U23 Việt Nam thử nghiệm Phan Tấn Tài nhưng thất bại

U23 Việt Nam thử nghiệm Phan Tấn Tài nhưng thất bại

Trong trận gặp Iraq, đội tuyển U23 Việt Nam có những sự thử nghiệm nhưng không thành. Hãy theo dõi Bongda24, để cập nhật những tin tức bóng đá VN.

HLV Troussier kéo Tấn Tài về chơi ở vị trí trung vệ lệch trái của U23 Việt Nam

HLV Troussier kéo Tấn Tài về chơi ở vị trí trung vệ lệch trái của U23 Việt Nam
HLV Troussier kéo Tấn Tài về chơi ở vị trí trung vệ lệch trái của U23 Việt Nam

Việc kéo hậu vệ Phan Tuấn Tài về chơi ở vị trí trung vệ lệch trái được xem là một thử nghiệm khá thú vị nhưng đầy mạo hiểm của huấn luyện viên Philippe Troussier ở trận thua 0-3 vừa qua trước U23 Iraq. Năm 2022, cầu thủ thuộc biên chế câu lạc bộ Viettel bước ra ánh sáng và trở nên quen thuộc với những người hâm mộ bóng đá Việt Nam khi liên tục chơi hay ở các giải đấu như U23 Đông Nam Á, SEA Games 31 cũng như vòng chung kết U23 châu Á.

Thậm chí, cầu thủ trẻ này còn được giới chuyên gia đánh giá là người có thể cạnh tranh xuất đá chính trên đội tuyển quốc gia ở vị trí hậu vệ cánh trái với Đoàn Văn Hậu. Chính vì thế, khi nhìn vào đội hình 11 cái tên xuất phát từ đầu của U23 Việt Nam, người hâm mộ đã rất kỳ vọng vào Phan Tuấn Tài. Tuy nhiên, trước một U23 Iraq quá mạng, hậu vệ thuộc biên chế câu lạc bộ Viettel có ngày thi đấu không quá nổi bật.

HLV Troussier muốn tạo ra sự khác biệt cho đội tuyển U23 Việt Nam

Những toan tính của chiến lược gia người Pháp trong trận gặp Iraq

Không ngoài dự đoán, HLV Troussier đã sử dụng đội hình 3-4-3 trong màn chạm trán Iraq. Điều bất ngờ chính là việc ông cho Phan Tuấn Tài thi đấu với vai trò của một trung vệ lệch trái. Chiến lược gia người Pháp có nhiều cơ sở để thực hiện điều này.

Trong cuộc trò chuyện với báo chí, một trợ lý cũ của ông Troussier khẳng định rằng chiến lược gia người Pháp không thích các học trò chuyền bóng dài bởi ông muốn chơi bóng ngắn và ít chạm. Lựa chọn Tuấn Tài thi đấu ở vị trí trung vệ lệch trái dường như chính là phương án để phát huy sức mạnh của lối chơi này. Một cầu thủ thuận chân trái và thi đấu với vai trò trung vệ lệch trái sẽ giúp cho khả năng triển khai bóng của U23 Việt Nam tốt hơn.

Ở SEA Games 31 vừa qua, khi Liễu Quang Vinh dính chấn thương, HLV Park cũng từng có lần kéo Phan Tuấn Tài về chơi thử vị trí này và cầu thủ thuộc biên chế câu lạc bộ Viettel đã có màn trình diễn vô cùng tốt khi đảm nhận nhiệm vụ này.

Tuấn Tài từng chơi ở vị trí trung vệ lệch trái
Tuấn Tài từng chơi ở vị trí trung vệ lệch trái

Ở U23 Việt Nam hiện tại, HLV Troussier cũng sở hữu trong tay một hậu vệ cánh trái tài năng khác để thay thế cho Tuấn Tài là Võ Minh Trọng. Cầu thủ quê Đồng Tháp đã đồng hành với chiến lược gia người Pháp khi ông từng dẫn dắt U19 Việt Nam. Minh Trọng không có được những bước tiến nổi bật như Phan Tuấn Tài nhưng cầu thủ này cũng có một quá trình phát triển tương đối đều đặn. Ở trận gặp Iraq vừa qua, Minh Trọng cũng có 45 phút thi đấu khá tròn vai và sở hữu một số tình huống xử lý bóng vô cùng tự tin.

Ngoài ra, một dấu hiệu cho thấy HLV Troussier đang “quy hoạch” Tuấn Tài cho một vị trí mới từ sớm là hậu vệ này được lựa chọn vào ban cán sự của U23 Việt Nam. Bốn cầu thủ còn lại bao gồm Lương Duy Cương, Quan Văn Chuẩn, Vũ Tiến Long cũng như Võ Hoàng Minh Khoa. Ngoài Tuấn Tài ra thì tất cả các cầu thủ còn lại đều có sở trường ở trung tâm và có thể quan sát một cách bao quát nhất cũng như dễ dàng nhắc nhở đồng đội.

Thử nghiệm của HLV Troussier có những sai số

Đúng như toan tính của chiến lược gia người Pháp, Tuấn Tài thực hiện nhiều tình huống xử lý bóng khá hay và có thể nói là tốt nhất trong số ba trung vệ của U23 Việt Nam. Anh chuyền xuyên tuyến, đá một chạm cũng như phất bóng dài vô cùng chuẩn xác. Nhờ đó, U23 Việt Nam kiểm soát bóng tốt hơn và tăng thêm sự tự tin. Tuy nhiên, sự tự tin ấy cũng là thứ đã khiến cho U23 Việt Nam phải trả giá.

Tuấn Tài cần thêm thời gian để làm quen với vị trí mới
Tuấn Tài cần thêm thời gian để làm quen với vị trí mới

Trong trận đầu tiên dưới thời huấn luyện viên Troussier, ở vị trí trung vệ lệch trái vốn không phải sở trường. Tuấn Tài đã mắc không ít những sai lầm. Phút 22, hậu vệ thuộc biên chế câu lạc bộ Viettel thực hiện một cú chém bóng điệu đà theo chiều ngang sân để chuyển hướng tấn công. Tuy nhiên, anh lại đưa bóng trúng vào chân đối thủ và khiến cho U23 Việt Nam chịu một pha phản công nguy hiểm. Sau đó, Vũ Tiến Long buộc phải nhận thẻ đỏ sau pha truy cản trái phép.

Đến phút thứ 45, Tuấn Tài tiếp tục mắc thêm một sai lầm phòng ngự nữa. Dù đang ở một vị trí có lợi để cản phá nhưng anh lại cắt bóng hụt. Sau đó, trung vệ Lương Duy Cương buộc phải phạm lỗi với đối thủ trong vùng cấm rồi dẫn đến bàn thua đầu tiên của U23 Việt Nam phải nhận. Sang đầu hiệp hai, hậu vệ của câu lạc bộ Viettel bị thay ra. Như đã đề cập trước đó, Tuấn Tài cũng đã chơi ở vị trí này tại SEA Games 31 nhưng phải thừa nhận những đối thủ thuộc Đông Nam Á dễ chơi hơn Iraq rất nhiều.

Cập nhật tin tức Việt Nam tại bóng đá 24: