Nhìn lại sự nghiệp cầu thủ “huy hoàng” của Kiatisak – HLV trưởng CLB Hoàng Anh Gia Lai

Nhìn lại sự nghiệp cầu thủ “huy hoàng” của Kiatisak – HLV trưởng CLB Hoàng Anh Gia Lai

Không chỉ là cái tên có sức ảnh hưởng đến bóng đá Thái Lan, huấn luyện viên Kiatisak còn từng được ví von là “Zico Thái” khi góp vô số bàn thắng tạo nên nhiều chiến thắng cho đội tuyển quốc gia Thái Lan.

Hiện nay, huấn luyện viên Kiatisak còn được biết đến với tư các là Huấn luyện viên (HLV) trưởng của CLB Hoàng Anh Gia Lai (Việt Nam). Hãy cùng Bongda24 tìm hiểu nhìn lại chặng đường sự nghiệp với tư cách là cầu thủ của HLV Kiatisak nhé!

Huấn luyện viên Kiatisak trưởng ban HLV CLB Hoàng Anh Gia Lai
Huấn luyện viên Kiatisak trưởng ban HLV CLB Hoàng Anh Gia Lai

Xem thêm :

Sự nghiệp thi đấu thăng hoa của huấn luyện viên Kiatisak

Mặc dù Thái Lan đã và đang có nhiều cầu thủ sở hữu lối chơi kỹ thuật và nền tảng thể lực tốt thi đấu cho các CLB châu Âu, nhưng khi nhìn vào bảng thành tích của Kiatisuk khiến người hâm mộ phải trầm trồ và là ước ao của các cầu thủ hiện nay.

Huấn luyện viên Kiatisak tên đầy đủ là Kiatisak Senamuang (hoặc Kiatisuk), sinh ngày 16/11/1974, là cựu tiền đạo bóng đá Thái Lan. Xuất thân là một cảnh sát, Kiatisuk đã từ bỏ công việc để trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Sau đó, anh xuất ngoại sang Malaysia thi đấu cho Perlis FA, sau đó sang Anh thi đấu cho câu lạc bộ Huddersfield Town năm 1999.

Sự nghiệp thi đấu thăng hoa của Kiatisak
Sự nghiệp thi đấu thăng hoa của huấn luyện viên Kiatisak

Tuy nhiên, sau một mùa giải ông không thường xuyên ra sân trong đội hình. Là trụ cột của Huddersfield Town, Kiatisuk trở lại sân nhà đá cho Rajpracha Sports Club. Năm 2001 ông sang Singapore thi đấu cho Quân đội Singapore. Chỉ trong 30 trận, anh đã ghi 15 bàn.

Ở cấp độ đội tuyển, theo thống kê chính thức của FIFA, huấn luyện viên Kiatisakđã 130 lần khoác áo Đội tuyển quốc gia Thái Lan và ghi được 65 bàn thắng. Hai thành tích này là hai kỷ lục quốc gia của Thái Lan. Tuy nhiên, con số này theo thống kê của Thái Lan còn cao hơn, do một số trận đấu không được FIFA chính thức công nhận.

Trong suốt 18 năm sự nghiệp của mình, huấn luyện viên Kiatisak đã chơi cho các câu lạc bộ ở Malaysia, Singapore, Anh và Việt Nam cũng như các câu lạc bộ ở quê hương ông. Kiatisuk cũng đã chơi 131 lần cho Thái Lan, ghi 70 bàn cho đội nhà từ năm 1992 đến 2007.

Năm 1996, khi chơi cho Raj Pracha FC, ông ghi tổng cộng 127 bàn sau 71 lần ra sân, đạt kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất trong một năm (kỷ lục này không được công nhận chính thức).

Trở thành HLV và mối “duyên nợ” cùng CLB Phố Núi

Năm 2002, khi còn là thành viên của đội tuyển bóng đá hạng cao nhất Việt Nam, Hoàng Anh Gia Lai đã gây bất ngờ cho giới bóng đá Việt Nam khi ký hợp đồng với huấn luyện viên Kiatisak vào tháng 3. Kiatisuk là một trong những người đã có đóng góp lớn cho CLB Hoàng Anh Gia Lai khi cùng CLB 2 lần vô địch quốc gia vào các năm 2003 (ngay sau khi anh thăng hạng) và 2004.

Sau 5 năm gắn bó với Hoàng Anh Gia Lai (2002 – 2006), lần cuối cùng ông vừa là cầu thủ vừa là HLV trưởng của CLB, Kiatisuk nhận giải xuất sắc của CLB khi chia tay, số áo 13 của HAGL cũng bị treo vĩnh viễn. Sau khi rời Hoàng Anh Gia Lai và cũng giã từ sự nghiệp cấp câu lạc bộ, ông cũng đã chơi một vài trận cho đội tuyển quốc gia.

Trở thành HLV và mối “duyên nợ” cùng CLB Phố Núi
Trở thành HLV và mối “duyên nợ” cùng CLB Phố Núi

Có thể khẳng định HLV Kiatisak là người góp phần biến ý tưởng thành lập Học viện bóng đá Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai – JMG thành sự thật.

Năm 2006, sau khi lần đầu tiên rời Hoàng Anh Gia Lai – Kiatisuk đồng ý làm trưởng văn phòng đại diện nội thất Hoàng Anh Gia Lai tại Bangkok, “Zico Thái” dẫn bầu Đức đi thăm CLB Muangthong United và mô hình đào tạo Arsenal JMG, từ đó khuyên bầu Đức nên đầu tư cho đào tạo trẻ. Từ đó, thành lập Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG.

Ngoài ra, vào tháng 1/2013, Kiatisuk được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng U23 Thái Lan. Ông cũng từng là huấn luyện viên trưởng của đội tuyển quốc gia Thái Lan vào tháng 6 cùng năm. Trận đấu đầu tiên của ông trên cương vị huấn luyện viên trưởng là trận giao hữu với Trung Quốc vào ngày 15/6/2013, Thái Lan đã thắng 5–1.

Tại SEA Games 27 ở Myanmar năm 2013, huấn luyện viên Kiatisak đã đưa lứa U23 trở lại ngôi vương sau nhiều năm thi đấu không thành công. Từ giai đoạn 2014 –  2016, ông là HLV dẫn dắt đội tuyển quốc gia và giúp đội tuyển quốc gia giành chức vô địch AFF Cup 2014 và AFF Cup 2016, cũng như lọt vào vòng chung kết của Giải vô địch bóng đá U23 châu Á vào năm 2016.

Tài năng và có nhiều sự đóng góp cho cả bóng đá Thái Lan và bóng đá của CLB Hoàng Anh Gia Lai, tuy nhiên, Kiatisuk cũng nhiều lần khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam phật lòng bởi những ý kiến trái chiều có phần so sánh bóng đá Việt Nam với bóng đá Thái Lan.

Qua nhiều năm gắn với với CLB Hoàng Anh Gia Lai
Qua nhiều năm gắn với với CLB Hoàng Anh Gia Lai

Có thể nói, huấn luyện viên Kiatisak là một trong những HLV người nước ngoài thành công trong việc dẫn dắt các đội bóng quốc nội nước ta.

Qua nhiều năm gắn với với CLB Hoàng Anh Gia Lai, Kiatisuk đang có những thay đổi quan điểm đến thế hệ cầu thủ trẻ Việt Nam đang sở hữu bảng thành tích khá ấn tượng trên đấu trường quốc tế. Còn bạn, bạn nghĩ như thế nào về huấn luyện viên Kiatisak.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm website và cùng chúng tôi tìm hiểu về huấn luyện viên Kiatisak qua bài viết trên đây. Bongda24 sẽ sớm cập nhật thông tin về các nhân vật được quan tâm trong giới thể thao hiện nay.