời khỏi Qatar. Hết mình với mùa giải nhưng cũng nên đảm bảo thận trọng những thông tin của chính bản thân mình.