Giải mã U23 Iraq, dự đoán đội hình của U23 Việt Nam

Giải mã U23 Iraq, dự đoán đội hình của U23 Việt Nam

Vào rạng sáng ngày 23/3, các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ có màn chạm trán với U23 Iraq tại Doha Cup. Hãy theo dõi Bongda24, để cập nhật những tin tức bóng đá VN.

Giải mã sức mạnh của đội tuyển U23 Iraq – đối thủ đầu tiên của thầy trò HLV Troussier

Để tham dự giải đấu giao hữu năm nay, đội tuyển U23 Iraq đã triệu tập tới 7 cầu thủ hiện đang thi đấu và tập luyện tại trời Âu. Iraq là một trong những đất nước có nền bóng đá mạnh tại châu Á. Thứ hạng tốt nhất của bóng đá Iraq trên bảng xếp hạng FIFA chính là vị trí thứ 39 vào năm 2004. Ngoài ra, đội tuyển quốc gia Iraq cũng từng vô địch giải Vô địch bóng đá châu Á hay còn có tên gọi khác là Asian Cup vào năm 2007.

Giải mã sức mạnh của đội tuyển U23 Iraq - đối thủ đầu tiên của thầy trò HLV Troussier
Giải mã sức mạnh của đội tuyển U23 Iraq – đối thủ đầu tiên của thầy trò HLV Troussier

Tuy nhiên, bóng đá Iraq đã không còn duy trì được vị thế cũng như sức mạnh của mình trong khoảng 10 năm trở lại đây. Năm 2016, họ thậm chí đã rơi xuống vị trí 119 trên bảng xếp hạng FIFA. Nguyên nhân của sự sa sút này được cho là nằm ở việc Iraq không sở hữu một nền tảng đào tạo cầu thủ trẻ đủ mạnh và bài bản. Vì thế, Iraq có phần lép vế hơn so với các đội tuyển khác như Hàn Quốc, Nhật Bản hay thậm chí là Uzbekistan ở thời điểm này.

Thậm chí, U20 Iraq vừa phải đón nhận thất bại với tỷ số chung cuộc 0-1 trước U20 Uzbekistan tại trận chung kết giải đấu U20 châu Á. Trong lịch sử đối đầu giữa hai nền bóng đá ở cấp độ U23, Việt Nam và Iraq đã từng gặp nhau 2 lần và cả hai trận đấu đó đều kết thúc với tỷ số hòa, trong đó có một trận đấu diễn ra ở Thường Châu tại giải U23 châu Á vào năm 2018.

Các học trò của huấn luyện viên Park Hang-seo thời điểm đó đã đánh bại đối phương trong loạt sút luân lưu. Nói như vậy để thấy rằng U23 Iraq thực tế không phải là một đối thủ quá mạnh. Nếu chỉ so ở trình độ bóng đá trẻ thì Việt Nam thậm chí còn cho thấy được nhiều sự phát triển ấn tượng hơn so với Iraq trong khoảng 5 năm quay trở lại gần đây.

Trong trận đấu ra quân của U23 Việt Nam tại giải đấu giao hữu Doha Cup 2023, cơ hội giành chiến thắng của thầy trò huấn luyện viên dĩ nhiên không thể ở mức cao, nhưng một trận đấu hòa là hoàn toàn có thể xảy ra. Điểm nổi bật nhất của đội tuyển U23 Iraq tại Doha Cup 2023 lần này chính là ở số lượng cầu thủ trẻ trở về từ châu Âu.

Có tới 7 cái tên hiện đang thi đấu cũng như luyện tập tại châu Âu đã được triệu tập vào đội tuyển U23 Iraq lần này, trong số đó, có tới 3 cầu thủ có vai trò sở trường ở vị trí tấn công. Do vậy, nhiệm vụ của hàng thủ bên phía U23 Việt Nam được dự báo sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn. Ngoài ra, 4 cầu thủ “ngoại binh” còn lại của đội tuyển U23 Iraq bao gồm 1 thủ môn, 2 hậu vệ và 1 tiền vệ.

Cách đội tuyển U23 Việt Nam đối phó với U23 Iraq

Đội hình dự kiến của U23 Việt Nam trong màn chạm trán Iraq

Trong 3 thủ môn của U23 Việt Nam tham dự Doha Cup 2023, Quan Văn Chuẩn chính là người có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế nhất khi đã từng giành huy chương vàng SEA Games 31 và vào đến tứ kết U23 châu Á 2022. Thủ thành của câu lạc bộ Hà Nội xứng đáng với vị trí số một ở khung gỗ của U23 Việt Nam.

Trong sơ đồ 3 trung vệ của HLV Troussier, Phan Tuấn Tài nhiều khả năng sẽ thi đấu chính ở hành lang trái. Tuấn Tài chơi khá đa năng nên ngoài khả năng leo biên thì cũng có thể đá tốt ở vị trí trung vệ nếu như cần. Vũ Tiến Long cũng là một trong số những trung vệ tốt nhất trong tay ông Troussier. Cầu thủ này đá chính thường xuyên ở lứa U23 dưới sự dẫn dắt của cả huấn luyện viên Park Hang-seo lẫn Gong Oh-kyun.

Đội hình dự kiến của U23 Việt Nam trong màn chạm trán Iraq
Đội hình dự kiến của U23 Việt Nam trong màn chạm trán Iraq

Ngoài Vũ Tiến Long thì Lương Duy Cương cũng có kinh nghiệm ở U23 châu Á. Duy Cương thậm chí còn ra sân thường xuyên cho đội một câu lạc bộ Đà Nẵng ở đấu trường V-League kể từ mùa trước. Trần Quang Thịnh cũng là một phát hiện của HLV Đinh Thế Nam ở giải U23 Đông Nam Á vừa qua. Quang Thịnh chơi hay ở cả cấp câu lạc bộ khi là đã đưa Công An Nhân Dân lên hạng. Cầu thủ này bỏ lỡ SEA Games 31 cũng như vòng chung kết U23 châu Á 2022 vì dính chấn thương.

Lê Văn Đô có khả năng sẽ thi đấu ở vị trí tiền vệ biên phải như ở SEA Games 31 vừa qua và U23 châu Á 2022. Tuy nhiên, Văn Đô cũng có thể đá được cả tiền vệ trung tâm. Tại hàng tiền vệ, HLV Troussier cũng có trong tay Nguyễn Đức Việt đang có một phong độ cao từ U20 châu Á 2023. Nếu điểm mạnh của Nguyễn Đức Việt chính là khả năng đánh chặn cũng như phát động tấn công thì Huỳnh Công Đến lại nhanh nhẹn và khéo léo.

Điểm thú vị trên hàng công của U23 Việt Nam là cả 3 cầu thủ trong danh sách sang Qatar đều là cầu thủ lứa U20. Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường cũng như Nguyễn Quốc Việt đều còn rất trẻ và đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục tỏa sáng sau dấu ấn ở sân chơi châu lục.

HLV Troussier sẽ học theo thầy Park để đối phó U23 Iraq

HLV Troussier sẽ học theo thầy Park để đối phó U23 Iraq
HLV Troussier sẽ học theo thầy Park để đối phó U23 Iraq

HLV Troussier đã yêu cầu các học trò sẵn sàng thi đấu ở cả các vị trí mà mình không quen thuộc cũng như trái sở trường. Đây chính là phương pháp đã từng được cựu huấn luyện viên đội tuyển Việt Nam là Park Hang-seo sử dụng khá thành công lứa U23 Việt Nam cũng như chính đội tuyển Việt Nam.

Ví dụ như việc ông Park đã kéo Trọng Hoàng từ vị trí tiền vệ tấn công xuống đá hậu vệ phải hay như việc để Duy Mạnh từ tiền vệ trụ xuống thi đấu ở vị trí trung vệ. Đương nhiên, mỗi một huấn luyện viên sẽ có một cách sử dụng nhân sự khác nhau cũng như vận dụng chiến thuật khác nhau. Thế nên, trận đấu sắp tới giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq vào đêm nay hứa hẹn sẽ rất đáng chờ đợi.