Đấu trường World Cup nhuốm màu chính trị

Hình ảnh ý nghĩa của ĐT Iran và Mỹ trong tình hình chính trị căng thẳng

World Cup, sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh là điều không ai có thể phủ nhận. Đây tưởng chừng như một sân chơi đơn giản là tranh tài giữa các ĐTQG từ khắp nơi trên thế giới. Nhưng lịch sử đã không ít lần ghi nhận sự hiện hữu của chính trị giữa các nước tham gia giải đấu. Bongda24 cùng bạn tìm hiểu thông tin dưới bài viết sau.  

Giai đoạn các mùa World Cup trước năm 1980

Đây là giai đoạn từ lúc tình hình chính trị lăm le đến lúc thực sự xảy ra thế chiến thứ II. Với tình hình chính trị căng thẳng, World Cup cũng không thể tránh khỏi sự ảnh hưởng này.

World Cup 1938 diễn ra trước tình hình căng thẳng của Italia trên đất Pháp

World Cup 1938 diễn ra 1 năm trước khi bùng nổ Thế chiến II. Nhà độc tài Benito Mussolini khi đó dùng ĐKVĐ Italy thi đấu tại Pháp với tình hình chính trị đang rất căng thẳng.

Tại Paris, sân đấu tràn ngập tiếng la ó phản đối chế độ phát xít của Mussolini. Các cầu thủ Italy khi đó đáp chào khán giả theo kiểu phát xít và mặc đồng phục mà lực lượng dân quân Áo Đen của Mussolini.

Kết quả chung cuộc, Italy giành đánh bại Pháp với tỷ số 3-1 và bảo vệ được ngôi vương trong trận chung kết với Hungary tại World Cup mùa thứ  3. Đây là kỳ World Cup cuối cùng trước khi xảy ra Thế chiến II và bị gián đoạn trong 2 kỳ tiếp theo.

Ý vs Hungary trên đất Pháp
Ý vs Hungary trên đất Pháp

World Cup 1974 chứng kiến 2 nửa chia cắt của Đức đối đầu nhau

World Cup 1974 nghiệt ngã hơn khi đối đầu trên sân cỏ là 2 nửa của Đức tại Tây Đức. Lần đầu tiên và cũng là duy nhất trong lịch sử Đông Đức và Tây Đức gặp nhau trong thời kỳ đất nước bị chia cắt (1949 -1990).

Trận chiến giữa hai anh em này diễn ra trong bối cảnh đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh căng thẳng đến mức truyền thống trao đổi áo đấu giữa 2 đội bị cấm. Đây là một “sự kiện có rủi ro cao” với các hoạt động khủng bố, và lực lượng vũ trang dày đặc tại SVĐ.

Trận chiến giữa Đông Đức và .... Tây Đức
Trận chiến giữa Đông Đức và …. Tây Đức

Đông Đức khi đó chiến thắng Tây Đức tỷ số 1-0, nhưng chức vô địch giải đấu vẫn thuộc về Tây Đức.

Giai đoạn các mùa World Cup sau năm 1980

Giai đoạn sau năm 1980 cũng ghi nhận không ít các tình huống nhọc nhằn về chính trị, như Argentina và Anh hay các cử chỉ vô tình chạm đến chính trị.

Argentina phục hận trên sân cỏ trước thất bại về mặt chính trị

1986 là thời điểm 4 năm sau khi Anh đánh bại Argentina trong Chiến tranh Falkland. Argentina khi đó đã có cơ hội ‘phục hận’ khi chiến thắng Anh  với tỷ số 2-1 nhờ 2 bàn thắng của Maradona.

Bàn thắng đầu tiên của ông khi ấy đi vào lịch sử với tên gọi “Bàn tay của Chúa”. Tiếp tục sau đó là “Bàn thắng thế kỷ”, ấn định chiến thắng cuối cùng cho giải đấu.

Maradona và 'bàn tay của Chúa'
Maradona và ‘bàn tay của Chúa’

World Cup 2018: Ăn mừng cũng dính tới chính trị

World Cup 2018 chứng kiến trận đấu giữa Thụy Sĩ và Serbia kết thúc với tỷ số nghiêng về Thụy Sĩ. Hai chàng cầu thủ gốc Albani khi đó ăn mừng bàn thắng bằng cách tạo hình đại bàng đôi mô phỏng quốc kỳ Albani.

Đây là biểu tượng cho sự kháng cự ở Kosovo, quốc gia tuyên bố độc lập bị Serbia từ chối công nhận năm 2008. Granit Xhaka và Xherdan Shaqiri lần lượt thực hiện động tác này sau khi ghi bàn thắng cho Thụy Sĩ. FIFA sau đó đã phạt 2 cầu thủ nhưng không áp lệnh cấm thi đấu với họ.

Lịch sử ghi nhận World Cup 1988 ở Pháp mang đậm chính trị nhất

Trận đấu giữa ĐT Iran và Mỹ được cho là trận đấu diễn ra trong thời chính trị căng thẳng nhưng đầy ý nghĩa nhất.

Mối quan hệ tưởng như không thể cứu vãn sau 2 thập kỷ

Trận đấu giữa Iran và Mỹ tại World Cup 1998 được coi là một trong những sự kiện mang đậm tính chính trị nhất. Trong bối cảnh quan hệ thù địch của 2 nước từ sau Cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979, đây là lần đầu họ gặp nhau.

FIFA có quy định, hai đội trong một trận đấu sẽ bước về phía đội kia để bắt tay trước trận. Lãnh tụ Iran khi đó là Ali Khamenei đã ra lệnh cầm cho ĐT Iran thực hiện nghi thức này.

Một nhân viên truyền thông của FIFA tại World Cup 1998, đã thương lượng với Mỹ để họ tiến lên bắt tay ĐT Iran. Đồng thời, các cầu thủ Iran cũng đồng ý tặng hoa hồng trắng cho đối thủ như 1 biểu tượng hòa bình. Và sau đó tiếng còi, trận đấu mang tính chính trị nhất trong lịch sử World Cup bắt đầu.

Hình ảnh ý nghĩa của ĐT Iran và Mỹ trong tình hình chính trị căng thẳng
Hình ảnh ý nghĩa của ĐT Iran và Mỹ trong tình hình chính trị căng thẳng

Iran giành được chiến thắng đầu tiên trong lịch sử World Cup

Trận đấu căng thẳng kết thúc với tỷ số 2-1 nghiêng về Iran, kết quả là Mỹ sau đó bị loại khỏi giải đấu.

Phát biểu sau trận đấu, hậu vệ đội tuyển Mỹ Jeff Agoos cho rằng những gì họ làm được trong 90 phút ra sân nhiều hơn so với những gì các chính trị gia đã làm trong suốt 20 năm.

World Cup ghi nhận không ít kỷ lục về tài năng nhưng cũng không thiếu các tình huống khó nhằn, chẳng hạn như chính trị.