Ligue 1 – Giải thi đấu bóng đá vô địch nước Pháp

Giải thi đấu bóng đá vô địch nước Pháp – Ligue 1

Giải Ligue 1 Pháp là gì? Lịch sử hình thành của giải đấu ra sao? Bóng đá là một trong những bộ môn được nhiều người hâm mộ thể thao yêu thích trên toàn thế giới. Vậy nên có rất nhiều giải đấu bóng đá được tổ chức thường xuyên, trong đó có thể kể đến là giải bóng đá vô địch quốc gia Pháp. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của Bongda24 để có được thông tin hữu ích nhất nhé!

Giải thi đấu bóng đá vô địch nước Pháp – Ligue 1
Giải thi đấu bóng đá vô địch nước Pháp – Ligue 1

Xem thêm :

Giải vô địch Ligue 1 là gì ?

Giải bóng đá vô địch quốc gia Pháp hay còn được gọi là giải Ligue 1 Ubereats. Giải đấu này là một giải đấu chuyên nghiệp dành cho các câu lạc bộ bóng đá nam của nước Pháp. Giải đấu bao gồm có 20 câu lạc bộ, giải đấu này hoạt động theo hệ thống thăng hạng.

Các câu lạc bộ sẽ thi đấu hai trận với nhau ở giải đấu – một trận ở sân nhà và một trận ở sân khách. Lượt thi đấu này có tổng cộng là 38 trận đấu trong suốt mùa giải. Phần lớn những trận đấu được diễn ra vào các ngày Thứ Bảy và ngày Chủ Nhật, trong đó có một vài trận đấu được diễn ra vào các đêm ngày thường.

Giải vô địch Ligue 1 là gì ?
Giải vô địch Ligue 1 là gì ?

Giải thi đấu bóng đá Ligue 1 được khởi tranh vào ngày 11 tháng 9 năm 1932, khởi đầu với tên gọi là National trước khi chuyển sang tên gọi Division 1 chỉ sau một năm tồn tại. Giải đấu này tiếp tục hoạt động với tên gọi đó cho tới năm 2002, khi giải đấu lấy tên hiện tại. AS Saint-Etienne là câu lạc bộ thành công nhất với 10 chức vô địch ở Pháp và câu lạc bộ Olympique Lyonnais giành được nhiều danh hiệu liên tiếp nhất.

Lịch sử hình thành giải đấu bóng đá Ligue 1 

Trước năm 1930, Pháp không có giải bóng đá chuyên nghiệp nào. Mãi cho tới tháng 7 năm 1930, Hội đồng quốc gia Liên đoàn Bóng Đá Pháp đã được thành lập với 20 phiếu chống đối và tổng 128 phiếu đồng ý. Cuối cùng Georges Bayrou, Gabriel Hanot và Emmanuel đã thống nhất được, sáng lập ra hệ thống bóng đá chuyên nghiệp của nước Pháp.

Những khởi đầu khó khăn của giải Ligue 1 

Vào năm 1932, hệ thống bóng đá này được chính thức đi vào hoạt động. Lúc này Liên đoàn chỉ giới hạn số lượng thành viên cho câu lạc bộ là 20 nhằm tạo một giải đấu chuyên nghiệp.

Nếu muốn được thi đấu tại giải đấu Ligue 1, các câu lạc bộ tham gia cần đạt được 3 tiêu chí là doanh thu ổn định để có thể cân bằng khoản tài chính chi tiêu cho cả đội. Tiếp theo là có khả năng chiêu mộ thành công từ 8 cầu thủ trở lên, và cuối cùng là đã có thành tích thi đấu bóng đá tốt trước đó khi đến với giải này

Những khởi đầu khó khăn của giải Ligue 1 
Những khởi đầu khó khăn của giải Ligue 1

Sau khi những quy định này được đưa ra thì có rất nhiều luồng ý kiến đưa ra phản đối. Đặc biệt là đối với các đội bóng có điều kiện kinh tế không ổn định và đang có sự thua kém các đội bạn.

Sự bắt đầu của những mùa giải thi đấu chuyên nghiệp

Sau một thời gian hoạt động, nhiều đội bóng nhận ra được sự chuyên nghiệp của liên đoàn giải vô địch Pháp. Những câu lạc bộ như Mulhouse, câu lạc bộ Fives, câu lạc bộ Metz bắt đầu chấp nhận điều lệ của giải đấu này. Tiếp theo sau đó là các đội bóng miền Nam cũng bắt đầu tham dự giải đấu

Mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên của liên đoàn bóng đá được bắt đầu vào năm 1932-1933 với sự tham gia của tổng số 20 đội bóng. Trong đó, đội tuyển Olympique Lillois được công nhận là đội vô địch đầu tiên trong lịch sử giải đấu Ligue 1.

Những khởi đầu khó khăn của giải Ligue 1 
Những khởi đầu khó khăn của giải Ligue 1

Ở trong thế chiến thứ 2, giải vô địch Pháp cũng bị đình chỉ từ năm 1939-1945. Sau khi kết thúc thế chiến 2, giải đấu lại này lại được tiếp tục với 18 đội tham dự. Đến mùa giải năm 1965-1966, số đội tham dự cũng tăng lên là 20 đội bóng. Đến năm 2002, giải đấu này được đổi tên thành Ligue 1 và sử dụng cho đến ngày hôm nay.

Thể thức thi đấu của giải Ligue 1

Với số đội tham dự là 20, giải thi đấu Ligue 1 sẽ có thể thức thi đấu vòng tròn. Mỗi đội sẽ tham gia tổng số 38 trận. Nó được bắt đầu từ tháng 8 năm trước đến tháng 5 năm sau. Cũng giống như những giải đấu khác, các đội cùng điểm sẽ xem xét tổng số cũng như hiệu số bàn thắng. Nếu kết quả thi đấu vẫn bằng nhau nhưng cần phân định ngôi vô địch để tham dự cúp châu Âu thì Liên đoàn sẽ tổ chức một trận đấu tiếp theo giữa hai bên.

3 đội dẫn đầu sẽ được tham dự thi đấu Champions League. Trong đó, sẽ chọn ra 2 đội đứng đầu và tuyển thẳng vào vòng bảng để thi đấu. Đội còn lại sẽ cần đá vòng Play Off để tranh nhau vị trí. Đội đứng thứ 4 sẽ nhận được tấm vé tham dự vòng bảng của giải Europa League. Nếu 2 đội đứng cuối bảng sẽ bị xuống hạng Ligue 2 để thi đấu trong mùa giải tiếp theo.Đội thứ 18 sẽ phải đá Play Off với đội xếp thứ 3, 4, 5 của giải Ligue 2 để tranh suất cuối dự giải Ligue 1 trong năm sau.

Hy vọng bài viết trên của Bongda24 có thể giúp bạn hiểu thêm về giải vô địch Pháp Ligue 1 là gì. Cảm ơn quý bạn đọc đã yêu mến và quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!