Sự nghiệp đầy thăng trầm của Bùi Tiến Dũng thủ môn đội tuyển Việt Nam

Bùi Tiến Dũng thủ môn đội tuyển U-23 Việt Nam

Bùi Tiến Dũng thủ môn của đội tuyển Việt Nam hẳn không còn là cái tên xa lạ với những người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên với những người mới tìm hiểu về bộ môn này thì ắt hẳn cái tên Bùi Tiến Dũng vẫn còn khá mới mẻ. Hãy cùng bongda24 tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bùi Tiến Dũng thủ môn nhiều giải bóng đá
Bùi Tiến Dũng thủ môn nhiều giải bóng đá

Cầu thủ Bùi Tiến Dũng thủ môn của đội tuyển Việt Nam là người như thế nào?

Bùi Tiến Dũng thủ môn của đội tuyển Việt Nam sinh ngày 28 tháng 2 năm 1997, là người dân tộc Mường, sinh ra và lớn lên trong một gia đình tại xã Phúc Thịnh, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa.

Gia đình Bùi Tiến Dũng vốn làm nghề nông nên từ nhỏ, anh cùng với em trai là Bùi Tiến Dụng phải phụ giúp gia đình nhiều công việc. Trong những ngày tháng khó khăn ấy, hai anh em Tiến Dũng vẫn cùng nhau học hỏi và làm việc phụ giúp gia đình.

Khi ấy, cha của Bùi Tiến Dũng là ông Bùi Văn Khánh đã dạy cho hai anh em cách chơi bóng từ nhỏ. Song vì gia cảnh khó khăn nên giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp khi ấy là quá xa với hai anh em Tiến Dũng.

Thế nhưng, Bùi Tiến Dũng cũng sớm thể hiện rõ đam mê của mình. Ngay từ năm lớp 2, ngoài giờ học tập và làm việc phụ giúp gia đình, hai anh em Tiến Dũng lấy lá chuối khô, giấy vụn cuộn tròn lại, hay lấy những quả bưởi bị hỏng để chơi bóng. Ngọn lửa nhiệt huyết của hai anh em được nhen nhóm từ đó.

Bùi Tiến Dũng - thủ môn tài năng
Bùi Tiến Dũng – thủ môn tài năng

Sự nghiệp của Bùi Tiến Dũng thủ môn của đội tuyển Việt Nam bắt đầu ra sao?

Giấc mơ chớm nở

Năm Bùi Tiến Dũng lên 12 tuổi, hai anh em đã cùng nhau tham gia khóa đào tạo cầu thủ của câu lạc bộ bóng đá Thanh Tuấn. Ban đầu, Tiến Dũng được chỉ định vị trí trung vệ, nhưng sau đó do thiếu quân số, và cũng có thể do số phận sắp đặt, Tiến Dũng xuống chơi ở vị trí thủ môn. Bùi Tiến Dũng thủ môn của đội tuyển Việt Nam được ươm mầm từ đó.

Một thời gian sau đó, trung tâm điều hành câu lạc bộ ngừng hoạt động, hai anh em Tiến Dũng phải về với gia đình. trong thời gian đó, Bùi Tiến Dũng biết được tin Quỹ PVF ở Thành phố Hồ Chí Minh có tuyển sinh ở Thanh Hóa.

Dẫu tưởng rằng sẽ được sống tiếp cùng đam mê, song khi ấy Bùi Tiến Dũng đã quá tuổi đăng ký, nên chỉ có người em Bùi Tiến Dụng trúng tuyển. Tiến Dũng đành phải quay về gia đình, làm việc và kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Tưởng chừng như phải từ bỏ sự nghiệp cầu thủ lại, thì huấn luyện viên Nguyễn Thành Dũng liên lạc với Tiến Dũng và gọi anh lên đội tuyển trẻ của câu lạc bộ bóng đá Thanh Hóa vào năm 2013. Sau một thời gian dài tập luyện, Bùi Tiến Dũng đã được vào bắt chính trong đội hình U-19 Thanh Hóa tại giải U-19 quốc gia.

Bùi Tiến Dũng thủ môn tuyệt vời đội tuyển Việt Nam
Bùi Tiến Dũng thủ môn tuyệt vời đội tuyển Việt Nam

Hành trình đầy sóng gió nhằm khẳng định bản thân

Tháng 5 năm 2016, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn của đội tuyển U-21 Việt Nam đã triệu tập Bùi Tiến Dũng cho giải giao hữu Nations Cup 2016 được tổ chức tại Malaysia ở hàng ghế dự bị.

Tuy nhiên bằng những nỗ lực hết mình, Tiến Dũng đã được huấn luyện viên trao cho suất bắt chính của đội tuyển U-19 Việt Nam tại vòng chung kết châu Á năm 2019. Cùng với những người đồng đội, Bùi Tiến Dũng đã giành vé đến World Cup U20 năm 2017, đây cũng là giải đấu cao nhất mà bóng đá Việt Nam từng tham dự.

Đáng chú ý nhất trong sự nghiệp của Bùi Tiến Dũng thủ môn của đội tuyển Việt Nam phải kể đến những lần anh sát cánh cùng đồng đội trong khuôn khổ giải U-23 châu Á, một giải đấu đi vào sử sách của người hâm mộ xem trực tiếp bóng đá Việt Nam.

Đội tuyển U-23 Việt Nam lúc bấy giờ được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Park Hang-Seo. Sát cánh với Bùi Tiến Dũng lúc bấy giờ là những Hà Đức Chinh, Nguyễn Tiến Linh, … những chàng trai trẻ với đầy quyết tâm và khí thế sục sôi vì màu cờ sắc áo.

Trong trận ra quân tại giải U-23 châu Á, Tiến Dũng cản phá thành công một quả phạt đền của đội tuyển U-23 Hàn Quốc nhưng vẫn chịu thất bại 1-2. Sau đó anh đã giữ sạch lưới trong hai trận thắng 1-0 trước U-23 Australia và hòa 0-0 trước U-23 Syria để đưa đội tuyển U-23 Việt Nam tiến vào tứ kết.

Tại vòng tứ kết, U-23 Việt Nam cầm hòa Iraq 3-3 và đưa trận đấu đến loạt sút luân lưu 11m. Bùi Tiến Dũng đã cản phá thành công cú sút của đội trưởng U-23 Iraq góp phần giúp U-23 Việt Nam chiến thắng với tỉ số 5-3 và tiến vào bán kết. 

Ở trận bán kết gặp U-23 Qatar, U-23 Việt Nam xuất sắc thủ hòa 2-2 sau hiệp phụ và lại đưa trận đấu về loạt luân lưu 11m. Tiến Dũng lại xuất sắc cản phá hai cú sút của U-23 Qatar, giúp đội nhà thắng sau loạt sút 11m với tỉ số 4-3 và tiến vào chung kết. 

Tuy nhiên, ở trận đấu quyết định này, khi mọi thứ tưởng chừng như sẽ suôn sẻ thì U-23 Việt Nam đã thua U-23 Uzbekistan 1-2 sau hiệp phụ và giành ngôi Á quân.

Tại SEA Games 30, sau khi để cho đối phương lợi dụng sơ hở thực hiện một pha đánh đầu mở tỷ số trong trận đấu với đội tuyển U-22 Indonesia ở vòng bảng, Bùi Tiến Dũng đã phải ngồi vào băng ghế dự bị thay cho Nguyễn Văn Toản trong phần còn lại của chặng đường giành lấy tấm huy chương vàng lịch sử của bóng đá Việt Nam.

Bùi Tiến Dũng thủ môn đội tuyển U-23 Việt Nam
Bùi Tiến Dũng thủ môn đội tuyển U-23 Việt Nam

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thông tin cá nhân cũng như sự nghiệp của cầu thủ Bùi Tiến Dũng thủ môn của đội tuyển Việt Nam. Cảm ơn các bạn đã đón đọc!