Park Hang Seo huấn luyện viên tạo ra lịch sử cho nền bóng đá Việt Nam

Người tạo nên những cột mốc lịch sử cho đội tuyển Việt Nam

Huấn luyện viên bóng đá Park Hang Seo là nhân vật đã làm nên lịch sử cho bóng đá Việt Nam. Ông đã dẫn dắt đội tuyển Việt Nam giành được những cột mốc mà trước đó chưa ai đạt được. Cụ thể hơn là đương kim á quân Giải U23 châu Á 2018.

Nhiều người quan tâm đến tiểu sử và con đường sự nghiệp của huấn luyện viên Park Hang Seo trong quá khứ. Để hiểu rõ vấn đề này, bài viết dưới đây bongda24 sẽ giải đáp những thắc mắc này.

Sơ lược về huấn luyện viên Park Hang Seo

Park Hang Seo khi còn ở Hàn Quốc

Huấn luyện viên bóng đá Park Hang Seo sinh ngày 1-10-1957 tại Huyện Sancheong, tỉnh Gyeongsang Nam, Hàn Quốc. Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã bộc lộ khả năng chơi bóng của mình. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông theo học ngành dược thảo tại Đại học Hangyang. Đây là trường đại học nổi tiếng của Hàn Quốc đã từng nằm trong top 400 trường đại học hàng đầu thế giới. 

Park Hang Seo đến dẫn dắt đội tuyển Việt Nam
Park Hang Seo đến dẫn dắt đội tuyển Việt Nam

Huấn luyện viên biệt danh “Ngài ngủ gật”

Ông là huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp đến từ Hàn Quốc và là huấn luyện viên trưởng của đội tuyển quốc gia, đội tuyển U23 và U22 Việt Nam kể từ ngày 11 tháng 10 năm 2017. Các phương tiện truyền thông địa phương cũng gọi ông ấy là Sleeping One (ngài ngủ gật) trên vị trí chỉ đạo trận đấu. 

Bạn có thể click vào đây để xem trực tiếp bóng đá miễn phí.

Hành trình phát triển ngành bóng đá của Park Hang Seo

Park Hang-Seo thời niên thiếu

Ngay từ nhỏ, ông đã bộc lộ tài năng cũng như năng khiếu chơi bóng. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông theo học tại Đại học Hanyang, chuyên ngành nghiên cứu thảo dược.

Đây là trường đại học nổi tiếng của Hàn Quốc từng được xếp hạng trong 400 trường đại học hàng đầu thế giới. Đại học Hanyang là nơi học tập của nhiều nhân vật nổi tiếng trong làng giải trí Hàn Quốc. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông ấy đã chọn sự nghiệp bóng đá một bước ngoặt hoàn toàn khác với con đường học vấn của mình.

HLV ngủ gật của Hàn Quốc
HLV ngủ gật của Hàn Quốc

Trước khi trở thành huấn luyện viên, ông Park từng là cầu thủ

  • Năm 1978, ông được chọn đại diện cho đội thanh thiếu niên U20 tuổi tham gia Giải vô địch bóng đá trẻ châu Á lần thứ 20.
  • Năm 1981, ông bắt đầu sự nghiệp bóng đá cao cấp của mình với Korea First Bank, nhưng sau đó đội bóng này bị giải tán. Ông ấy ngay lập tức gia nhập quân đội và hoàn thành nghĩa vụ quân sự của mình.
  • Năm 1981: chơi cho CLB Korea First Bank FC – (một đội bán chuyên nghiệp).
  • Giai đoạn 1981-1983: chơi cho Amy FC – (nghĩa vụ quân sự).
  • Giai đoạn 1984 -1988: chơi tại FC Seoul (Lucky Goldstar Hwangso).

Sự nghiệp từ “Zero” đến “Hero”

Trong sự nghiệp huấn luyện bóng đá của mình, ông Park Hang Seo đã chọn những lối chơi ngắn phù hợp với các đội bóng mà ông hướng dẫn để hướng về khung thành đối phương. Tuy nhiên, các chuyên gia trong làng bóng đá Hàn Quốc chỉ trích ông Park vì sự đơn điệu của các chiến thuật này, thậm chí truyền thông khắp trong nước còn đặt biệt danh cho ông là Ngài ngủ trong rừng. 

Hình ảnh thầy Park Hang Seo cùng cầu thủ Việt
Hình ảnh thầy Park Hang Seo cùng cầu thủ Việt

Tuy nhiên, điều bất ngờ đã xảy ra khi vị huấn luyện viên Park Hang Seo được chủ tịch Đoàn Nguyên Đức mời về để dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23 Việt Nam. Ngài ngủ gật từng được truyền thông đưa tin là người đã đưa các đội bóng cấp đội tuyển Quốc gia Việt Nam vào đến trận chung kết tranh chức vô địch. Với Giải vô địch AFC U23 2018, huấn luyện viên Park Hang-Seo đã nhận được giải thưởng Nhân vật báo chí Hàn Quốc của năm 2018.

Các giải thưởng của HLV Park Hang Seo

Những lời khen ngợi đối với cá nhân của huấn luyện viên Park Hang Seo trong nhiệm kỳ ngắn ngủi của ông tại Việt Nam được coi là sự biết ơn và niềm tự hào to lớn. Đặc biệt, đó là những giải thưởng như: 

Người tạo nên những cột mốc lịch sử cho đội tuyển Việt Nam
Người tạo nên những cột mốc lịch sử cho đội tuyển Việt Nam

Lập nên kỳ tích lịch sử bóng đá Việt Nam

  • Ngày 25/01/2018, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã quyết định tặng huy chương “Vì thế hệ trẻ” cho Park Hang Seo trên cương vị huấn luyện viên có thành tích cùng U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018.
  • 21/12/2018, nhờ chiến tích vô địch AFF Cup 2018 của đội tuyển Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ đã tặng cho HLV Park Hang Seo huân chương hữu nghị.

Các giải thưởng cá nhân xuất sắc 

  • Park Hang Seo cũng nằm trong danh sách 12 đại diện nhận giải thưởng Nhân vật của năm 2018 do Hiệp hội Báo chí Hàn Quốc bình chọn.
  • Năm 2019 và 2020, Huấn luyện viên Park Hang Seo đã giành được Cúp Chiến thắng ở hạng mục Huấn luyện viên nước ngoài xuất sắc nhất năm.
  • Ngày 27 tháng 8 năm 2020, Park Hang Seo nhận danh hiệu Huân chương Lao động hạng Nhì của Nhà nước.

Trên đây là tổng hợp tiểu sử của huấn luyện viên bóng đá Park Hang Seo. Có thể thấy thầy Park đã làm nên điều kỳ diệu không chỉ cho đội mà còn cho chính bản thân ông. Để làm được điều này, ông Park không chỉ ngày đêm nghiên cứu chiến thuật mà còn phải rèn luyện thể lực và tinh thần chiến đấu. 

Bạn đang muốn tìm hiểu thêm những thông tin về bóng đá chuyên nghiệp trong nước cũng như thế giới. Đừng ngại ngần, hãy nhanh tay theo dõi ngay website https://bongda24.org/ để luôn cập nhật tin tức làng bóng đá nhanh nhất.