Đánh nguội là gì: Khái niệm quen thuộc nhưng ít ai hiểu rõ

Đánh nguội là gì: Khái niệm quen thuộc nhưng ít ai hiểu rõ

Nhiều cầu thủ bóng đá tìm cách chơi xấu cầu thủ đối phương bằng hành vi đánh nguội nhằm qua mắt trọng tài. Dưới đây, Bongda24 có bài phân tích về hành vi này, mời bạn cũng theo dõi tin tức bóng đá này nhé!

Đánh nguội là gì: Khái niệm quen thuộc nhưng ít ai hiểu rõ
Đánh nguội là gì: Khái niệm quen thuộc nhưng ít ai hiểu rõ

Xem thêm :

Hiểu thế nào là đánh nguội?

Nếu như trong một trận đấu bạn nghe bình luận viên nhắc đến pha đánh nguội thì có nghĩa là cầu thủ trên sân vừa thực hiện một pha phạm lỗi với cầu thủ đối phương khi hai bên không có tranh chấp bóng. Đây được xem như một hành vi đánh lén đối phương nằm ngoài tầm quan sát của tổ trọng tài.

Hiểu thế nào là đánh nguội?
Hiểu thế nào là đánh nguội?

Thực tế thì trọng tài chính và các thành viên tổ trọng tài chủ yếu quan sát theo đường bóng lăn, nếu như trọng tài chính và các trợ lý không có cái nhìn bao quát thì sẽ không phát hiện ra các pha đánh nguội trên sân. Hành vi này được xem là phi thể thao trên sân cỏ và gây ức chế cho người hâm mộ khi đang xem trận đấu.

Tại sao nhiều cầu thủ lại có hành vi đánh nguội?

Mặc dù chỉ là một môn thể thao nhưng một trận đấu bóng đá như là trận chiến giữa 2 đội. 11 cầu thủ của mỗi đội trên sân tìm mọi cách để có được chiến thắng cho đội nhà. Luật bóng đá đã quy định rất rõ ràng về các hành vi phạm lỗi với đối phương khi bị trọng tài phát hiện, các cầu thủ biết điều đó và tìm cách hạn chế phạm lỗi với đối phương hoặc sử dụng các tiểu xảo để qua mắt trọng tài.

Hành vi đánh nguội được thực hiện với mục đích đầu tiên là làm tổn hại đến cầu thủ đối phương mà không phải chịu một hình phạt nào từ trọng tài. Ngoài việc gây ảnh hưởng lên cơ thể của đối thủ, các cầu thủ cố tình đánh cầu thủ khác để gây ức chế cho đối phương khiến họ không thể tập trung vào trận đấu.

Tại sao nhiều cầu thủ lại có hành vi đánh nguội?
Tại sao nhiều cầu thủ lại có hành vi đánh nguội?

Đối với một số cầu thủ chưa đủ bản lĩnh, khi bị đánh mà không được trọng tài bảo vệ sẽ có tâm lý ức chế và mất kiểm soát. Đôi khi họ tìm cách trả đũa đối phương dẫn đến bị thổi phạt làm ảnh hưởng đến đội nhà.

Một số cầu thủ khác thực hiện đánh nguội như là một hành động mang tính chiến thuật, việc này hay xảy ra vào những phút cuối của trận đấu. Khi đã có được lợi thế về tỷ số sát nút và thời gian trận đấu không còn nhiều, một số cầu thủ cố tình thực hiện thủ thuật này không nhằm làm tổn hại đối phương mà đơn giản chỉ là muốn hạn chế sự tham gia của cầu thủ đó vào các pha bóng trên sân, để trận đấu sớm kết thúc.

Hành động này không phải là hiếm trong các trận bóng đá. Đối với các trận đấu mang tính chất quyết định và diễn ra với cường độ nhanh, quyết liệt thì hành vi đánh nguội càng dễ xảy ra. Lý do là trước tầm quan trọng của trận đấu, cầu thủ của mỗi bên chịu áp lực tâm lý, hơn nữa họ tìm mọi cách để có thể khiến đội bạn thất bại trên sân.

Những hình phạt khi cầu thủ có hành vi đánh nguội

Không phải tất cả các hành vi đánh nguội đều bị trọng tài xử phạt ngay trên sân, có những trường hợp chỉ được người xem trận đấu hoặc truyền thông báo chí phát hiện ra.

Hình phạt từ công chúng và người hâm mộ

Nếu pha đánh nguội trên sân không bị trọng tài phát hiện thì sẽ không có hình phạt nào đưa ra ngay lập tức trong trận đấu đó. Nhưng không vì thế mà cầu thủ thực hiện hành vi này không bị ảnh hưởng.

Với sự phát triển của truyền thông và mạng xã hội như ngày nay, các hành vi phi thể thao bị công chúng lên án gay gắt. Nếu các cầu thủ nổi tiếng có hành vi phi thể thao thì lập tức nhận được phản ứng tiêu cực từ phía người hâm mộ.

Hình phạt từ công chúng và người hâm mộ
Hình phạt từ công chúng và người hâm mộ

Họ sẽ thể hiện sự phản đối bằng cách bình luận tiêu cực trên các trang cá nhân của cầu thủ. Đỉnh điểm thì khán giả có thể có các hành vi như tẩy chay sản phẩm mà cầu thủ đó làm đại diện thương hiệu, việc này gây thiệt hại lớn về giá trị hình ảnh cũng như về giá trị kinh tế trực tiếp đối với cầu thủ.

Hình phạt từ trọng điều khiển trận đấu và FIFA

Trường hợp trọng tài trên sân phát hiện cầu thủ đánh nguội đối phương, trọng tài sẽ xử phạt với mức tương ứng do trọng tài quyết định. Quyết định của trọng tài dựa trên mức độ tổn thương phía bên kia do hành vi này gây ra, hoặc dựa trên việc bị lỡ cơ hội của bên bị đánh.

Thiệt hại lớn nhất tức thì mà trọng tài đưa ra cho bên bị phát hiện có hành vi đánh nguội là truất quyền thi đấu cầu thủ và cho phép đội bạn được hưởng đá phạt, nhiều trường hợp là phạt trực tiếp từ chấm 11m. Ngoài ra, FIFA sẽ căn cứ mức độ của hành động để có những hình phạt bổ sung.

Ví dụ điển hình gần đây là pha phạm lỗi của Hậu vệ Azam Azmi với Đoàn Văn Hậu ở lượt trận thứ hai bảng B AFF Cup 2022.  Azam Azmi bị trọng tài rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu.

Tuyển Việt Nam được hưởng đá phạt từ chấm 11m do pha phạm lỗi của Azam Azmi ở ngoài sân và sát với khung thành thủ môn. Án phát sau đó được tăng lên mức cấm Azam Azmi thi đấu lên 2 trận và cầu thủ này phải nộp phạt 1.000 USD.

Trên đây là bài viết của Bongda24 về hành vi đánh nguội trong bóng đá. Chúng tôi sẽ cập nhật các thông tin mới nhất về bóng đá Việt Nam và quốc tế ở các bài viết tiếp theo.