Điểm sáng trong phẩm chất của Lê Văn Xuân ở U23 Việt Nam

Lê Văn Xuân tiếp thu được nhiều kỹ năng hơn khi chơi cho CLB Hà Nội

Trong số các cầu thủ U23 Việt Nam tham dự SEA Games 31, Lê Văn Xuân không phải là người được kỳ vọng gây được tiếng vang nhất. Thậm chí, anh còn được quy hoạch cho kỳ Đại hội trên sân cỏ của nước nhà. 

HLV Park Hang-seo đã chuẩn bị cho anh thật kỹ lưỡng bằng quãng thời gian làm “quân xanh” cho đàn anh tại đội tuyển Việt Nam. Và tiếp theo là màn ra mắt đội tuyển quốc gia Việt Nam. Dưới đây là một số thông tin hữu ích bongda24 tìm hiểu được.

Lê Văn Xuân được trao cho nhiều cơ hội rèn luyện trước khi tỏa sáng ở U23 
Lê Văn Xuân được trao cho nhiều cơ hội rèn luyện trước khi tỏa sáng ở U23

Để có màn trình diễn ấn tượng tại SEA Games 31, cầu thủ Lê Văn Xuân đã phải trải qua biết bao khó khăn, thử thách từ những ngày đầu bước vào con đường ăn tập chuyên nghiệp tại lò PVF, đến những trải nghiệm quý giá ở CLB Hà Tĩnh, rồi CLB Hà Nội. Từ những cơ hội đó, Lê Văn Xuân đã có những phẩm chất sáng để chờ cơ hội được bộc lộ.

Khả năng chịu áp lực của Lê Văn Xuân ở U23 Việt Nam

Chịu áp lực được thể hiện ngay trong suy nghĩ 

Đội bóng chủ quản của cầu thủ Nguyễn Văn Xuân, CLB Hà Nội vẫn luôn là môi trường đáng mơ ước của biết bao người. Nhưng đằng sau đó, những cầu thủ tương lai cũng phải đối mặt với không ít những khó khăn, cạnh tranh mà nếu không may mắn có thể bị đá ra bất cứ lúc nào. Nhưng Lê Văn Xuân lại không nghĩ như vậy. 

Lê Văn Chịu hình thành khả năng chịu áp lực khi ở nhiều môi trường khác nhau từ sớm
Lê Văn Chịu hình thành khả năng chịu áp lực khi ở nhiều môi trường khác nhau từ sớm

Cầu thủ Lê Văn Xuân chia sẻ anh đã quen với cuộc sống đó từ khi ở PVF. Trái lại, khi ở trong CLB, anh chỉ việc phải chuyên tâm chơi bóng mà không lo điều gì cả. Và thực sự khả năng chịu được áp lực của anh được hình thành ngay từ sớm, qua nhiều lò đào tạo khác nhau.

Rèn luyện bằng việc cọ xát nhiều trên sân cỏ 

Một trong những yếu tố giúp anh trở nên bản lĩnh hơn là việc được tạo cơ hội thi đấu cọ xát nhiều. Lê Văn Xuân chia sẻ rằng anh và các anh em của lò PVF luôn được tạo điều kiện thi đấu nhiều nhất có thể. Có những thời điểm, những năm PVF tạo điều kiện cho đội thi đấu khoảng 20 trận, trong khi những cầu thủ trẻ khác thì không được như vậy.

Được thi đấu nhiều, Lê Văn Xuân cũng có cơ hội thử sức ở nhiều vị trí khác nhau. Anh có thể đảm đương ở nhiều vị trí, kể cả tiền đạo. Vị trí duy nhất anh chưa từng thử là vị trí thủ môn. 

Đầu mùa giải 2018, Lê Văn Xuân được CLB Hà Nội mời vào đội. Tuy nhiên, CLB Hà Nội khi đó đang ở đỉnh cao, và đã quyết định cho CLB Hà Tĩnh mượn chàng cầu thủ này trong 2 mùa giải, trước khi gọi trở lại vào đầu mùa 2020.

>>> Để cập nhật nhiều trận bóng hot nhất, hãy bấm vào link để tham gia: Xem trực tiếp bóng đá

Thay đổi tư duy của Lê Văn Xuân khi khoác áo CLB Hà Nội

Thay đổi tư duy đến từ việc chơi ở nhiều đội bóng khác nhau 

Văn Xuân từng thừa nhận anh phải trải qua thời gian tương đối khó khăn khi mới đầu quay trở lại đội bóng chủ quản, bởi có sự khác biệt rõ rệt trong phong cách chơi bóng và cách vận hành chiến thuật của 2 đội đội bóng này: Ở CLB Hà Tĩnh, chúng tôi chỉ phải đá bóng dài. CLB Hà Nội lại ưa dùng lối chơi bóng ngắn, kiểm soát. Điều đó khiến tôi phải thay đổi rất nhiều để thích ứng.

Lê Văn Xuân tiếp thu được nhiều kỹ năng hơn khi chơi cho CLB Hà Nội
Lê Văn Xuân tiếp thu được nhiều kỹ năng hơn khi chơi cho CLB Hà Nội

Tôi từng chơi bóng bằng sức, đá không biết nhanh chậm, có lúc chú tâm vào chuyền, rồi chạy. Về CLB Hà Nội, tôi phải tư duy nhiều hơn, biết quan sát và điều chỉnh nhịp độ. Trước đây, tôi không khá lúng túng và không biết phải xử lý sao khi mất bóng, nhưng về CLB Hà Nội, tôi phải nghĩ đến việc đó.

Chính việc thay đổi nhiều đội khác nhau đã giúp Lê Văn Xuân có sự tiến bộ đáng kể về mặt chuyên môn và khả năng thích ứng. Khả năng bền bỉ cùng nền tảng thể lực dồi dào cũng góp phần giúp cho anh ngày càng khẳng định được bản thân ở mọi cấp độ.

Lê Văn Xuân với tư duy hết mình cho tập thể, không trau chuốt độ nổi tiếng của bản thân

Lê Văn Xuân đang dần trở thành trụ cột ở U23 Việt Nam, bên cạnh các đàn anh tài năng như Nguyễn Tiến Linh, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Hoàng Đức. Tuy nhiên, anh lại không coi trọng việt trau chuốt tên tuổi của bản thân. Anh thích cống hiến âm thầm và cống hiến vì tập thể chung.

Mặc dù anh không phải là người được nhắc đến nhiều nhất hay nổi tiếng nhất, cũng không có tên trên bảng tỷ số, nhưng vẫn cống hiến hết sức tới cuối trận và để lại ấn tượng nhất định trong lòng người hâm mộ. Điển hình là cú sút đưa bóng đập xà chất lượng cao của anh trước khi đội nhà có bàn ấn định tỷ số 3-0.

Lê Văn Xuân phẫu thuật chấn thương chân sau SEA Games 31

Lê Văn Xuân chấn thương nghiêm trọng trong trận đấu bán kết SEA Games 31 giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia trên sân vận động Việt Trì (Phú Thọ). Hình ảnh cầu thủ Lê Văn Xuân chống nạng lên nhận huy chương vàng cùng đồng đội trên sân Mỹ Đình khiến bao người xót xa, xúc động. 20 ngày sau khi trận đấu khép lại, việc điều trị chấn thương của anh được tiến hành.

Lê Văn Xuân chống nạng lên nhận giải ở SEA Games 31
Lê Văn Xuân chống nạng lên nhận giải ở SEA Games 31

Theo kết quả khám và chẩn đoán của chuyên gia y tế cho thấy, Văn Xuân bị đứt dây chằng chéo trước gối trái và còn cần thời gian để theo dõi tổn thương điểm bám sừng sau sụn chêm trong. Cụ thể, Lê Văn Xuân phải phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng sử dụng mảnh ghép gân bánh chè tự thân; Đồng thời, phải khâu/cố định tổn thương sụn chêm (nếu có).

Sau phẫu thuật, quá trình hồi phục của Lê Văn Xuân sẽ được các chuyên gia theo dõi kỹ lưỡng. Quá trình này chia làm 3 giai đoạn: tập phục hồi chức năng tại bệnh viện, tập luyện phục hồi tại một trung tâm bóng đá trước khi trở lại CLB Hà Nội để tập luyện và hồi phục.