Quá trình hình thành La Liga – Giải đấu mà các bạn nên biết

Sẽ có tổng cộng 38 vòng đấu trong một mùa giải

Bóng đá được xem là môn thể thao vua nên trên thế giới có rất nhiều giải đấu bóng đá được diễn ra mỗi ngày. Và một trong những giải đấu nổi bật nhất chính là La Liga vì nó thu hút khá nhiều sự quan tâm từ người hâm mộ bóng đá trên thế giới. Bài viết dưới đây của Bóng đá 24 sẽ chia sẻ cho các bạn đọc lịch sử ra đời của giải đấu này nhé. 

Sơ lược về giải đấu 

Khái niệm La Liga

La Liga chính là giải bóng đá vô địch tại quốc gia Tây Ban Nha. Nó cũng được xem là giải đấu chuyên nghiệp nhất cho những câu lạc bộ bóng đá nam thuộc hệ thống bóng đá của quốc gia Tây Ban Nha. 

Đây là giải đấu La Liga quy mô lớn nhất Tây Ban Nha
Đây là giải đấu La Liga quy mô lớn nhất Tây Ban Nha

Tây Ban Nha được xem là quốc gia sở hữu nhiều giải đấu hấp dẫn trên thế giới cùng với Đức, Anh và Italia. Giải đấu này trong thời điểm hiện tại đang xếp thứ 3 chỉ sau giải UEFA Champions League và giải bóng Ngoại Hạng Anh. Đây là những giải đấu cấp câu lạc bộ có quy mô lớn nhất trên thế giới. 

Link xem trực tiếp bóng đá

Lịch sử hình thành 

La Liga được Tây Ban Nha tổ chức đầu tiên vào năm 1927 và người đứng đầu là Jose Maria Acha. Trong thời gian đó thì Jose Maria Acha chính là giám đốc của Arenas Club de Roldan. Trong khoảng thời gian này có rất ít CLB tham gia giải đấu này và Barcelona chính là đương kim vô địch của mùa giải 1929 khi chỉ có 10 đội bóng tham gia. 

Sau thời gian đó thì nội chiến Tây Ban Nha diễn ra khiến cho giải đấu này bị trì hoãn. Điều này đã khiến cho nhiều CLB luôn trong tình trạng thiếu người vì chiến tranh đã khiến nhiều cầu thủ bị thương. Bởi vậy nên mới xuất hiện tình trạng nhập tịch cho nhiều cầu thủ nước ngoài. 

Giải đấu này được diễn ra đầu tiên vào năm 1927
Giải đấu này được diễn ra đầu tiên vào năm 1927

Từ 1961 đến 1980 thì CLB Real Madrid là câu lạc bộ thống trị giải đấu này. Đến năm 1990 thì Barcelona đã trở lại với cầu thủ được mệnh danh là huyền thoại của bóng đá thế giới là Johan Cruyff. Trong một thời gian sau thì La Liga đã cho gia nhập nhiều tân bình khi sở hữu cho mình một nguồn tài chính dồi dào. 

Hiện nay thì giải đấu này càng thể hiện được sức mạnh của mình trước những CLB lớn khác. Mà nổi bật nhất phải kể đến Deportivo de La Coruña với nhiều lần xếp ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng của mùa giải. Mặc dù vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng giải đầu này cũng phải giải quyết khá nhiều vấn đề về nợ nần và kiện tụng. 

Thông tin về giải đấu La Liga

Số vòng đấu

Trong thời điểm hiện tại sẽ có 20 đội bóng tham gia thi đấu. Đây là những CLB được đánh giá là mạnh nhất của cấp CLB tại quốc gia Tây Ban Nha. Mỗi đội bóng phải trải qua tất cả là 38 vòng đầu để có thể tìm ra đội mạnh nhất. Thông thường thì giải đấu này sẽ thường được tổ chức vào tháng 8 và kết thúc vào tháng 5 của năm sau. 

Sẽ có tổng cộng 38 vòng đấu trong một mùa giải
Sẽ có tổng cộng 38 vòng đấu trong một mùa giải

Mỗi vòng đấu khác nhau thì 1 đội bóng sẽ phải thi đấu với 19 đội còn lại theo thể thức là sân khách và sân nhà. Trong mỗi mùa giải thì sẽ có tổng cộng 380 trận đấu với 38 vòng đấu chính. Những trận đấu sẽ chủ yếu diễn ra vào thứ 7 và chủ nhật của mỗi tuần. 

Cách tính điểm

Sau khi kết thúc 38 vòng đấu thì đội bóng nào sở hữu cho mình điểm số cao nhất sẽ có cơ hội giành được giải thưởng La Liga của mùa giải. Nếu như có hai đội cùng điểm số thì sẽ tính theo yếu tố thành tích đối đầu. Từ đó sẽ tiến hành sắp xếp thứ hạng cho chính xác. 

4 đội bóng có vị trí đứng đầu của mùa giải sẽ được đại diện cho quốc gia Tây Ban Nha tham dự giải Cúp C1. Với hai đội đứng vị trí thứ 5, 6 thì sẽ tham gia giải UEFA Europa League. Và 3 giải đứng cuối bảng sẽ bị xuống hạng và thi đấu ở giải hạng nhất năm sau. 

Thể thức thi đấu

Trải qua 38 vòng đầu thì CLB sở hữu số điểm cao nhất sẽ giành được ngôi vô địch. Các đội bóng sau khi chiến thắng một trận sẽ giành được 3 điểm, hòa là 1 điểm và thua sẽ không có điểm. 

Cách tính điểm sẽ dựa vào các trận thắng thua hoặc hòa
Cách tính điểm sẽ dựa vào các trận thắng thua hoặc hòa

Thứ tự của các đội bóng sẽ được xếp hạng theo điểm số mà mình đạt được. Nếu như hai đội bằng điểm thì sẽ tính bằng hiệu số thắng bại. Đội nào có hiệu số thắng bại lớn hơn sẽ có vị trí cao hơn. Còn nếu hai đội trùng cả hiệu số thì đội nào ghi được nhiều bàn hơn sẽ đứng cao hơn. Còn nếu như bằng cả số bàn thắng thì sẽ tính ở cùng 1 vị trí. 

Trong trường hợp bằng điểm nhau ảnh hưởng đến ngôi vô địch, giành quyền tham gia giải đấu hoặc xuống hạng. Thì ban tổ chức sẽ tiến hành tổ chức một trận play off để xác định thứ hạng. 

Các giải đấu cấp quốc gia tại Tây Ban Nha

Bên cạnh giải đấu La Liga thì tại Tây Ban Nha còn tổ chức khá nhiều giải bóng đá hấp dẫn bao gồm:

  • Giải hạng nhất là Primera division sẽ có tổng cộng 20 đội tham gia
  • Giải hạng nhì là Segunda division sẽ có 22 đội tham gia
  • Giải hạng nhì B là Segunda division B sẽ có 4 nhóm và mỗi nhóm sẽ có 20 đội tham gia
  • Giải hạng ba là Tercera division
  • Đồng thời còn có nhiều giải vô địch vùng khác

Bài viết trên đây của Bóng Đá 24 đã chia sẻ cho các bạn đọc lịch sử ra đời của giải đấu La Liga cùng những thông tin xoay quanh giải đấu này. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp cho nhiều người hâm mộ hiểu rõ hơn về giải đấu bóng đá hàng đầu Tây Ban Nha. Hãy nhanh tay truy cập website Bóng đá 24 để có thể cập nhật thêm nhiều tin tức liên quan đến bóng đá nhé.