Bật mí đội hình bóng đá cùng những vị trí và vai trò của các cầu thủ 

Tiền đạo là người có vị trí cao nhất trong đội hình thi đấu

Bóng đá được xem là bộ môn thể thao vua khi sở hữu cho mình hàng triệu người yêu thích và theo dõi các trận đấu. Thế nên của bộ môn này cũng được đặt theo một quy chuẩn nhất định để tất cả những nước trên thế giới có thể sử dụng nó. Và bài viết dưới đây của bongda24 sẽ chia sẻ cho các bạn đọc những thuật ngữ của bộ môn thể thao vua này nhé. 

Tên gọi thủ môn trong bóng đá

Thủ môn chơi ở vị trí nào?

Thủ môn sẽ được gọi với một cái tên trong tiếng Anh chính là Goalkeeper. Người ta sẽ sử dụng từ viết tắt của nó là GK dùng trong những trận giao hữu bóng đá quốc tế. Thủ môn là người giữ khung thành cho đội bóng và thường sẽ đứng ở vị trí cuối của hàng phòng ngự trong trận đấu. 

Thủ môn sẽ là người đứng thấp nhất trong đội hình bóng đá
Thủ môn sẽ là người đứng thấp nhất trong đội hình bóng đá

Vai trò của thủ môn chính là bảo vệ khung thành của đội nhà và không để trái bóng lọt vào lưới. Thủ môn là cầu thủ duy nhất được chơi bóng bằng tay trong đội hình thi đấu. Tuy nhiên họ chỉ được chơi bóng bằng tay trong khu vực của đội mình. Cũng như là khống chế những pha bóng của đối thủ hướng về phía khung thành. 

Nhiệm vụ của thủ môn là gì?

Với những đường bóng mà đồng đội của thủ môn chuyền về cho họ thì sẽ không được bắt bằng tay. Vì nếu làm như vậy sẽ vi phạm quy định của bộ môn này.

Trong mỗi trận đấu bất kỳ thì khi vào trận đấu sẽ chỉ có 1 thủ môn chơi hết trận đấu. Với những trường hợp mà thủ môn của đội mình bị buộc phải rời sân. Vì chấn thương hay thẻ đỏ thì sẽ áp dụng quyền thay người. Trong trường hợp không có thủ môn để thay thế. Thì một thành viên khác của đội bóng sẽ đảm nhận vai trò giữ khung thành của đội mình. 

Thủ môn sẽ phải mặc màu áo khác với những màu áo của đồng đội, đội bạn và cả trọng tài. Và điều đặc biệt là khi ra sân đấu thì thủ môn phải có găng tay để bắt bóng. 

Vị trí hậu vệ trong bóng đá

Hậu vệ chơi ở vị trí nào?

Hậu vệ sẽ có tên gọi trong tiếng Anh là Defender. Trong những trận đấu quốc tế thì vị trí này thường sẽ được gọi với một cái tên viết tắt khác là DF. Vị trí này là người sẽ chơi ở vị trí phía trên thủ môn và dưới hàng tiền vệ. 

Link xem trực tiếp bóng đá

Nhiệm vụ của hậu vệ là gì?

Nhiệm vụ chính của hậu vệ là sẽ tiến hành hỗ trợ thủ môn trong việc phòng ngự trong mỗi trận bóng đá. Họ sẽ cản phá những pha bóng nguy hiểm từ đội bạn để hạn chế việc họ ghi bàn. Hậu vệ thường sẽ được chia thành các vị trí như là: Hậu vệ biên, hậu vệ trung tâm, hậu vệ quét và hậu vệ biên tấn công. 

Hậu vệ sẽ hỗ trợ thủ môn trước những pha bóng nguy hiểm
Hậu vệ sẽ hỗ trợ thủ môn trước những pha bóng nguy hiểm

Vị trí tiền vệ trong bóng đá

Tiền vệ chơi ở vị trí nào?

Tiền vệ thường trong những trận đấu quốc tế sẽ được gọi là MF, đây là từ viết tắt của Midfielder. Đây là vị trí sẽ chơi ở phía dưới của hàng tiền đạo cũng như ở phía trên của hàng hậu vệ. Vị trí tiền vệ sẽ có nhiệm vụ là lấy bóng từ đối thủ và thực hiện việc phản công trong trận đấu.

Tiền vệ sẽ chủ yếu hỗ trợ tấn công và phòng ngự
Tiền vệ sẽ chủ yếu hỗ trợ tấn công và phòng ngự

Nhiệm vụ của tiền vệ là gì?

Bên cạnh đó thì hàng tiền vệ cũng phải thực hiện nhiệm vụ phòng ngự ở khu vực giữa sân trong trận bóng đá. Thế nên tiền vệ phải là người có thể lực tốt cùng khả năng tranh chấp bóng cao. Chỉ khi sở hữu những điều kiện đó thì mới phân phát bóng cho đồng đội của mình nhanh nhất. Và tùy vào đội hình của trận đấu mà số tiền vệ sẽ chênh lệch cũng như vai trò của từng thành viên sẽ khác nhau. 

Hàng tiền vệ sẽ bao gồm 4 vị trí khác nhau như là: Tiền vệ trung tâm, tiền vệ cánh, tiền vệ phòng ngự và tiền vệ tấn công. 

Vị trí tiền đạo trong bóng đá

Tiền đạo chơi ở vị trí nào?

Tiền đạo sẽ được gọi trong tiếng anh là Central Forward hay còn được viết tắt là FW. Đây là vị trí mà cầu thủ sẽ chơi ở vị trí cao nhất của đội hình bóng đá. Nó sẽ nằm phía trên hàng tiền vệ và gần với khung thành của đối thủ. 

Tiền đạo là người có vị trí cao nhất trong đội hình thi đấu
Tiền đạo là người có vị trí cao nhất trong đội hình thi đấu

Những tiền đạo sẽ có vị trí là ghi bàn cho đội của mình. Thế nên họ sẽ dâng lên khá cao để có thể tìm kiếm cơ hội nhận bóng từ những đồng đội khác. Và tiền đạo cũng thường ít tham gia vào việc phòng thủ của đội hình.

Nhiệm vụ của tiền đạo là gì?

Những cầu thủ tiền đạo thường sẽ chơi ở vị trí trung phong nên thường sẽ ghi bàn nhiều hơn những người khác. Tuy nhiên đây cũng là vị trí gặp khá nhiều khó khăn nhất trong đội hình bóng đá khi bị phạm lỗi nhiều nhất. Và điều này có nghĩa là cầu thủ này sẽ gắn liền với những chấn thương vì bị truy cản. 

Tiền đạo trong bóng đá thường sẽ có 4 vị trí khác nhau như là: tiền đạo cánh, tiền đạo hộ công, tiền đạo trung tâm và tiền đạo toàn năng. Tiền đạo cắm thường gọi là CF thường sẽ chơi ở vị trí trung phong và cao nhất trong đội hình. Tiền đạo hộ công là SS sẽ chơi thấp hơn tiền đạo cắm và thực hiện việc thu hồi bóng. Tiền đạo cánh là WF sẽ chơi ở hai cánh và tham gia chủ yếu vào việc tấn công. 

Bài viết trên đây của bongda24 đã chia sẻ cho các bạn đọc những thông tin về những thuật ngữ Tiếng Anh được sử dụng trong môn thể thao này. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về những vị trí trong đội hình của bộ môn thể thao vua này nhé.