Góc nhìn khách quan về chiến lược sử dụng cầu thủ Nguyễn Thanh Bình của HLV Park Hang-Seo

Cầu thủ Nguyễn Thanh Bình là sự lựa chọn của HLV Park tại thời điểm gam go của trận đấu

Trong vòng loại World Cup giữa Việt Nam và Trung Quốc năm 2021, sau khi để Trung Quốc dẫn trước 2-0 về tỉ số. Thì đến hiệp 2, Việt Nam đã xuất sắc khi liên tiếp ghi 2 bàn, kịp thời cân bằng tỉ số. Và trong phút bù giờ, HLV Park Hang-Seo đã quyết định thay người cho vị trí trung vệ của Bùi Tiến Dũng bằng cầu thủ Nguyễn Thanh Bình

Cầu thủ Thanh Bình ra sân từ băng ghế dự bị và do chưa có nhiều kinh nghiệm, anh đã không thể theo kịp tiền đạo bên phía Trung Quốc trong một pha tạt bóng và dẫn đến bàn thua.

Tại sao HLV lại lựa chọn Nguyễn Thanh Bình thay thế Bùi Tiến Dũng

Giải đáp thắc mắc của nhiều người hâm mộ

Băng ghế dự bị tại thời điểm đó vẫn còn bộ đôi trung vệ Nguyễn Thành Chung và Bùi Hoàng Việt Anh. Hai trung vệ này tuy không thể so sánh với Bùi Tiến Dũng nhưng lại có nhiều kinh nghiệm hơn so với cầu thủ trẻ Nguyễn Thanh Bình. Nhiều người hâm mộ tỏ ra khó hiểu khi HLV Park bỏ quên bộ đôi này.

Đối với Nguyễn Thành Chung, anh đã có phần thể hiện khá tốt trong lần thi đấu trước đó với Úc. Còn đối với trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh, nếu xét về số lần ra sân ở V.league thì nam cầu thủ này vượt trội hơn so với Nguyễn Thanh Bình. Ngoài ra, nếu tính về lợi thế thể hình thì Bùi Hoàng Việt Anh sở hữu chiều cao 1m86, cao hơn so với 1m8 của Thanh Bình.

Việc cầu thủ trẻ sinh năm 2000 Nguyễn Thanh Bình vào sân gây khá nhiều bất ngờ vì có vẻ đến thời điểm bị thay thì cầu thủ Bùi Tiến Dũng vẫn còn đủ sức khỏe, chưa bị đau hay chuột rút như trận đấu gặp Úc trước đó.

Nguyễn Thanh Bình thay thế Nguyễn Tiến Dũng
Nguyễn Thanh Bình thay thế Nguyễn Tiến Dũng

HLV Park Hang-Seo muốn ươm người mới?

HLV Park từng đứng trước rất nhiều áp lực từ dư luận về việc không sử dụng các nhân tố mới hay những cầu thủ trẻ để làm mới đội hình. Dư luận cho rằng ông đang “đóng khung” đội tuyển, không chịu làm mới. Và nghiêm trọng hơn nữa là chặn đứng cơ hội của các cầu thủ trẻ khác. 

Cầu thủ Nguyễn Thanh Bình là một cầu thủ trẻ, tài năng cần được bồi dưỡng
Cầu thủ Nguyễn Thanh Bình là một cầu thủ trẻ, tài năng cần được bồi dưỡng

Chính vì vậy, theo bongda24 việc lựa chọn cầu thủ Nguyễn Thanh Bình như câu trả lời của ông đối với người hâm mộ. Để ý lại ông Park để anh tham gia vào trận gặp Úc và chơi khá tốt, cho thấy ý định ươm mầm rất rõ rệt cho U22 Việt Nam và đội tuyển Việt Nam sau này. Và sau trận đấu này, chắc hẳn thầy Park đã có đáp án cho riêng mình.

HLV Park nhận thấy dấu hiệu xuống sức của các trung vệ khác?

Có lẽ HLV Park Hang-seo nhận thấy trung vệ Tiến Dũng có dấu hiệu xuống sức biểu hiện sau cú đánh đầu thất thế dẫn đến bàn thua đầu tiên. Và ông không muốn anh bị quá tải và muốn tránh sai lầm có thể xảy ra tiếp theo.

Quan sát diễn biến từ hiệp 1 cho thấy kết quả tuyển Trung Quốc chủ yếu chỉ tấn công bóng bổng và có thể nhận thấy Tấn Tài, Thanh Bình vào sân với nhiệm vụ chống không chiến.

Cầu thủ Nguyễn Thanh Bình là sự lựa chọn của HLV Park tại thời điểm gam go của trận đấu
Cầu thủ Nguyễn Thanh Bình là sự lựa chọn của HLV Park tại thời điểm gam go của trận đấu

Rõ ràng so với Nguyễn Thanh Bình thì Thành Chung vẫn là sự lựa chọn tốt hơn. Nhưng có thể HLV Park đang lo ngại đến chấn thương của anh mắc phải từ trận gặp Ả Rập Xê Út, tái phát ở trận gặp Úc.

HLV Park lên tiếng sau kết quả trận đấu

Sau thất bại khi gặp tuyển Trung Quốc, ông Park đã thẳng thắn nhận hoàn toàn trách nhiệm về mình, gánh hết áp lực cho học trò Nguyễn Thanh Bình. Đó là biểu hiện tốt của một người thầy, một người đứng đầu một đội bóng.

HLV Park bày tỏ tiếc nuối về kết quả của trận đấu
HLV Park bày tỏ tiếc nuối về kết quả của trận đấu

HLV Park Hang Seo tỏ ra tiếc nuối trước kết quả thua đầy đáng tiếc này. Đội tuyển Việt Nam tại thời điểm đó đã chơi rất tốt, vượn lên và không nản lòng khi bị dẫn trước ở hiệp 1. Và ông bày tỏ sự tiếc nuối khi thay trung vệ quá vội vàng. 

>>> Để kịp thời theo dõi các trận đấu, đừng quên lưu ngay trang web này sau: xem bóng đá trực tiếp

Nhìn nhận nỗi khổ nhân lực của Park Hang Seo 

Thực tế đội tuyển hiện nay thầy Park quản lý vẫn có tuổi bình quân thấp và đều là trụ cột ở cấp CLB. Họ đều sở hữu số lần khoác áo tuyển quốc gia cao từ 30 trận trở lên, tuổi đời rơi vào từ 23 đến 29, chẳng có lý do gì để thay đổi, điều chỉnh ngoại trừ những người cũ xuống phong độ, có nhân tố mới phải thật đặc biệt, hoặc có sự thay đổi HLV trưởng. 

Tuy nhiên, trong những năm qua, số trận đấu tại V-League quá ít, các trận đấu ở giải trẻ còn ít hơn nữa, rất khó để phát hiện ra trường hợp nào nổi trội đủ để thay thế những người cũ. 

Một đóng khung nhân sự, chuyện HLV Park lựa chọn một lối chơi về chiến thuật cũng dễ hiểu. 

Cầu thủ Nguyễn Thanh Bình còn rất trẻ, còn rất nhiều thời gian để trau dồi kinh nghiệm. Chính vì vậy, trận đấu vòng loại 2021 với Trung Quốc này sẽ là một bài học giúp anh có nhiều động lực để cố gắng hơn.