Jose Mourinho – Sự nghiệp huấn luyện viên bóng đá thành công

Jose Mourinho - Sự nghiệp thành công với Inter Milan 

Jose Mourinho là một trong những huấn luyện viên bóng đá nổi tiếng và tài ba nhất thế giới. Với phong cách dẫn dắt đội bóng đặc biệt,  ông đã giành được nhiều danh hiệu cho các đội bóng hàng đầu ở châu Âu.Trong bài viết này, Bongda24h sẽ tìm hiểu về sự nghiệp và những đóng góp của HLV Mourinho với bóng đá thế giới. 

Jose Mourinho - Sự nghiệp huấn luyện viên bóng đá thành công
Jose Mourinho – Sự nghiệp huấn luyện viên bóng đá thành công

Xem thêm :

Giới thiệu tổng quan về HLV Jose Mourinho

Jose Mourinho là một huấn luyện viên bóng đá xuất thân từ Bồ Đào Nha. Ông được biết đến với phong cách dẫn dắt đội bóng chuyên nghiệp và có khả năng tạo ra một sức mạnh lớn cho các câu lạc bộ đó.  Ngoài ra, Mourinho còn nổi tiếng với sự thông minh và tầm nhìn chiến lược trong cách tiếp cận trận đấu.

Giới thiệu tổng quan về HLV Jose Mourinho
Giới thiệu tổng quan về HLV Jose Mourinho

Sự nghiệp cầm quân của HLV Mourinho trải qua nhiều câu lạc bộ khác nhau. Ông đều giúp từng đội đạt được thành tích nhất định. Hơn 6 câu lạc bộ là con số mà HLV Mourinho đã trải trong sự nghiệp của mình. Lần lượt cầm quân cho các câu lạc bộ như Benfica, Porto, Chelsea, Inter Milan, Real Madrid, Manchester Utd, AS Roma. 

Ngoài những thành tích trong sự nghiệp huấn luyện, Mourinho còn được biết đến với những phát biểu gây tranh cãi trên truyền hình và trong các cuộc phỏng vấn. Hiện tại, ông đang là huấn luyện viên của AS Roma kể từ mùa giải 2021-2022.

Sự nghiệp huấn luyện viên thành công của Jose Mourinho 

HLV Mourinho có sự nghiệp huấn luyện viên thành công. Ông đã cầm quân cho nhiều câu lạc bộ lớn tại châu Âu. Tuy nhiên chặng đường đó không trải hoa hồng mà có nhiều chướng ngại. 

Jose Mourinho – Sự nghiệp tại Benfica

Sự nghiệp huấn luyện của Jose Mourinho tại Benfica chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Ông được bổ nhiệm vào vị trí huấn luyện viên trưởng của đội bóng này sau khi tiếp quản vị trí từ trưởng đội hình chính thức Jupp Heynckes.

Tuy nhiên chỉ sau một thời gian, Mourinho đã bị sa thải vì không đạt được kết quả như mong đợi. Trong 11 trận ông dẫn dắt Benfica, đội bóng này chỉ giành được 6 chiến thắng, 3 hòa và 2 thất bại. Kết quả này là quá kém so với kỳ vọng của Ban lãnh đạo Benfica.

Dù chỉ có thời gian ngắn tại Benfica, nhưng sự nghiệp của Mourinho tại đây vẫn góp phần định hình cho phong cách huấn luyện của ông. Tại đội bóng này, Mourinho đã trải qua những thử thách đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện của mình, từ đó ông đã rút kinh nghiệm và học hỏi những bài học quý báu về cách thức dẫn dắt đội bóng và tạo ra một phong cách huấn luyện khác biệt so với các huấn luyện viên khác.

Porto tạo dấu ấn cho Jose Mourinho

HLV người Bồ Đào Nha này đã tới Porto để thay thế cho HLV Machado vào đầu năm 2002. Lúc đó đội bóng này đang ở vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng giải Primeira Liga và bị loại khỏi giải Portuguese Cup năm đó. Chuỗi kết quả thảm hại của Porto là động lực để Mourinho quyết tâm đưa đội bóng này lên vị trí thứ 3 giải Primeira Liga.

Mourinho đã giúp đội bóng này giành được danh hiệu UEFA Cup (hiện là Europa League) trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt đội bóng,. Sau đó cùng Porto giành chức vô địch Primeira Liga và Cupa de Portugal trong mùa giải 2002-2003. Thành công này đã giúp Mourinho trở thành một trong những huấn luyện viên trẻ tuổi nhất trong lịch sử đoạt được danh hiệu Champions League khi dẫn dắt Porto vô địch giải đấu này vào mùa giải 2003-2004.

Porto tạo dấu ấn cho Jose Mourinho
Porto tạo dấu ấn cho Jose Mourinho

Mùa giải đó, đoàn quân HLV Mourinho đã gây bất ngờ lớn khi vượt qua các đối thủ mạnh như Manchester United, Lyon và Deportivo La Coruna để lọt vào chung kết Champions League. Trong trận chung kết, Porto đã đánh bại AS Monaco với tỉ số 3-0. Kết quả này đã giúp Mourinho trở thành huấn luyện viên trẻ nhất trong lịch sử giành được danh hiệu này.

Sau khi giành được danh hiệu Champions League, Mourinho đã tiếp tục đưa Porto giành chức vô địch Primeira Liga và Cupa de Portugal vào mùa giải 2003-2004. Ông thu hút sự chú ý của các câu lạc bộ hàng đầu ở châu Âu. Và chuyển tới CLB Chelsea sau đó. 

CLB Chelsea tỏa sáng cùng HLV Mourinho

Khi Mourinho chuyển tới Chelsea vào năm 2004, ông đã trở thành huấn luyện viên đắt giá nhất thế giới. Jose Mourinho đã nhanh chóng chứng minh năng lực của mình khi giúp Chelsea giành chức vô địch Premier League trong mùa dẫn dắt đầu tiên.

Trong 3 năm dẫn dắt Chelsea, Mourinho đã giúp đội bóng này giành 6 danh hiệu  bao gồm 2 chức vô địch Premier League, 2 chức vô địch League Cup, và 1 chức vô địch FA Cup. HLV tài năng đã đưa Chelsea trở thành một đội bóng vô địch và tạo ra một thế hệ các cầu thủ xuất sắc như Didier Drogba, Frank Lampard và John Terry.

Ngoài thành tích trên sân, Mourinho còn được biết đến với phong cách cầm quân khéo léo của mình. Ông đã có thể tạo ra một đội bóng hùng mạnh từ một câu lạc bộ bình thường. Chính những quyết định táo bạo đã mang lại thành công. 

Tuy nhiên, phong cách này cũng đã khiến Mourinho gặp một số mâu thuẫn với các thành viên ban lãnh đạo cũng như với các đối thủ và truyền thông. Nhà cầm quân này đã rời Chelsea vào năm 2007 sau khi có mâu thuẫn với chủ tịch Roman Abramovich. 

Tuy nhiên, ông đã trở lại Chelsea vào năm 2013 và giúp đội bóng giành chức vô địch Premier League vào mùa giải 2014/2015. Jose Mourinho tiếp tục dẫn dắt Chelsea đến chức vô địch League Cup và đánh bại Liverpool để giành chiếc cúp Community Shield năm 2015. Mối quan hệ của Mourinho với các cầu thủ và ban lãnh đạo đã trở nên căng thẳng và ông đã rời vị trí huấn luyện viên Chelsea vào tháng 12 năm 2015.

Jose Mourinho – Sự nghiệp thành công với Inter Milan 

Sau khi rời Chelsea, Jose Mourinho đã được mời tới dẫn dắt AC Milan năm 2008. Tuy nhiên, ông đã từ chối lời mời này và chọn chuyển tới câu lạc bộ đối thủ của Milan là Inter Milan.

Tại Inter Milan, Mourinho đã tạo nên một trong những giai đoạn thành công nhất trong lịch sử đội bóng. Trong mùa giải đầu tiên của mình (2008-2009), ông đã giúp Inter Milan giành cú ăn ba bao gồm Scudetto (chức vô địch Serie A), cúp Quốc gia Ý và Champions League.

Jose Mourinho - Sự nghiệp thành công với Inter Milan 
Jose Mourinho – Sự nghiệp thành công với Inter Milan

Ở mùa giải thứ hai (2009-2010), Mourinho tiếp tục lại đưa Inter Milan giành Scudetto thứ hai liên tiếp và giành Siêu cúp Ý. 

Thành công lớn nhất của Jose Mourinho tại Inter Milan là khi ông giúp đội bóng này giành chức vô địch Champions League lần thứ ba trong lịch sử câu lạc bộ. Ông được tôn vinh là nhà cầm quân vĩ đại nhất CLB này. Mourinho đã rời Inter Milan vào 5/ 2010 để chuyển tới Real Madrid. 

Jose Mourinho dẫn dắt CLB Real Madrid

Sau khi rời Inter Milan, Jose Mourinho đã được mời dẫn dắt Real Madrid năm 2010. Mục tiêu giành lại ngôi vương của bóng đá Tây Ban Nha và giành chức vô địch Champions League. Với ngân sách đầu tư lớn, Mourinho đã chiêu mộ nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới như Mesut Ozil, Angel Di Maria và Karim Benzema.

Tại Real Madrid, Mourinho đã đưa đội bóng này giành chức vô địch La Liga ở mùa giải 2011-2012, chấm dứt chuỗi 3 năm liên tiếp đội bóng kình địch Barcelona giành ngôi vương. Ngoài ra, Mourinho còn giúp Real Madrid giành cúp Nhà vua Tây Ban Nha và Siêu cúp Tây Ban Nha trong mùa giải đó.

Tuy nhiên, Mourinho không thành công trong việc giành chức vô địch Champions League cho Real Madrid. Mặc dù đội bóng này đã đánh bại đội bóng  Inter Milan trong vòng bán kết mùa giải 2010-2011 nhưng họ đã bị loại khỏi giải đấu ở tứ kết mùa giải đó. 

Mourinho đã rời Real Madrid vào 2013, kết thúc một chặng đường 3 năm của mình tại đội bóng này. Dù không thể giành được chiếc cúp Champions League nhưng HLV Jose Mourinho vẫn để lại dấu ấn rất lớn trong lịch sử của Real Madrid và được coi là một trong những huấn luyện viên giỏi nhất mà đội bóng này từng có.

Manchester United bến đỗ mới của HLV Jose Mourinho

Mourinho được bổ nhiệm làm huấn luyện viên của Manchester United năm 2016. Khi đến Old Trafford, Mourinho đã đưa về nhiều tân binh chất lượng như Paul Pogba, Eric Bailly, Zlatan Ibrahimovic và Henrikh Mkhitaryan.

Tại Manchester United, Mourinho giúp đội bóng này giành 2 chức vô địch trong 2 mùa giải đầu tiên của ông ở đó. Năm 2016, Manchester United giành chiến thắng trong trận Chung kết Europa League trước đối thủ AFC Ajax. Kết quả này giúp đội bóng trở lại đấu trường Champions League.

Manchester United bến đỗ mới của HLV Jose Mourinho
Manchester United bến đỗ mới của HLV Jose Mourinho

Trong mùa giải 2017-2018, Manchester United vẫn giành được một số thành tích như đứng thứ 2 tại Premier League và lọt vào Tứ kết Champions League, nhưng với phong độ thi đấu không tốt, Mourinho đã bị sa thải vào cuối năm 2018.

Sự nghiệp của Mourinho tại Manchester United được đánh giá tạm thành công. Ông đã giúp đội bóng giành lại vị trí ở tầm cao hơn và đem về các danh hiệu quan trọng cho đội bóng. Tuy nhiên, sự nghiệp của Jose Mourinho tại Manchester United cũng có những thất bại và gặp phải nhiều sóng gió trong quá trình dẫn dắt đội bóng này

Tottenham Hotspur chưa có thành công cùng Jose Mourinho

Jose Mourinho được bổ nhiệm làm huấn luyện viên của Tottenham Hotspur vào tháng 11 năm 2019. Khi đến Tottenham, Mourinho đã đưa về một số tân binh như Steven Bergwijn, Pierre-Emile Højbjerg và Matt Doherty.

Trong mùa giải đầu tiên của Mourinho tại Tottenham, ông đã giúp đội bóng này lọt vào Tứ kết Champions League và đứng thứ 6 tại Premier League. Tuy nhiên, mùa giải 2020-2021 không phải là một mùa giải tốt đối với Tottenham và Mourinho. Mặc dù đội bóng đạt được vị trí đầu tiên tại Premier League trong một số tuần đầu tiên, nhưng sau đó phong độ của Tottenham giảm dần và đội bóng này đã bị loại khỏi Champions League và Europa League. Vào tháng 4 năm 2021, Mourinho đã bị sa thải khỏi vị trí HLV chính thức của Tottenham, sau chuỗi 6 trận không thắng tại Premier League.

AS Roma bến đỗ mới nhất của Jose Mourinho

Sau khi bị sa thải khỏi Tottenham Hotspur, Mourinho đã được bổ nhiệm làm HLV của AS Roma vào tháng 5 năm 2021. Bản hợp đồng kéo dài ba năm. Jose Mourinho nhận nhiệm vụ dẫn dắt đội bóng thủ đô Rome để cạnh tranh cho những danh hiệu tại Serie A và trở lại đấu trường châu Âu.

Tại AS Roma, ông sẽ gặp lại nhiều cầu thủ đã từng cùng ông làm việc ở các CLB khác như Pedro và Henrikh Mkhitaryan. Trong mùa giải đầu tiên của Mourinho tại AS Roma, ông đã đưa về nhiều cầu thủ mới như Tammy Abraham, Eldor Shomurodov, Rui Patricio và Matias Vina để củng cố đội hình.

Dù mới chỉ cầm quân AS Roma trong một thời gian ngắn, nhưng Mourinho đã có một khởi đầu tốt khi giúp đội bóng này giành chiến thắng 2-1 trước Fiorentina trong trận ra quân Serie A mùa giải 2021-2022. Tuy nhiên, AS Roma vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nên chưa có nhiều thành tích đáng kể trong thời gian ngắn mà Mourinho cầm quân.Tuy vậy, với kinh nghiệm lẫn tài năng của mình, Mourinho sẽ không ngừng nỗ lực để đưa AS Roma trở lại đỉnh cao của bóng đá Italy và chinh phục các danh hiệu lớn ở châu Âu.

Sự nghiệp của HLV nổi tiếng Jose Mourinho đã được Bongda24h cập nhật rất chi tiết ở bài viết này. Ông đã trở thành nhà cầm quân đa tài của bóng đá thế giới. Chúng tôi sẽ cập nhật các thông tin tiếp theo về HLV này ở bài viết sau.