World Cup 2022 – Thể thức thi đấu vòng loại của mỗi châu lục

World Cup 2022 - Sự kiện lớn nhất năm 2022

World Cup 2022 chắc hẳn là sự kiện lớn nhất mà người hâm mộ trên toàn quốc mong chờ trong năm nay. Người chơi trên toàn thế giới đang vô cùng mong chờ sự kiện lịch sử nay. Cùng bongda24 cập nhật các tin tức mới nhất về mùa giải này trong bài viết hôm nay nhé.

World Cup 2022 – Sự kiện lớn nhất năm 2022

Sau hai năm đại dịch căng thẳng và mệt mỏi thì người hâm mộ bóng đá hiện nay đang trông chờ vào giải đấu bóng đá lớn nhất thế giới – World Cup 2022. Có thể nói rằng giải đấu này là một những mùa World Cup gặp nhiều trắc trở nhất từ xưa đến nay.

Công cuộc chuẩn bị giải đấu trong vòng 3 năm thì mất hết 2 năm nằm trong thời gian dịch lớn nhất. Biết bao trận đấu phải tạm hoãn và cần sắp xếp lại thời gian để xét loại. Không chỉ vậy, việc tổ chức cho các giải đấu loại cũng không được hoàn hảo 100% bởi sự ảnh hưởng của đại dịch. 

Tuy vậy, sau một khoảng thời gian thì chúng ta cũng đã sắp đến gần với sự kiện bóng được trông chờ nhất. World Cup 2022 không còn đơn giản là một trận đấu bóng mà gần như là một sự kiện lịch sử ảnh hưởng đến tất cả quốc gia trên thế giới. 

World Cup 2022 - Sự kiện lớn nhất năm 2022
World Cup 2022 – Sự kiện lớn nhất năm 2022

Thông tin về vòng loại các châu lục của World Cup 2022

Liên đoàn bóng đá châu lục thuộc FIFA có tổng cộng sáu châu lục sẽ tham gia vào vòng loại World Cup 2022. Đây là một khâu cực kỳ quan trọng vì thông qua các vòng loại mà chúng ta có thể lựa chọn được 32 đội bóng đi thẳng vào vòng chung kết World Cup.

AFC thuộc khu vực châu Á

Tại châu Á, vòng loại của World Cup 2022 sẽ có tổng cộng ba vòng đấu. Cách thức thi đấu sẽ được tiết lộ ngay trong phần dưới đây. 

Vòng đầu tiên: Chúng ta sẽ có 12 đội tuyển lấy từ hạng 35 đến 46 (theo như FIFA sắp xếp) để đấu loại với nhau theo thể thức 2 trận (sân khách-sân nhà). Sau 24 trận đấu này, sẽ có 6 đội được đi tiếp vào vòng 2.

Vòng thứ hai: Chúng ta sẽ tiếp tục thi đấu với 40 đội tuyển (từ hạng 1 đến hạng 34 cùng 6 đội chiến thắng ở trên). Ở vòng đấu này, các đội sẽ được chia làm 8 bảng đấu. 5 đội mỗi bảng và thi đấu theo thể thức tính điểm hình tròn.  8 đội đứng nhất cùng 4 đội nhì sẽ được đi tiếp.

Vòng cuối cùng: 12 đội chơi ở trên sẽ được chia làm hai bảng đấu. Mỗi bảng 6 đội và sẽ tiếp tục hình thức thi đấu hai đội như vòng 1. Ở vòng chơi này, hai đội đầu bảng sẽ tiến thẳng vào chung kết World Cup 2022. Hai đội xếp thứ ba sẽ tranh nhau cơ hội tham gia play-off liên lục địa.

CAF thuộc khu vực châu Phi

Khu vực châu Phi cũng sẽ có tổng cộng ba vòng đấu chính. Tuy nhiên, tại đây lại có phần đơn giản hơn như sau:

Vòng đầu tiên: Chỉ có 28 đội được xếp từ hạng 27 đến hạng 54 (theo như cách sắp xếp của FIFA). Các đội bóng này cũng sử dụng hình thức đá hai lượt, lượt đi và lượt về để tìm ra 14 đội tài năng đi tiếp vào vòng 2.

Vòng thứ hai: Tại đây chúng ta sẽ có tổng cộng 40 đội tuyển (các đội từ hạng 1 đến hạng 26 cùng 14 đội thắng vòng 1) chia làm 10 bảng đấu để giành cơ hội đi thẳng vào chung kết World Cup. Chúng ta vẫn sẽ sử dụng đấu thành vòng tròn và tính điểm.

Vòng thứ ba: Tại vòng cuối, chúng ta sẽ lấy 5 đội chiến thắng từ vòng hai thi đấu loại trực tiếp để chọn ra ba đội đi tiếp.

CAF thuộc khu vực châu Phi
CAF thuộc khu vực châu Phi

CONCACAF thuộc khu vực Bắc Trung Mỹ và vùng Caribe

Thể thức thi đấu của khu vực này sẽ có đôi chút thay đổi so với các mùa giải trước đây. Chúng ta sẽ có tổng cộng ba vòng đấu cùng với các thông tin sau:

Vòng đầu tiên: Chúng ta sẽ có 30 đội chơi từ hạng 6 đến hạng 35 (được sắp xếp bởi FIFA) chia làm 6 bảng. 5 đội chơi một bảng và thi đấu theo thể thức hình tròn tính điểm. Ở đây, chúng ta sẽ tìm ra 6 đội chơi để đi tiếp vào vòng trong.

Vòng thứ hai: 6 đội chơi ở trên sẽ tiếp tục đấu loại với hình thức hai vòng đấu để lựa chọn ra 3 đội tuyển duy nhất để đi tiếp vào vòng cuối.

Vòng cuối cùng: 3 đội ở trên cùng 5 đội tuyển cao dựa trên thứ hạng mà FIFA đã sắp xếp theo khu vực CONCACAF thi đấu theo thể thức hình tròn tính điểm. Tại đây chúng ta sẽ có 3 đội tuyển được đi tiếp và đội đứng thứ tư sẽ tham gia đấu play-off liên lục địa.

CONMEBOL thuộc khu vực Nam Mỹ

Tổng số đội bóng góp thuộc khu vực này góp mặt World Cup 2022 là 4 đội nên thể thức đấu loại cũng khá đơn giản. 10 đội bóng hiện tại sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm để chọn 4 đội tài năng nhất tham gia giành hạng nhất cho giải đấu bóng lớn nhất thế giới. Đội tuyển ở vị trí thứ 5 sẽ thi đấu play-off.

CONMEBOL thuộc khu vực Nam Mỹ tại World Cup 2022
CONMEBOL thuộc khu vực Nam Mỹ tại World Cup 2022

OFC thuộc khu vực Châu Đại Dương

Vòng loại WC 2022 tại khu vực này chỉ có hai giải đấu chính để tìm ra một đội bóng duy nhất tham gia vòng chung kết.

Vòng thứ nhất: Chúng ta có 8 đội tuyển chia làm hai bảng chơi. Tương đương 4 đội cho một bảng đấu. Trong vòng đầu tiên, chỉ có 4 đội chơi mới được đi tiếp vào vòng tiếp theo.

Vòng thứ hai: 4 đội chơi này sẽ tiếp tục thi đấu theo hình thức đa loại 2 vòng như trên đến chọn ra đội chơi cuối cùng tham gia vào trận play-off liên lục địa.

UEFA thuộc khu vực Châu Âu

Đây có thể nói là khu vực có nhiều đội tuyển tham gia thi đấu nhất hiện nay. Với 57 đội tuyển tất cả chia làm hai vòng:

Vòng đầu tiên: 55 đội tuyển thi đấu với nhau dưới 10 bảng. Cứ 5 bảng sẽ có 5 đội và 5 bảng bao gồm 6 đội. Tại đây, chúng ta sẽ chọn được 10 đội tuyển đầu bảng tiến thắng vào chung kết World Cup 2022.

Vòng cuối cùng: Các đội tuyển nhì bảng cùng 12 đội được Liên đoàn chọn ra thi đấu với nhau và chọn ra được 3 đội mạnh nhất. 

UEFA thuộc khu vực Châu Âu
UEFA thuộc khu vực Châu Âu

Trên đây là những thông tin về vòng loại World Cup 2022 mà chúng tôi tổng hợp được cho người đọc. Hãy theo dõi xem trực tiếp bóng đá để có thêm những thông tin thú vị về mùa giải này bạn nhé.