Đỗ Duy Mạnh ở AFF CUP 2022 liệu có toả sáng ?

Những thành công liên tiếp đến với Duy Mạnh trong màu áo đội tuyển

Ở độ tuổi 26, Đỗ Duy Mạnh đang bước vào độ chín của sự nghiệp.Cầu thủ sinh năm 1996 đã có nhiều đóng góp cho bóng đá Việt Nam. Anh đoạt chức vô địch V League, cúp quốc gia, vô địch AFF CUP 2018 và á quân U23 châu á. Tuy nhiên, màn trình diễn của trung vệ này ở các trận đấu vừa qua là sự thất vọng lớn.Cùng bongda24 phân tích khả năng lên tuyển của Duy Mạnh.

Đỗ Duy Mạnh là một trong những trung vệ giàu thành tích nhất bóng đá Việt Nam

Trưởng thành từ lò đào tạo của CLB bóng đá Hà Nội, Đỗ Duy Mạnh khởi đầu sự nghiệp với vị trí tiền vệ phòng ngự. Lối chơi máu lửa, không ngại va chạm đã khiến các huấn luyện viên kéo anh xuống đá trung vệ. Sự nỗ lực cá nhân và một chút may mắn đã đem đến cho tuyển thủ này rất nhiều vinh quang với vị trí trung tâm hàng thủ.

Đỗ Duy Mạnh góp công lớn vào thời kỳ hoàng kim của CLB bóng đá Hà Nội

Thời kỳ thống trị đấu trường quốc nội của CLB thủ đô không thể thiếu hình ảnh của trung vệ gốc Đông Anh. Được HLV Phan Thanh Hùng đôn lên đội 1 từ mùa giải 2015, Đỗ Duy Mạnh giữ vững vị trí của mình đến tận ngày hôm nay. Trong 8 mùa giải, cầu thủ này có 3 chức vô địch V league, 2 cúp quốc gia và 2 siêu cúp.

Đỗ Duy Mạnh thành danh khá sớm trong màu áo Hà Nội
Đỗ Duy Mạnh thành danh khá sớm trong màu áo Hà Nội

Dù đã trải qua nhiều đời HLV ở CLB,  trung vệ sinh năm 1996 luôn nhận được sự tin tưởng. Anh phối hợp ăn ý với nhiều đồng đội như Đình Trọng, Thành Chung, Việt Anh để bảo vệ vững chãi khung thành đội bóng thủ đô. Ở tuổi 26, trung vệ này đang dần dần trở thành huyền thoại của đội bóng áo tím

Xem thêm:

Những thành công của HLV Park Hang Seo cũng không thiếu dấu ấn của trung vệ Đỗ Duy Mạnh

HLV người Hàn Quốc nhận chức ở Việt Nam kể từ cuối năm 2017. Ông lập tức gọi bộ đôi trung vệ Duy Mạnh, Đình trọng của Hà Nội lên đội U23 Việt Nam. Tại giải đấu diễn ra ở Thường Châu năm 2018, Đỗ Duy Mạnh thi đấu xuất sắc và cùng các đồng đội đứng ở vị trí á quân lịch sử. Đây chính là bước ngoặt để tên tuổi của anh được biết đến khắp mảnh đất hình chữ S.

Những thành công liên tiếp đến với Duy Mạnh trong màu áo đội tuyển
Những thành công liên tiếp đến với Duy Mạnh trong màu áo đội tuyển

Tận dụng bước đà từ giải đấu cấp độ trẻ, hậu vệ sinh năm 1996 không ngừng tiến bộ để góp mặt trong màu áo đội tuyển Việt Nam. Anh góp mặt trong chức vô địch AFF CUP 2018 và đóng góp không nhỏ trong chiến tích lọt vào vòng loại thứ 3 của WC 2022.

Những dấu hỏi xung quanh màn trình diễn của Đỗ Duy Mạnh

Để giữ suất đá chính trên đội tuyển, các cầu thủ cần không ngừng phát triển. Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây, Đỗ Duy Mạnh đã có dấu hiệu chững lại trong sự nghiệp. Trước bối cảnh AFF CUP 2022 cận kề, rất nhiều hoài nghi hướng về trung vệ của CLB Hà Nội.

Chấn thương ngăn cản đà tiến bộ của Đỗ Duy Mạnh

Giống rất nhiều đồng đội U23 năm 2018, cường độ thi đấu cao đã khiến Đỗ Duy Mạnh gặp chấn thương dây chằng. Không chỉ vậy, vai và đầu gối của trung vệ này cũng đã gặp vấn đề sau một vài va chạm nặng. Thời gian chữa trị lấy mất của anh rất nhiều trận đấu trong 3 năm qua. Với cầu thủ 26 tuổi, điều này ảnh hưởng rất lớn đến phong độ.

Chấn thương ngăn cản đà tiến bộ của Đỗ Duy Mạnh
Chấn thương ngăn cản đà tiến bộ của Đỗ Duy Mạnh

Sau chấn thương, tốc độ của Duy Mạnh bị ảnh hưởng rất nhiều. Các đội bóng quốc nội hiện tại  đều sử dụng những tiền đạo ngoại giàu tốc độ. Điều này khiến trung vệ 1996 không thể theo kịp pha bóng và thường xuyên bị qua mặt một cách dễ dàng. Không ít lần trong mùa giải này, sai lầm của trung vệ số 28 khiến hàng thủ đội nhà lâm nguy.

Đỗ Duy Mạnh cũng bị đặt dấu hỏi về bản lĩnh thi đấu

Không chỉ gây lo ngại về chuyên môn, tâm lý thi đấu là một điểm trừ lớn của Đỗ Duy Mạnh. Ngay từ đầu sự nghiệp, anh này đã sử dụng rất nhiều tiểu xảo khi thi đấu. Điều này đôi khi có tác dụng, nhưng phần nhiều đem đến phiền toái. Cú cùi chỏ vào mặt Jermie Lynch gần đây là hình ảnh tiêu biểu cho sự tiêu cực trong lối chơi của trung vệ gốc Đông Anh.

Thẻ đỏ thực sự là ác mộng trong suốt sự nghiệp của Duy Mạnh
Thẻ đỏ thực sự là ác mộng trong suốt sự nghiệp của Duy Mạnh

Trong các trận cầu lớn, mọi tình huống thiếu kiềm chế đều khiến đội nhà phải trả giá. 3 năm vừa qua, khá nhiều lần trung vệ CLB Hà Nội có những tình huống phạm lỗi trong vòng cấm và chơi xấu đối thủ. Điều này tăng dần cùng với phong độ thiếu ổn định đã khiến các HLV và người hâm mộ vô cùng lo lắng.

Đỗ Duy Mạnh liệu có được gọi lên đội tuyển trong chiến dịch AFF CUP

Nếu theo dõi đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo, người hâm mộ dễ dàng nhận ra tầm quan trọng của hàng thủ. 5 hậu vệ dăng ngang cùng bộ 3 trung vệ luôn là nền tảng cho mọi sơ đồ mà ông thầy người Hàn sử dụng. Với phong độ không tốt, Đỗ Duy Mạnh chưa chắc đã có tên trong đội hình Việt Nam cuối năm nay

Những cái tên có thể thay thế Đỗ Duy Mạnh ở hàng thủ đội tuyển

V League những năm gần đây trình làng rất nhiều trung vệ nội hay. HLV Park Hang Seo cùng các trợ lý của mình chắc chắn đã có những theo dõi và tính toán kỹ lưỡng. Nếu trung vệ gốc Đông Anh không thể lấy lại phong độ, một vài cái tên có thể được tính đến.

Những cái tên có thể thay thế Đỗ Duy Mạnh ở hàng thủ đội tuyển
Những cái tên có thể thay thế Đỗ Duy Mạnh ở hàng thủ đội tuyển

Ngọc Hải, Thành Chung, Việt Anh, Đình Trọng, Tiến Dũng là những cái tên đã quen mặt và khá chắc suất trong chiến dịch sắp tới. Trung Vệ Tiến Dụng của Hải Phòng cũng đang chơi rất lên chân trong thời gian dần đây. Ngoài ra là trường hợp của Hữu Tuấn. Trụ cột của Hoàng Anh Gia Lai có thừa sự lì lợm và lạnh lùng, phẩm chất mà Đỗ Duy Mạnh đang thiếu. 

Đỗ Duy Mạnh cần làm gì để cứu vãn sự nghiệp của mình?

Dù có tên trong đội tuyển cuối năm nay hay không, trung vệ của CLB Hà Nội đều cần xem lại phong độ của mình. Anh mới 26 tuổi và còn rất nhiều thời gian để hoàn thiện mình. Nếu cần một tấm gương, cầu thủ này có thể học tập ngày người đàn anh Quế Ngọc Hải. Cầu thủ gốc Nghệ An đã chấp nhận thay đổi lối chơi và lập tức được công nhận.

Duy Mạnh còn rất nhiều thời gian để cải thiện phong độ của mình
Duy Mạnh còn rất nhiều thời gian để cải thiện phong độ của mình

Đầu tiên, Đỗ Duy Mạnh cần nâng cao khả năng đọc trận đấu và học cách chiếm lĩnh không gian tốt hơn. Tiếp đến, anh cần chấp nhận bỏ những pha tiểu xảo và việc tranh cãi vô bổ. Điều này sẽ giúp anh thi đấu tỉnh táo hơn, hạn chế điểm yếu về tốc độ và không để rơi vào bẫy của đối thủ. 

Dù là một trong những trung vệ giàu thành tích bóng đá nội, cầu thủ sinh năm 1996 đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong sự nghiệp. Không ai mong muốn anh vắng mặt tại AFF CUP 2022. Đỗ Duy Mạnh vẫn còn thời gian để cải thiện phong độ và giữ vững vị trí của mình tại CLB và đội tuyển.