Johan Cruyff – Cầu thủ Hà Lan xuất sắc nhất mọi thời đại

Hình 4: Chân dung cầu thủ Barca hay nhất mọi thời đại

Johan Cruyff là cầu thủ đã để lại nhiều dấu ấn trong làng bóng đá thế giới. Kể từ khi còn là cầu thủ cho tới lúc ngồi ghế huấn luyện ông đều mang đến những danh hiệu cao quý cho câu lạc bộ mà mình gắn bó. Hãy cùng bongda24 tìm hiểu về nhân vật đặc biệt này nhé.

Tiểu sử Johan Cruyff

Hình 1. Johan Cruyff - cầu thủ Hà Lan chơi hay nhất mọi thời đại
Hình 1. Johan Cruyff – cầu thủ Hà Lan chơi hay nhất mọi thời đại

Johan Cruyff sinh năm 1947 tại đất nước Hà Lan. Ngay từ nhỏ ông đã có niềm đam mê cháy bỏng với trái bóng tròn. Sự nghiệp thi đấu của ông bắt đầu tại câu lạc bộ Ajax , nơi mẹ ông làm dọn dẹp. Nhờ có sự dẫn dắt của người chồng thứ hai của mẹ ông là Angel nên sự nghiệp trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của ông cũng dễ dàng hơn.

Ông đã xuất sắc giành tới 3 quả bóng vàng trong sự nghiệp thi đấu của mình trong các năm 1971, 1973 và 1974. Ông được xem là cầu thủ nổi tiếng với triết lý bóng đá tổng lực được Michels sáng lập.

Ông đã cống hiến hết mình cho những đội bóng mà mình đã thi đấu và ở cả cấp độ đội tuyển quốc gia. Dù với vai trò là cầu thủ thi đấu hay huấn luyện viên thì dấu ấn của ông vẫn vô cùng đặc biệt và rõ nét. Ông dừng chơi bóng vào năm 1983. Năm 1999 ông được vinh danh là cầu thủ vĩ đại thứ hai của bóng đá thế giới trong thế kỷ XX, xếp sau huyền thoại bóng đá Pele.

Xem thêm: 

Sự nghiệp thi đấu chói sáng của huyền thoại người Hà Lan

Hình 2: Johan là mảnh ghép quan trọng trong đội hình đội tuyển Hà Lan
Hình 2: Johan là mảnh ghép quan trọng trong đội hình đội tuyển Hà Lan

Ở cấp độ câu lạc bộ

Câu lạc bộ Ajax

Cruyff gia nhập đội trẻ của Ajax vào năm 10 tuổi. Những năm đầu ông thi đấu chưa thực sự gây ấn tượng nhưng sau đó phong độ của cầu thủ người Hà Lan ngày càng được cải thiện rõ rệt. Ông ghi bàn liên tiếp giúp Ajax giành được những chiến quan trọng ở các mặt trận.

Ông cùng Ajax dành chức vô địch cúp quốc gia và quốc gia liên tiếp nhiều mùa giải. Với màn thể hiện xuất sắc trong màu áo Ajax ông đã đạt danh hiệu cầu thủ bóng đá Hà Lan xuất sắc nhất trong hai năm 1968 và 1969.

 Ajax đã giành chức vô địch Cúp C1 3 năm liên tiếp và cú đúp hai giải quốc nội trong nhiều năm. Sự đóng góp của Johan Cruyff là không hề nhỏ. Sức mạnh của lối bóng đá tổng lực đã khiến cho nhiều đội bóng phải run sợ khi đối đầu Ajax.

Ngày 19/8/1973 ông đã chơi trận cuối ở Ajax và sau đó chuyển qua thi đấu cho Barca

Câu lạc bộ Barcelona

Barca đã bỏ ra 2 triệu USD để chiêu mộ Cruyff về thi đấu.

Khi chuyển về thi đấu cho Barcelona ông vẫn giữ vững phong độ và giúp đội bóng gặt hái được nhiều thành tích đáng nể.

Ông góp phần giúp Barca giành chức vô địch La Liga sau khi đội bóng này không đạt được danh hiệu này từ năm 1960. Năm 1978 ông cùng Barca giành cúp nhà Vua. Ông cũng xuất sắc giành giải cầu thủ bóng đá Châu Âu của năm.

Tuy nhiên kể từ đó ông không đạt được thêm một danh hiệu nào cùng với đội chủ sân Nou Camp.

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia

Johan Cruyff ra mắt đội tuyển quốc gia vào năm 1966. Trong 48 lần ra sân cùng Hà Lan tại các đấu trường, ông đã ghi được 33 bàn thắng.

Ông cùng Hà Lan đã giành ngôi vị á quân WC diễn ra năm 1974. Cũng trong năm đó ông đã giành giải cầu thủ xuất sắc nhất.

Sau khi Hà Lan được vào WC 1978 ông đã dừng thi đấu quốc tế vì có một vụ bắt cóc hướng đến gia đình ông nên ông không muốn tiếp tục thi đấu.

Dù không giành được nhiều danh hiệu cùng với đội tuyển quốc gia Hà Lan nhưng lối chơi của Cruyff đã ảnh hưởng rất nhiều đến toàn đội. Tạo nên sức mạnh tổng lực của cơn lốc màu da cam khiến nhiều đội tuyển phải dè chừng mỗi khi thi đấu

Sự nghiệp huấn luyện của Cruyff tại Barca

Hình 3: Johan Cruyff từ vị trí cầu thủ cho đến vị trí  HLV của Barca
Hình 3: Johan Cruyff từ vị trí cầu thủ cho đến vị trí  HLV của Barca

Johan Cruyff đã đưa Barca ra khỏi vũng lầy

Cruyff nhận lời làm huấn luyện viên của đội chủ sân Nou Camp khi đội bóng đang bị cáo buộc trốn thuế. Nội bộ của Barca thời điểm đó rất bất ổn, vậy nên ban lãnh đạo đã chọn ông về để cứu cánh cho đội bóng ra khỏi vũng lầy.

Khi tiếp quản đội bóng điều đầu tiên ông làm đó chính là gia tăng sức mạnh đội hình với những cái tên xuất sắc như: Eusebio Sacristan, Jose Mari Bakero, Julio Salinas, Txiki Begiristain. Phương châm huấn luyện của ông là các cầu thủ cần biết cách kiểm soát bóng trong sân, linh hoạt, sáng tạo khi có sự thay đổi chiến thuật thi đấu. Chỉ cần vậy là có thể giành chiến thắng. 

Trong khoảng thời gian từ năm 1988 đến năm 1996 ông đã cùng Barcelona giành được nhiều danh hiệu và sở hữu những cầu thủ có chất lượng cao nhất lúc bấy giờ

Ông được đánh giá là một trong những huấn luyện viên thành công nhất khi tiếp quản Barca với 11 danh hiệu tại các đấu trường. Thời gian trên băng ghế huấn luyện của ông cũng lâu nhất trong các HLV dẫn dắt Barca. 

Thời gian sau đó ông cùng Barca không giành được danh hiệu nào. Sau đó ông đã chia tay Barca, dù không còn gắn bó nhưng những dấu ấn của ông để lại mãi không thể phai nhòa trong lịch sử bóng đá Barcelona.

Thành tích của Cruyff cùng Barcelona

Cùng điểm qua một số danh hiệu ông đã đạt được cũng đội chủ sân Nou Camp

  • Vô địch La Liga 4 năm liên tiếp 1991,1992,1993,1994
  • Vô địch Cúp Nhà Vua  năm 1990
  • Vô địch Siêu cúp Tây Ban Nha 3 năm:  1991,1992,1994
  • Á quân Cúp C1 năm  1994
  • Vô địch UEFA Cup Winner’s Cúp (C2) năm 1989
  • Á quân UEFA Cup Winner’s Cúp (C2) năm 1991
  • Vô địch UEFA Champions League ( C1) năm  1992
Hình 4: Chân dung cầu thủ Barca hay nhất mọi thời đại
Hình 4: Chân dung cầu thủ Barca hay nhất mọi thời đại

Trên đây là những thông tin về huyền thoại bóng đá Johan Cruyff. Hãy theo dõi những tin tức bóng đá trong nước và quốc tế, tin tức chuyển nhượng bóng đá đáng chú ý tại Bongda24. Trải nghiệm những trận cầu đỉnh cao với link xem bóng đá trực tiếp tại đây