Tại sao Senna không được chọn trong meta xạ thủ đi hỗ trợ?

Meta xạ thủ đi hỗ trợ đang cực kỳ phổ biến trong Liên Minh Huyền Thoại. Thế nhưng tại sao một vị tướng thiên về hỗ trợ như Senna lại không được tin dùng?

Meta dị ở đường dưới Liên Minh Huyền Thoại

Đó là một khởi đầu khá sôi động cho mùa giải Liên Minh Huyền Thoại. Người hâm mộ đã được chứng kiến ​​những đội yếu như SK Gaming hay Invictus Gaming phát triển mạnh ở khu vực của họ. Bên cạnh đó còn có nhiều lựa chọn sáng tạo mới trên khắp thế giới, đặc biệt là ở vai trò hỗ trợ.

BeryL là người khởi nguồn meta dị đường dưới
BeryL là người khởi nguồn meta dị đường dưới

Xu hướng này bắt đầu tại Chung kết thế giới Liên Minh Huyền Thoại 202. Khi đó tuyển thủ đương kim vô địch thế giới BeryL lần đầu tiên chọn hỗ trợ Heimerdinger. Sau khi các đội và game thủ dần bắt đầu nhận ra những điểm mấu chốt đằng sau lựa chọn độc đáo này, họ bắt đầu thử nghiệm những vị tướng mới.

Bởi vậy các xạ thủ truyền thống dần được chọn làm hỗ trợ. Trước tiên là Ashe, tiếp theo là các xạ thủ khác theo sau, trong đó có Caitlyn và Kalista tại LCK. Đáng chú ý trong một meta đầy những hỗ trợ ADC, có một tướng được thiết kế và xuất hiện với mục tiêu làm xạ thủ hỗ trợ: Senna

Vì sao Senna không được tin dùng?

Senna không có lượt chọn nào ở các khu vực chính (theo trang web thống kê). Vậy tại sao cô ấy không được sử dụng?

Senna có giai đoạn đi đường yếu

Meta đường dưới lúc này của tuyển thủ chuyên nghiệp có 2 hướng chính: Bạn chọn hỗ trợ thuần hoặc xạ thủ đầu trận mạnh để bắt nạt team địch. Sự gia tăng của các hỗ trợ ADC từ đó trở nên rộng rãi.

Senna đi đường không mạnh
Senna đi đường không mạnh

Nguyên do là bởi việc có thêm một tướng hỗ trợ tầm xa khiến giai đoạn đi đường của đối thủ gần như không được chơi. Ví dụ, một Varus với Ashe đảm bảo khả năng cấu rỉa tầm xa cực kỳ ấn tượng. Kẻ địch sẽ không thể ló mặt ra để farm lính.

Ngay cả khi Senna là một tướng đánh xa, cô ấy vẫn quá yếu trong vài phút đầu tiên. Vị tướng này ấy không gây sát thương diện rộng tốt với Q của mình. Chơi cô ấy như một hỗ trợ không cho phép bạn khẳng định sự thống trị đường dưới cần thiết để bắt nạt đối thủ. 

Senna không được hưởng lợi nhiều từ tốc độ tấn công

Lý do thứ hai có một phần liên quan đến lý do đầu tiên. Senna không có công cụ giao tranh tuyệt vời nếu không có đủ sát thương tấn công hoặc đòn chí mạng. Cô được thiết kế để phát triển sức mạnh vào cuối trận nhờ các linh hồn. Từ đó được chuyển đổi thành cơ hội chí mạng và phạm vi tấn công tăng lên.

Nếu bạn chú ý đến những ADC được chọn trong thi đấu chuyên nghiệp cho đến thời điểm hiện tại của mùa giải này, tất cả đều có thể tận dụng tốt Mưa Kiếm. Viên ngọc này là chìa khóa giúp tăng tốc độ tấn công một khi được kích hoạt. Nó cho phép những tướng ADC nhận được một vài đòn tấn công tự động nhanh hơn kẻ thù.

Tốc độ đánh thấp 
Tốc độ đánh thấp

Bằng cách làm như vậy trong suốt giai đoạn đi đường, nó có thể gây thêm rất nhiều sát thương. Từ đó dẫn đến khả năng bị hạ gục hoặc thiết lập giao tranh dễ dàng. Thật không may, do nội tại của mình, Senna có tỷ lệ tấn công là 0,3. Điều này làm thay đổi hiệu quả đến từ tốc độ tấn công lên tướng. 

Do đó Senna không thể khai thác sức mạnh của Mưa Kiếm. Viên ngọc này trở nên vô hiệu với cô ấy và khiến cho vị tướng này trao đổi sát thương kém hơn nhiều. Ngoài ra một xạ thủ khác có tỷ lệ tấn công được điều chỉnh là Jhin. Điều đó nói rằng hắn mang lại giá trị nhờ vào bộ kỹ năng của mình. Điều này có liên quan đến lý do tiếp theo tại sao Senna không phải là một lựa chọn phù hợp vào lúc này.

Senna không hỗ trợ dọn lính nhiều như các xạ thủ khác

Như đã đề cập trước đây, hai vị tướng ADC cho phép bạn đẩy lane mạnh mẽ và kiểm soát các đợt lính. Kẻ địch không thể theo kịp việc dọn lính và chống lại đợt đẩy. Các ADC như Ashe hoặc Caitlyn sở hữu kỹ năng có thể nhanh chóng tiêu diệt một đợt lính chỉ bằng một lần sử dụng. 

Mặt khác, Senna không có sức mạnh này. Chiêu thức gây sát thương duy nhất của cô là Q và nó không gây đủ dame để tiêu diệt lính. Chiêu Q cũng chỉ là một đường kẻ mỏng, khiến việc đánh trúng tất cả lính có thể trong một đợt càng khó khăn hơn. Để so sánh, Q của Caitlyn có thể giảm một nửa số lính nếu chúng ở đủ gần.

Senna lép vế so với các xạ thủ khác
Senna lép vế so với các xạ thủ khác

Tất cả những lý do đã nói ở trên là lý do tại sao Senna không được chọn trong thi đấu chuyên nghiệp cho đến nay. Dù cho đây là thiết kế mà Riot dự định khi họ muốn tạo ra một xạ thủ hỗ trợ. Với sự gia tăng của nhiều xạ thủ trong vai trò hỗ trợ, đội cân bằng game có một vấn đề lớn cần giải quyết trước mặt họ. 

Với một số thay đổi dự kiến ​​trong Bản cập nhật 13.3 sắp tới, chúng ta có thể thấy một sự thay đổi khác khi có sự hiện diện của các hỗ trợ ADC.

Xem thêm: