FIFA và việc sử dụng băng đội trưởng đặc biệt cho World Cup 2022

FIFA sử dụng băng đội trưởng đặc biệt cho World Cup 2022

Harry Kane cho biết anh sẵn sàng đứng lên chống lại FIFA để thể hiện quan điểm chống phân biệt đối xử tại giải đấu và những nạn nhân đã hy sinh để xây dựng lên những sân vận động tại Qatar.

Có chín đội bóng châu Âu thi đấu tại World Cup này sẽ đồng lòng cùng nhau thể hiện thông điệp và nó hướng thẳng tới FIFA. Khán giả sẽ thấy thông điệp đó ở ngay trên tay các đội trưởng.

Những thông tin tranh cãi và lời công bố của FIFA về những khán giả xem World Cup

Do quy định ở Qatar rằng đồng tính luyến ái bị coi là trái pháp luật và những người vi phạm có thể bị bắt và bỏ tù 3 năm, theo bongda24 đưa tin.

Cộng đồng LGBT đến xem World Cup nước này đã được khuyến khích tham gia vào các cuộc tranh cãi, biểu tình và phản đối Qatar để xem World Cup 2022.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino khẳng định “Tất cả người hâm mộ đều có thể tham gia World Cup, bất kể nguồn gốc, xuất thân, tôn giáo, giới tính, khuynh hướng tình dục hay quốc tịch”.

Nhưng ban tổ chức nước chủ nhà phản đối. Ngày 8/11, Đại sứ World Cup của Qatar, ông Khalid Salman khẳng định trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Đức ZDF rằng đồng tính luyến ái là bất hợp pháp và bị cấm ở Qatar.

Những người hâm mộ cho biết họ sẽ đấu tranh đòi lại quyền con người tại World Cup 2022 tại Qatar
Những người hâm mộ cho biết họ sẽ đấu tranh đòi lại quyền con người tại World Cup 2022 tại Qatar

The Guardian dẫn lời Salman nói: “Ở đây mọi người phải phải chấp nhận các quy tắc của Qatar. Tôi không phải là người Hồi giáo nghiêm khắc vậy tại sao nó (đồng tính luyến ái) lại bị cấm? Đó là sự lệch lạc của nhận thức. Đó là lý do tại sao”, ông nói.

Dù nước chủ nhà phủ nhận điều này nhưng những người đồng tính trên khắp thế giới tin rằng dù phải trả giá bằng mạng sống, họ cũng không được chào đón ở Qatar.

Một quan chức của Phòng Truyền thông Chính phủ Qatar nói với NBC News vào tháng trước rằng “Người hâm mộ được tự do bày tỏ ý kiến ​​nhưng cũng phải tôn trọng các giá trị và văn hóa địa phương”.

Trước tuyên bố mập mờ và không rõ ràng, không chỉ người hâm mộ bóng đá tức giận đòi thay đổi mà các đội tuyển tham dự World Cup lần này cũng lên tiếng.

Băng tay đội trưởng trái tim cầu vồng

Kể từ tháng 9, FIFA và ban tổ chức World Cup Qatar đã chịu áp lực từ một nhóm các hiệp hội bóng đá châu Âu.

Ý định là để đội trưởng đại diện cho chiến dịch chống phân biệt đối xử trong các trận đấu trực tiếp ở vòng chung kết và lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay.

Theo NY Times, một nhóm các hiệp hội bóng đá châu Âu đã hợp lực khuyến khích các đội trưởng đeo băng tay hình trái tim trên nền cầu vồng, lấy cảm hứng từ lá cờ nổi tiếng được coi là biểu tượng của cộng đồng LGBT.

Hà Lan là quốc gia đầu tiên khởi động chiến dịch OneLove này ở vòng chung kết bóng đá Euro 2020 được tổ chức một năm trước do đại dịch, và FIFA không nói gì về vấn đề này.

Băng thủ quân có biểu tượng cầu vòng nhiều màu có chữ One Love ủng hộ cộng đồng LGBT được 9 nước thành viên ở Châu đồng ý cho đội trưởng của họ đeo tại World Cup
Băng thủ quân có biểu tượng cầu vòng nhiều màu có chữ One Love ủng hộ cộng đồng LGBT được 9 nước thành viên ở Châu đồng ý cho đội trưởng của họ đeo tại World Cup

Đội trưởng đội tuyển Anh, Harry Kane sẽ đeo băng đội trưởng cầu vồng để ủng hộ chiến dịch của anh và các đồng đội tại World Cup 2022. Anh là một trong số những cầu thủ tích cực ủng hộ cộng đồng LGBT trước thềm World Cup.

Tiền đạo của Tottenham Hotspur sẽ đeo băng đội trưởng cùng với các đội trưởng của 9 quốc gia châu Âu khác bao gồm Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Đức, Na Uy, Thụy Điển, Thụy Sĩ và xứ Wales.

“Là đội trưởng, mặc dù chúng tôi đều có thể thi đấu cạnh tranh trên sân vì thành tích của đội tuyển quốc gia nhưng cùng nhau chống lại mọi hình thức phân biệt đối xử”, nam cầu thủ nói.

FIFA vẫn chưa thông qua việc sử dụng vật phẩm này cho World Cup lần này. Theo quy định của cơ quan, đồng phục của người chơi và các thiết bị cơ bản bắt buộc khác không được chứa khẩu hiệu, tuyên bố hoặc hình ảnh chính trị, tôn giáo hoặc cá nhân.

Tuy nhiên, theo truyền thông Anh, Liên đoàn bóng đá Anh đã đồng ý lách lệnh cấm của FIFA nếu cần thiết và nộp phạt nếu vi phạm lệnh.

Trước đây, Đan Mạch từng giới thiệu bộ đồng phục mang ý nghĩa “nhân quyền cho tất cả mọi người”. Tuy nhiên, mẫu áo đấu này nhanh chóng bị FIFA từ chối.

Đội tuyển Hoa Kỳ cũng đã thông báo về việc bổ sung logo cầu vồng vào bộ dụng cụ của họ để hỗ trợ cộng đồng LGBTQ+ trước những động thái của FIFA và nước chủ nhà.

Chuyến bay kêu gọi cổ động ủng hộ cộng đồng LGBT

Dù không trực tiếp nhắc đến hình ảnh lá cờ cầu vồng nhưng một số đội đến từ các quốc gia khác đã có hành động ngầm truyền tải thông điệp phản đối lệnh cấm của nước chủ nhà.

Trên đường từ Anh tới Qatar, Đội tuyển Anh đã sử dụng chuyên cơ riêng để phát đi lời kêu gọi ngầm của mình. Chiếc máy bay Rainbow Bow chở đội Anh thuộc sở hữu của Virgin Atlantic.

Bên dưới gian hàng là hình ảnh một người đàn ông cầm cờ và đi giày cầu vồng, một trong những biểu tượng tự hào của cộng đồng LGBT.

Đội tuyển Anh không phải là đội duy nhất có hành động thách thức nước chủ nhà World Cup 2022. Mới đây, hãng hàng không Lufthansa (Đức) cũng tung ảnh máy bay đưa đội tuyển nước này tới Qatar kèm theo thông điệp ủng hộ,Theo Travelers.

Hãng hàng không Lufthansa của Đức khi đưa các cầu thủ của mình tới Qatar cũng đã có những hình ảnh nói về quền con người trên thân máy bay
Hãng hàng không Lufthansa của Đức khi đưa các cầu thủ của mình tới Qatar cũng đã có những hình ảnh nói về quền con người trên thân máy bay

Đại diện hãng hàng không giải thích cụm từ “Diversity Wins” với những người hâm mộ và FIFA như sau:

“Chúng tôi luôn chào đón khách hàng của mình bất kể tôn giáo, sắc tộc, màu da, độ tuổi và xu hướng giới tính của họ là gì”.