Nguyễn Văn Toản – “Bức tường thép” của đội tuyển Việt Nam

Nguyễn Văn Toản đam mê trái bóng tròn từ nhỏ

Cái tên cầu thủ Nguyễn Văn Toản hằn không còn xa lạ gì với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên với những người mới tìm hiểu về bóng đá thì cái tên này sẽ không khỏi khiến người ta đặt dấu chấm hỏi. Mời bạn cùng bongda24 tìm hiểu về Nguyễn Văn Toản trong bài viết dưới đây.

Tiểu sử của cầu thủ Nguyễn Văn Toản

Nguyen Van Toan sinh vào ngày 26 tháng 11 năm 1999. Sinh ra và lớn lên trên “thành phố hoa phượng đỏ” – đất cảng Hải Phòng, Văn Toản sở hữu một chiều cao lý tưởng lên tới 1m86.

Thể hình to lớn vạm vỡ cùng sự nhanh nhẹn và dẻo dai của tuổi trẻ biến anh trở thành một “bức tường thép” vững chãi chắn trước cầu môn của đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Nguyễn Văn Toản - “bức tường thép” của đội tuyển Việt Nam
Nguyễn Văn Toản – “bức tường thép” của đội tuyển Việt Nam

Những dấu chân trong đời

Đam mê trái bóng tròn từ nhỏ, Văn Toản luôn thể hiện xuất sắc trong các lần ra sân. Trải qua thời kỳ đầu được các vị huấn luyện viên dìu dắt, anh đã có được chỗ đứng trong đội tuyển bóng đá Hải Phòng.

Những tưởng sự nghiệp sẽ lên như diều gặp gió, nhưng do tuổi trẻ bồng bột, Văn Toản đã phải đối mặt với án kỷ luật và phải rời đội tuyển vào năm 2016.

Sau khi phải trả giá cho sai lầm của mình, Nguyen Van Toan từ một cầu thủ trẻ đầy nhiệt huyết đã về phụ giúp công việc cho gia đình, làm đủ mọi nghề từ phục vụ bưng bê, cho đến nhận chở hàng thuê, …

Nhưng với đam mê bất tận với trái bóng tròn, anh được HLV thủ môn Nguyễn Đức Cảnh kêu gọi vào đội Hải Phòng năm 2019. Sau sự kiện đó, chàng trai trẻ của chúng ta đã có những bước chuyển mình ngoạn mục.

Nguyễn Văn Toản đam mê trái bóng tròn từ nhỏ
Nguyễn Văn Toản đam mê trái bóng tròn từ nhỏ

Sự nghiệp câu lạc bộ

Mặc dù khi ấy mới chỉ là một cầu thủ trẻ tuổi, song Nguyen Van Toan đã để lại dấu ấn đặc biệt tại V-League 2019. Ngay tại sân vận động Lạch Tray, anh đã ngăn cản thành công cú phạt đền trên chấm 11m của cầu thủ Nguyễn Văn Toàn, giúp tuyển Hải Phòng đánh bại tuyển Hoàng Anh Gia Lai.

Trước khi trở thành thủ môn chính thức cho đội Hải Phòng, Nguyễn Văn Toản đã thi đấu trong trận gặp SHB Đà Nẵng tại Cúp quốc gia và đã thi đấu rất tốt. Bộc lộ được tư chất từ sớm, anh được các bậc tiền bối đánh giá rất cao.

Dẫu vậy, do còn bận học tập tại trường nên Văn Toản không có nhiều thời gian tập luyện cùng đội bóng. Đến năm 2019, anh đã hoàn thành xong khóa học và đã được chọn để tập luyện và cùng đội hình chính thức ra sân.

Nguyễn Văn Toản là một thủ môn được đánh giá rất cao
Nguyễn Văn Toản là một thủ môn được đánh giá rất cao

Sự nghiệp quốc tế

Năm 2019 đánh dấu những bước tiến rất lớn trong sự nghiệp của Văn Toản mà trong đó phải kể đến việc anh được gia nhập đội tuyển U-23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-Seo.

Sau một thời gian được cất nhắc, trải qua quá trình luyện tập cùng đội tuyển, Nguyễn Văn Toản là cái tên được vinh dự sánh bước cùng những Bùi Tiến Dũng, Phan Văn Biểu, những người đàn anh nhiều kinh nghiệm quốc tế hơn Văn Toản đến 2 năm.

Văn Toản được đánh giá có khả năng như những bậc tiền bối Vũ Hải, Đinh Xuân Việt, Đặng Văn Lâm. Anh luôn cố gắng bắt dính, sử dụng đôi tay nhiều nhất có thể. 

Văn Toản rất chủ động trong việc kiểm soát vòng cấm, đồng thời khả năng xử lý bóng bổng của anh cũng rất tốt. Bên cạnh đó, anh còn có khả năng phản xạ cùng khả năng chỉ đạo hàng phòng ngự cực tốt.

Tại SEA Games 30 tổ chức tại Philippines, tuy rằng phạm phải một số sai lầm trong trận gặp U-22 Thái Lan, nhưng sau đó anh đã có màn trình diễn xuất sắc tại vòng bán kết và chung kết giúp U-22 Việt Nam giành huy chương vàng và không để thủng lưới thêm lần nào.

Cuối tháng 11/2021, Văn Toản bị chấn thương vai nặng, và phải thực hiện phẫu thuật vai. Sau hơn 3 tháng điều trị, anh đã quay trở lại tập luyện cùng đội tuyển U-23 Việt Nam cho SEA Games 31. 

Nguyễn Văn Toản cùng đồng đội thi đấu vòng loại FIFA WC 2022
Nguyễn Văn Toản cùng đồng đội thi đấu vòng loại FIFA WC 2022

Tại thời điểm đó, anh mới chỉ hồi phục khoảng 80 – 90%. Tuy nhiên, ngọn lửa nhiệt huyết đã giúp anh có được động lực vươn lên, đưa anh trở lại với đường đua cùng những người đồng đội. Dẫu vậy, Văn Toản vẫn được khuyến cáo tập luyện với khối lượng nhẹ nhàng, chưa thể thực hiện những bài tập ở cường độ cao.

Năm 2022 khi SEA Games 31 được tổ chức tại quê nhà Việt Nam, Nguyễn Văn Toản cùng đồng đội đã bảo vệ thành công tấm huy chương vàng cho nước nhà sau khi vượt qua đối thủ truyền kiếp U-23 Thái Lan ở trận chung kết.

Ở vòng loại thứ 3 FIFA World Cup 2022 khu vực châu Á, Nguyễn Văn Toản cùng những người đồng đội cũng có một màn trình diễn vô cùng đẹp mắt trước đội tuyển Oman. Tuy nhiên, kết quả lại nghiêng về đội tuyển Oman với tỉ số chung cuộc là 1 – 3.

Lời kết

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc cái nhìn toàn diện hơn về cầu thủ Nguyễn Văn Toản. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp quý bạn đọc hiểu hơn về thủ thành trẻ tuổi này và có những cái nhìn đa chiều về bóng đá. Truy cập vào Socolive để xem các trận bóng đá trực tuyến.