HLV Gong Oh-Kyun – Nhà cầm quân chất lượng với bóng đá Việt Nam

HLV Gong Oh-Kyun - Nhà cầm quân chất lượng với bóng đá Việt Nam

HLV Gong Oh-kyun là thuyền trưởng mới của đội U23 Việt Nam thay thế HLV Park Hang-seo. Bongda24h sẽ cập nhập thông tin chi tiết về nhà cầm quân người Hàn này ở bài viết bóng đá sau đây.

HLV Gong Oh-Kyun - Nhà cầm quân chất lượng với bóng đá Việt Nam
HLV Gong Oh-Kyun – Nhà cầm quân chất lượng với bóng đá Việt Nam

Xem thêm :

Tiểu sử của HLV Gong Oh-Kyun

Gong Oh-kyun là một cựu cầu thủ và huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp người Hàn Quốc, sinh ngày 10 tháng 9 năm 1974. Hiện ông đang đảm nhiệm vị trí huấn luyện viên trưởng của đội tuyển U23 Việt Nam. Ông bắt đầu chơi bóng từ năm 1997 và sở trường ở vị trí tiền đạo.

Tiểu sử của HLV Gong Oh-Kyun
Tiểu sử của HLV Gong Oh-Kyun

Sự nghiệp cầu thủ

Gong Oh-kyun là một tiền đạo bóng đá người Hàn Quốc, có sự nghiệp thi đấu ấn tượng trong giải VĐQG K-League. Ông đã thi đấu 291 trận cho CLB Daejeon Citizen trong 10 mùa giải và ghi được 39 bàn thắng, cùng 18 đường kiến tạo cũng như được gọi lên đội tuyển U23 quốc gia.

Sự nghiệp chuyên nghiệp của ông bắt đầu khi gia nhập CLB Daejeon Citizen vào năm 1997, sau khi được gọi lên đội tuyển U23 Hàn Quốc năm 1996. Ông đã chơi ở vị trí tiền đạo chính và cũng có thể đá ở vị trí tiền vệ cánh hoặc tiền vệ tấn công.

Trong mùa giải 2001, Gong Oh-kyun đã giành được danh hiệu lớn duy nhất cho CLB Daejeon Citizen – Cúp Quốc gia Hàn Quốc. Ông đã đóng góp đáng kể vào chiến tích đó với những pha lập công quan trọng.

Sau khi kết thúc mùa giải 2006, Gong Oh-kyun chuyển tới Gyeongnam FC, nơi ông cũng ghi được 5 bàn thắng sau 28 lần ra sân. Trước khi giải nghệ, vào năm 2009 ông đã có một quãng thời gian ngắn thi đấu tại Úc trong màu áo Sunshine Coast.

Sự nghiệp huấn luyện viên HLV Gong Oh-kyun

Gong Oh-kyun là một nhà cầm quân bóng đá nổi tiếng đến từ Hàn Quốc, người đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực huấn luyện bóng đá ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.

Chuyên gia đào tạo trẻ

Nhà cầm quân người Hàn Quốc bắt đầu chuyển qua sự nghiệp huấn luyện viên từ năm 2015 và có thâm niên làm trợ lý HLV trưởng từ năm 2016. Sau khi rời khỏi Trung Quốc, Gong Oh-kyun đã có cơ hội làm việc tại các đội tuyển quốc gia U17, U20, U23 của Hàn Quốc trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2019 cùng với HLV Chung Jung-yong, và đã đạt được nhiều thành công đáng kể.

Sự nghiệp huấn luyện viên HLV Gong Oh-kyun
Sự nghiệp huấn luyện viên HLV Gong Oh-kyun

Năm 2019, ông đã giúp đội tuyển U20 Hàn Quốc giành được vị trí Á quân tại Giải vô địch bóng đá U20 thế giới. Sau đó, nhà cầm quân 47 tuổi đã được mời làm trợ lý cho HLV Shin Tae-yong tại Indonesia, nơi ông được giao trách nhiệm huấn luyện đội tuyển U20 chuẩn bị cho U20 World Cup sắp tới trên sân nhà. Tuy nhiên, vào cuối năm đó, ông Gong bất ngờ từ chức vì dịch Covid-19, giải đấu đã bị hủy bỏ.

Trở về quê nhà Hàn Quốc, Gong Oh-kyun đã gia nhập ban huấn luyện của CLB Seoul E-Land thuộc giải K-League 2, với sự hỗ trợ đắc lực từ HLV Chung Jung-yong. Trong suốt sự nghiệp nhà cầm quân kéo dài hơn 10 năm, HLV Gong Oh-kyun có rất ít kinh nghiệm làm HLV trưởng. Thay vào đó,  Gong Oh-kyun thường đảm nhiệm vai trò trợ lý hoặc dẫn dắt đội trẻ.

HLV trưởng của ĐT trẻ U23 Việt Nam 

Vào tháng 2/2022, ông đã ký hợp đồng để trở thành HLV trưởng của đội tuyển U23 Việt Nam theo sự lựa chọn của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, ông đã quyết định không nhận việc ngay lập tức và chờ đợi cho đến khi SEA Games 31 kết thúc, khi U23 Việt Nam đã giành được huy chương vàng đầy vinh quang.

Sau đó, trong giải đấu đầu tiên khi ông đảm nhận vai trò HLV trưởng tại Cúp bóng đá U23 châu Á 2022, đội tuyển U23 Việt Nam đã có được thành tích đáng kể khi lọt vào tứ kết với 5 điểm, xếp sau U23 Hàn Quốc. Đây là một thành công lớn cho ông và đội tuyển U23 Việt Nam, đồng thời là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển bóng đá trẻ Việt Nam.

Đây rõ ràng là một nhà cầm quân chất lượng đối với bóng đá Việt Nam. Bởi việc tìm một người am hiểu các giải trẻ như HLV Gong Oh-kyun là điều tiên quyết hơn bao giờ hết.

Người kế nhiệm HLV Park

HLV Park Hang-seo đã giao phó vai trò HLV trưởng cho trợ lý Lee Young-jin để dẫn dắt đội U23 Việt Nam tham gia Dubai Cup 2022. Trong khi đó, ông Gong Oh-kyun đã tham gia vào ban huấn luyện để làm quen với công tác của đội.

Sau khi SEA Games 31 kết thúc, HLV Park Hang-seo đã rời khỏi vị trí của đội U23 và để chỗ cho HLV Gong Oh-kyun. Việc này đồng nghĩa với việc ông sẽ dẫn dắt đội U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á sắp tới tại Uzbekistan.

Người kế nhiệm HLV Park
Người kế nhiệm HLV Park

Mặc dù HLV Gong Oh-kyun gần như không có kinh nghiệm làm HLV trưởng, nhưng ông đã có kinh nghiệm trong công tác đào tạo trẻ. Vì vậy, ông được cho là phù hợp với vai trò của mình tại U23 Việt Nam.

Theo hợp đồng mới với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), HLV Park Hang-seo đã rút khỏi vai trò thuyền trưởng U23 Việt Nam sau SEA Games 31. Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục làm việc với đội trong vai trò quản lý.

Vào ngày 28/5, đội U23 Việt Nam sẽ tiến hành màn tổng duyệt trước VCK U23 châu Á với trận giao hữu với đội U23 UAE.

Nhiệm kỳ ngắn, ấn tượng

Khi VFF quyết định mời Gong Oh Kyun làm HLV trưởng đội U23, có vẻ như đó chỉ là một lựa chọn tạm thời. Tuy nhiên, Gong đã đảm nhận nhiệm vụ của mình một cách đặc biệt, vì khi ký hợp đồng với đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã có một điều khoản đặc biệt.

Theo điều khoản này, Park chỉ sẽ chịu trách nhiệm cho đội U23 đến khi SEA Games 31 kết thúc, và sau đó sẽ tập trung làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia. Vì lý do này, Gong đã được thông báo làm HLV trưởng đội U23 Việt Nam vào tháng 2, nhưng không được chính thức bổ nhiệm cho đến cuối tháng 5.

Trong vòng 3 tháng, HLV Gong đã thực hiện nhiệm vụ “đánh cờ mù” bằng cách chủ yếu quan sát cầu thủ U23 ở các giải đấu chuyên nghiệp. Sau khi SEA Games 31 kết thúc, ông mới được phong chức HLV trưởng và chỉ có 2 tuần để làm quen với đội tuyển trước khi dự giải U23 châu Á.

Dù đội hình U23 Việt Nam không có nhiều cầu thủ xuất sắc, và với những hạn chế trong công tác huấn luyện, HLV Gong vẫn đã đưa đội tuyển vào tới vòng tứ kết của giải đấu U23 châu Á. Kết quả này vượt xa sự mong đợi, đặc biệt là trận hòa U23 Hàn Quốc. HLV Gong đã táo bạo xây dựng một đội tuyển chơi kiểm soát bóng và tấn công sáng tạo, và đánh bại được nhiều đối thủ mạnh.

Nếu may mắn hơn, chúng ta có thể hoàn toàn giành chiến thắng trước đối thủ Saudi Arabia ở tứ kết của giải U23 châu Á.

Sau khi kết thúc giải đấu U23 châu Á, HLV Gong đã có nhiều thời gian rảnh, nhưng ông không dành thời gian đó để giải trí hay nghỉ ngơi. Thay vào đó, ông tiếp tục học tập và phát triển sự nghiệp của mình bằng cách đăng ký khóa đào tạo HLV bậc Pro của AFC, hiếm có HLV nào thích đi học như ông.

Đời tư HLV Gong Oh-kyun

Ông đã đạt được bằng A của AFC và đang tiếp tục học tập lớp HLV bằng Pro của AFC. Ngoài ra, ông còn có chứng chỉ giảng dạy về Giáo dục thể chất và Sức khỏe từ Chính phủ Hàn Quốc. Điều này là do ông đã tốt nghiệp Cử nhân Giáo dục Thể chất từ Đại học Kwandong vào năm 1997 và tốt nghiệp Cử nhân Y tế Công cộng vào năm 2006 của Đại học Konyang.

Trong quá trình nghiên cứu và rèn luyện bản thân, HLV Gong Oh-kyun đã viết một bài luận văn có tựa đề “Nghiên cứu về cải thiện mô hình ăn uống và tình trạng tiêu thụ thực phẩm chức năng ảnh hưởng đến sức khỏe ở những cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp nam”. Đây là một nghiên cứu quan trọng, giúp ông hiểu rõ hơn về cách thức ăn uống và việc sử dụng thực phẩm chức năng ảnh hưởng đến sức khỏe ở các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp nam giới.

Danh hiệu của HLV đạt được

Dưới đây là một số danh hiệu của HLV Gong Oh-Kyun mà ông đã đạt được trên con đường sự nghiệp cầu thủ và làm huấn luyện viên của mình:

Thành tích của Gong Oh-Kyun với sự nghiệp cầu thủ

Sự nghiệp quốc tế của cầu thủ Gong Oh-Kyun  bao gồm các giải đấu và sự kiện mà cô đã tham gia với đội tuyển bóng đá Daejeon Citizen. Dưới đây là một số thành tích đáng chú ý của ông trên đấu trường quốc tế:

Thành tích của Gong Oh-Kyun với sự nghiệp cầu thủ
Thành tích của Gong Oh-Kyun với sự nghiệp cầu thủ
  • Cúp Quốc gia Hàn Quốc: Gong Oh-Kyun đã tham gia giải vô địch Cúp Quốc gia Hàn Quốc vào năm 2001. Ông đã đóng góp nhiều cho đội bóng của mình trong các trận đấu này và giúp đội tuyển Daejeon Citizen đạt được những kết quả tốt.
  • Tham gia Siêu cúp Hàn Quốc:  Gong Oh-Kyun đã tham gia giải bóng đá Siêu cúp Hàn Quốc với đội tuyển Daejeon Citizen vào năm 2002. Ông đã giúp đội tuyển  Daejeon Citizen giành được vị trí Á Quân ở giải đấu này năm 2002.
  • Tham gia Cúp Liên đoàn Hàn Quốc: HLV Gong Oh-Kyun đã tham gia giải Cúp Liên đoàn Hàn Quốc vào năm 2004. Mặc dù đội tuyển Daejeon Citizen chưa đạt thành tích cao nhất nhưng giải Á Quân được xem là một thành tích lớn với sự nghiệp của cầu thủ.

Thành tích của huấn luyện viên  Gong Oh-Kyun với sự nghiệp cầm quân

Huấn luyện viên Gong Oh-Kyun là một trong những nhân vật được đánh giá cao trong lĩnh vực bóng đá hiện nay. Với sự nghiệp cầm quân tại đội tuyển U20 Hàn Quốc, ông đã có được nhiều thành tích đáng kể.

U20 Hàn Quốc

  • Giải vô địch bóng đá U20 thế giới: Năm 2019, với tư cách là trợ lý huấn luyện viên của đội tuyển U20 Hàn Quốc, ông đã giúp đội nhà đạt được thành tích ấn tượng tại Giải vô địch bóng đá U20 thế giới. Dù chỉ đạt được giải Á quân, đây là một kết quả đáng tự hào của bóng đá Hàn Quốc
  • Sea Games 31 năm 2021: Ông cũng là trợ lý huấn luyện viên của đội tuyển U23 Việt Nam và đã có những đóng góp quan trọng trong chức vô địch của đội tại Sea Games 31 năm 2021. Đây là một trong những chiến tích lịch sử của bóng đá Việt Nam khi giành được huy chương vàng tại giải đấu lớn này.

HLV Gong Oh-Kyun được biết đến là người có nhiều năm kinh nghiệm huấn luyện, cũng như mắt nhìn người tinh đời của. Ông rõ ràng là nhà cầm quân chất lượng với bóng đá Việt Nam. Bongda24h sẽ luôn đồng hành và cập nhật mọi tin tức mới nhất về nhà cầm quân người Hàn này.