World Cup: Pha bắt việt vị đỉnh cao nhờ ứng dụng công nghệ

Pha cứu phạt đền đến từ vị trí công nghệ Var

Trong trận bóng giữa đội tuyển Croatia và Bỉ ở World Cup vào phút thứ 18 được ấn định một quả phạt đền cho đội tuyển Croatia. Trọng tài đã xác định được có lỗi xảy ra trong vòng cấm bên khung thành của đội tuyển Bỉ. Nhưng sau đó công nghệ Var đã làm xoay chuyển tình thế cứu cho đội tuyển Bỉ tránh được một quả phạt đền.

Trận cầu đỉnh cao nhờ công nghệ giữa đội tuyển Croatia với đội tuyển Bỉ 

Bỉ tham dự World Cup 2022 với tư cách là một đội đứng vị trí thứ hai trên bảng thứ tự xếp hạng của FIFA và là một trong những ứng viên nặng ký hàng đầu cho chức vô địch. Nhưng thật bất ngờ khi “Quỷ Đỏ” gây nhiều thất vọng, từ màn khởi động trình diễn trên sân cỏ tới những vấn đề trong hậu trường.

Pha cứu phạt đền đến từ vị trí công nghệ Var
Pha cứu phạt đền đến từ vị trí công nghệ Var

Đội hình ra quân dự kiến

Bỉ: Alderweireld, Courtois, Castagne, Vertonghen, Tielemans, Meunier, De Bruyne, Witsel, E Hazard, Trossard, Lukaku.

Croatia: Juranovic, Livakovic, Gvardiol, Lovren, Modric, Sosa, Kramaric Brozovic, Kovacic, Perisic, Livaja,.

Tình huống xử lý quả phạt đền

Một điều đáng nói ở đây là pha bóng này được quay toàn bộ bởi mọi góc trên truyền hình nhưng không thể giúp cho khán giả hiểu được việc cầu thủ Croatia đã mắc phải lỗi việt vị như thế nào. Phải đến khi vào phòng kỹ thuật được cung cấp những hình ảnh mô phỏng chế độ 3D sau đó chỉ vài phút, mọi thắc mắc mới bắt được giải đáp.

Hình ảnh mô phỏng chế độ 3D lý giải tình huống việt vị
Hình ảnh mô phỏng chế độ 3D lý giải tình huống việt vị

Đây quả thực là một minh chứng cho thấy được tính ưu việt của việc áp dụng công nghệ bắt việt vị thông qua phương pháp bán tự động khi được áp dụng ở kỳ World Cup 2022. Trong tình huống này, việc bắt lỗi việt vị của Dejan Lovren bằng mắt thường là hoàn toàn bất khả thi.

Trên những trang mạng xã hội, nhiều cổ động viên đang đùa rằng các cầu thủ Croatia việt vị bởi vì vai của họ quá rộng. Vị trí đứng của cầu thủ Lovren đang ngang bằng với các cầu thủ Bỉ. Tuy nhiên, vai của anh lại hơi nhô ra một chút, tầm chỉ vài centimet, so với vạch mốc được xác định là vị trí việt vị. Ngay cả khi mô phỏng 3D được trình diện thì khán giả cũng vẫn phải căng mắt ra để soi mới có thể phát hiện ra được điểm mấu chốt này.

Công nghệ Var sử dụng vào World Cup 2022

FIFA đã trình làng công nghệ chuyên bắt việt vị bán tự động từ năm 2019 và thử nghiệm tại kỳ Arab Cup 2021 (tổ chức ngay tại Qatar). Ở FIFA World Cup Club 2022 diễn ra đầu năm nay, công nghệ này cũng đã được đưa vào trong ứng dụng để việc tính toán được hiệu quả.

Công nghệ Var sử dụng tới 12 camera để theo dõi
Công nghệ Var sử dụng tới 12 camera để theo dõi

Công nghệ chuyên bắt việt vị bán tự động sử dụng tới 12 camera để theo dõi chuyên dụng gắn ngay bên dưới mái của sân vận động để tiện theo dõi những chuyển động của quả bóng và đến 29 điểm dữ liệu của mỗi cầu thủ, với tốc độ phân tích lên đến 50 lần trên mỗi giây, qua đó nó phải tính toán được vị trí chính xác của cầu thủ trên sân.

Quả bóng Al Rihla đặc biệt

Quả bóng World Cup, có tên là Al Rihla, sẽ được chứa một loại cảm biến dùng để truyền tải dữ liệu đến phòng đang điều hành video với tốc độ lên tới 500 lần mỗi giây. Công nghệ này sẽ giúp cho hệ thống chuyên bắt việt vị vừa theo dõi được chuyển động của mỗi cầu thủ, vừa giúp xác định được điểm bóng rời khỏi chân trong khoảng thời gian được thực bằng cách sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo).

Cuối cùng thì Bỉ vẫn phải nói lời chia tay với World Cup

Khi kết thúc 2 lượt trận, bảng F là tấm vé trực tiếp cho 3 đội gồm Bỉ, Croatia và Maroc, thì kết quả chung cuộc là Bỉ phải chào tạm biệt World Cup 2022. Canada đã bị loại đội tuyển Maroc chỉ cần không để thua trước Canada để có thể giành được vé bước tiếp vào trận đấu mặc kệ kết quả giữa Croatia và Bỉ. 

Lượt trận giữa Croatia-Bỉ sẽ quyết định người chiến thắng sẽ được lọt vào vòng 1/8 mà không cần phải bận tâm tới các trận đấu khác. Khi này, Luka Modric và các đồng đội chỉ có một nhiệm vụ cực kỳ nhẹ nhàng khi cũng chỉ phải giữ một kết quả hòa là sẽ có cơ hội đi tiếp. 

Croatia-Bỉ sẽ quyết định người chiến thắng sẽ được lọt vào vòng 1/8 World Cup
Croatia-Bỉ sẽ quyết định người chiến thắng sẽ được lọt vào vòng 1/8 World Cup

Còn đối với Bỉ, nếu không thể thắng được Croatia và chỉ có kết quả hòa, thì họ phải cầu mong cho Canada có thể thắng đậm được đội tuyển Maroc với cách biệt lên tới 4 bàn. Tuy nhiên, trong cuộc đối đầu trên sân cỏ Ahmad bin Ali đêm khuya ngày 1/12, Croatia đã là những người chiến thắng ngay từ giai đoạn đầu nhập cuộc.

Thành quả cho người thắng cuộc

Kết quả sau 3 lượt trận trong vòng bảng, Bỉ – một đội đang xếp hạng thứ hai trên thế giới theo bảng xếp hạng của FIFA chỉ giành được 4 điểm và chỉ xếp thứ ba khu vực bảng F, đành phải ngậm ngùi nói lời chia tay với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này. Còn Croatia được đi tiếp bằng tấm vé nhì bảng. Họ có được 5 điểm sau 3 lượt,xếp sau đội tuyển đầu bảng Maroc chỉ 7 điểm.

Như vậy có thể thấy với sự thể hiện của các cầu thủ Croatia tại World Cup đã giúp đội bóng này giành được tấm vé vào vòng 1/ 8 một cách xứng đáng. Khiến cho người hâm mộ cũng phải kinh ngạc. Với những gì thể hiện, Croatia chắc chắn sẽ làm nên những kỳ tích phía trước.