V.League có cách thức thi đấu và sự ra đời khiến nhiều người bất ngờ

Hà Nội FC là CLB sở hữu nhiều thành tích khủng với 3 lần vô địch V.League

Bóng đá được xem là bộ môn thể thao đang nhận được nhiều sự quan tâm đến người hâm mộ. Thế nên trên thế giới và tại Việt Nam đều có những giải đấu với quy mô khá lớn, nổi bật nhất phải nói đến V.League. Hãy cùng bongda24 tìm hiểu chi tiết hơn về thông tin của giải đấu này thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Đôi nét về sự phát triển của giải bóng đá V.League 

Thành lập vào năm 1980

V.League được xem là giải bóng đá vô địch cấp quốc gia tại Việt Nam. Đây được xem là giải đấu hàng đầu trong hệ thống những giải bóng đá chuyên nghiệp tại nước ta của các CLB nam. 

V.League được thành lập đầu tiên vào năm 1980
V.League được thành lập đầu tiên vào năm 1980

Giải đấu này được tổ chức bởi Liên đoàn bóng đá và diễn ra hàng năm. Nó được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1980 và đến nay đã có đến 42 mùa giải đã được diễn ra. Từ lúc ra đời đến nay thì V.League đã có khá nhiều thay đổi về hình thức thi đấu cũng như số lượng tham gia của các câu lạc bộ. 

Tính từ năm 2000 đến 2001 thì giải bóng đá vô địch quốc gia này đã được tiến hành chuyển sang cơ chế thi đấu chuyên nghiệp. Các ban tổ chức cũng đã tiến hành cho phép cầu thủ nước ngoài có thể thực hiện tham gia thi đấu trong đội hình của các CLB từ mùa giải này. 

Được đổi tên 6 lần

Đến năm 2012 thì VPF chính là công ty CP bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đã được thành lập. Sau khi được ra đời thì VPF đã tiến hành đề xuất việc chuyển đổi tên của giải bóng đá vô địch quốc gia thành một cái tên khác là giải bóng đá Ngoại hạng. Tuy vậy những đề xuất này chỉ được áp dụng trong 5 vòng thi đấu. 

Đến năm 2014 thì VPF đã tiến hành đưa ra những thay đổi về tên gọi viết tắt của giải bóng đá vô địch quốc gia và giải nhất quốc gia. Trong đó thì giải hạng nhất quốc gia sẽ có tên viết tắt là V.League 2 và giải bóng đá vô địch quốc gia sẽ là V.League 1. Và cho đến nay thì V.League đã được thay đổi tên tổng cộng là 6 lần. 

Thể lệ thi đấu tại V.League

Cách tính số vòng đấu

Số vòng đấu V.League được diễn ra trong giải đấu này sẽ tùy thuộc vào số lượng CLB tham gia. Tại hai mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên được diễn ra là 2000 – 2001 và 2001 – 2002 thì chỉ có 10 đội bóng tham gia. Vào các mùa giải sau đó thì có 12 đội bóng tham gia. Đến năm 2005 thì đã có 14 CLB tham gia và được duy trì đến năm 2020. 

Số vòng đấu sẽ dựa vào số đội bóng tham gia mùa giải
Số vòng đấu sẽ dựa vào số đội bóng tham gia mùa giải

Theo đó thì ban tổ chức cũng đã quyết định giữ nguyên số lượng CLB tham gia thi đấu. Nhưng đến năm 2020 thì đã có những thay đổi về số lượng của vòng đấu là 26 do ban tổ chức quyết định. Trong giai đoạn 1 sẽ có 13 vòng đấu và giai đoạn 2 sẽ là 7 vòng đấu. Giai đoạn 2 sẽ dành cho 8 đội đã giành chiến thắng ở giai đoạn 1. 

>>> Xem trực tiếp bóng đá 

Cách tính điểm 

Ban tổ chức sẽ dựa vào kết quả của các CLB trong vòng đấu đó và xếp theo thứ tự từ cao đến thấp. Trong trường hợp mà có 2 hoặc nhiều đội bóng có cùng một điểm số thì ban tổ chức sẽ còn xem đến đến các tiêu chí phụ bao gồm: Hiệu số bàn thắng thua, kết quả thi đấu trực tiếp và tổng số bàn thắng. 

Điểm số của đội bóng sẽ dựa vào hiệu số bàn thắng
Điểm số của đội bóng sẽ dựa vào hiệu số bàn thắng

Những câu lạc bộ vô địch nhiều nhất

CLB Thể Công

CLB Thể Công được xem là đội bóng truyền kiếp của V.League. Họ đã giành được nhiều thành tích ấn tượng với nhiều cầu thủ nổi tiếng như là Nguyễn Hồng Sơn, Đặng Phương Nam… CLB này đã giành 5 chức vô địch tại các mùa giải 1981, 1982, 1987, 1990, 1998 cùng với 3 lần nằm ở vị trí thứ hai. 

Hà Nội FC

CLB Hà Nội đã khẳng định được sức mạnh của mình ở những giải đấu quốc nội. Thành tích 3 năm liên tiếp thăng hạng trong V.League đã chứng minh được điều đó. Bên cạnh đó CLB còn giành được tận 4 chức vô địch trong giải đấu này tại các năm là 2010, 2013, 2016 và 2018. Cùng với đó là 4 lần giành á quân và 1 lần đạt được siêu Cup quốc gia. 

Hà Nội FC là CLB sở hữu nhiều thành tích khủng với 3 lần vô địch V.League
Hà Nội FC là CLB sở hữu nhiều thành tích khủng với 3 lần vô địch V.League

CLB SHB Đà Nẵng 

SHB Đà Nẵng cũng đã giành được cho mình 3 chức vô địch của giải đấu này vào năm 1992, 2009 và 2012. Bên cạnh đó thì CLB này cũng có 5 lần giành được á quân và 2 lần xếp ở vị trí thứ 3 của mùa giải này. Năm 2009 có lẽ là năm huy hoàng của SHB Đà Nẵng khi giành cho mình cả 2 chức vô địch V.League và Cúp quốc gia. 

Sau một khoảng thời gian tranh tài thì CLB này đã có phong độ tuột dốc. Nhưng sau đó nhờ sự dẫn dắt của HLV Huỳnh Đức thì họ đã dần lấy lại được phong độ giành được những vị trí cao trong các giải quốc nội. 

Với phong cách chơi bóng tấn công khá linh hoạt với nhiều cầu thủ có kỹ năng tốt trên hàng công là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng giành được những vị trí cao cho CLB này. 

Bài viết trên đây của bongda24 đã chia sẻ cho các bạn đọc những thông tin về giải đấu V.League. Đây là giải đấu có quy mô lớn nhất nước ta với sự tham gia của nhiều câu lạc bộ chuyên nghiệp. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp cho người hâm mộ hiểu rõ hơn về bóng đá Việt Nam.