Nguyễn Trọng Hoàng liệu có thể tỏa sáng tại AFF CUP 2022?

Lùi xuống đá hậu vệ cánh là bước ngoặt với Nguyễn Trọng Hoàng

Phải đến tận vòng đấu thứ 23, Nguyễn Trọng Hoàng mới có trận đấu đầu tiên trong mùa giải cho đội bóng quê hương Sông Lam Nghệ An. Cầu thủ đá cánh này đã mất gần hai năm để điều trị chấn thương và dường như mất tích trong bản đồ bóng đá Việt Nam. Cùng bongda24 phân tích khả năng chân chạy cánh này thi đấu tại AFF CUP sắp tới.

Kỷ lục gia Nguyễn Trọng Hoàng của bóng đá Việt Nam

Nếu theo dõi Nguyễn Trọng Hoàng từ những ngày đầu sự nghiệp, dễ nhận thấy thể lực và sự quyết tâm khi thi đấu là điểm mạnh nhất của cầu thủ này. Nhiều ý kiến lo ngại, theo tuổi tác thì điểm mạnh này sẽ mất đi và cũng khiến cho anh không duy trì được phong độ đỉnh cao. Tuy nhiên, cầu thủ xứ nghệ dường như đã biết cách thích nghi với thời gian.

Những năm tháng thành danh với vị trí tiền vệ cánh của Nguyễn Trọng Hoàng

Cầu thủ mang áo 8 của đội tuyển Việt Nam được biết đến từ khi còn khá trẻ. Anh phát triển từ lò đào tạo của đội bóng xứ nghệ sau đó được đôn lên đá V League rồi tiếp tục được sử dụng trong màu áo các cấp độ đội tuyển. Sự lì lợm trong tranh chấp cùng một nguồn thể lực dồi dào là vũ khí mạnh nhất của tuyển thủ này.

Nguyễn Trọng Hoàng đá tiền vệ cánh ở những năm đầu sự nghiệp
Nguyễn Trọng Hoàng đá tiền vệ cánh ở những năm đầu sự nghiệp

Trước năm 2018, Nguyễn Trọng Hoàng đảm nhận vị trí tiền vệ cánh trong các đội bóng mà anh góp mặt. Khả năng lên công về thủ nhịp nhàng, các đường tạt bóng cũng như dứt điểm đều ở mức tốt. Anh có 3 lần vô địch V League trong giai đoạn này với màu áo của Sông Lam Nghệ An và Bình Dương.

Xem thêm:

Nguyễn Trọng Hoàng đạt được mọi vinh quang khi lùi xuống đá hậu vệ cánh

Tuy đã đạt được những vinh quang cao nhất cấp độ CLB, màu áo đội tuyển là nỗi buồn với cầu thủ người miền trung. Anh thất bại ở chung kết Sea Games 2009 và sau đó là một quãng thời gian đáng quên cùng đội tuyển Việt Nam. Gần 10 năm khoác áo đội tuyển từ 2009 đến 2017, Nguyễn Trọng Hoàng không có cho mình danh hiệu quốc tế nào.

Bước ngoặt xảy đến anh khi HLV Park Hang Seo nhận chức tại mảnh đất hình chữ S. Nhìn thấy tố chất sẵn có của Hoàng cùng với kinh nghiệm của cầu thủ đã bước vào độ tuổi gần 30. HLV người Hàn mạnh dạn kéo anh xuống chơi ở vị trí hậu vệ cánh và đạt được thành công ngoài mong đợi.

Lùi xuống đá hậu vệ cánh là bước ngoặt với Nguyễn Trọng Hoàng
Lùi xuống đá hậu vệ cánh là bước ngoặt với Nguyễn Trọng Hoàng

Số 8 thi đấu năng nổ, kết nối tốt với đồng đội và có một bản lĩnh thi đấu vững vàng. Các tố chất này giúp anh dễ dàng phá giải các mũi tấn công cánh của các đối thủ trong khu vực đông nam á. Với vị trí mới, Nguyễn Trọng Hoàng bổ sung vào bảng vàng thành tích 1 cúp AFF, 1 huy chương vàng Seagames và 1 lần lên ngôi V League vùng Viettel.

Chấn thương và tuổi tác đe dọa sự nghiệp của Nguyễn Trọng Hoàng

Thi đấu ở những vị trí đòi hỏi thể lực và sự va chạm khiến cầu thủ xứ nghệ mắc phải tương đối nhiều chấn thương. Sau mùa giải 2020, chân chạy cánh này phải nghỉ thi đấu một thời gian dài. Ở độ tuổi ngoài 30, nhiều người đã nghỉ Nguyễn Trọng Hoàng nên khép lại sự nghiệp huy hoàng của mình.

Chấn thương và tuổi tác đe dọa sự nghiệp của Nguyễn Trọng Hoàng
Chấn thương và tuổi tác đe dọa sự nghiệp của Nguyễn Trọng Hoàng

Hơn một năm xa sân có của Nguyễn Trọng Hoàng 

Cầu thủ 1989 vốn đã có một tiền sử chấn thương tương đối dày đặc. Tuy nhiên, thể lực tốt cùng lối sinh hoạt lành mạnh giúp anh hồi phục và lấy lại phong độ nhanh hơn các đồng đội khác. Thế nhưng vào năm 2021, Nguyễn Trọng Hoàng đối mặt vấn đề lớn nhất sự nghiệp. Anh đối mặt với chứng thoát vị đĩa đệm.

Vấn đề này khiến cho lưng và cơ của Hoàng yếu đi khá nhiều. Cầu thủ mang áo số 8 thậm chí không thể đi lại như người bình thường trong giai đoạn đầu. Anh rời xa sân cỏ hết năm 2021. Đến gần cuối V League 2022, cổ động viên vẫn không thể thấy những bước chạy dũng mãnh của cầu thủ xứ nghệ này trên sân cỏ cả nước.

Chấn thương đe dọa sự nghiệp của Nguyễn Trọng Hoàng
Chấn thương đe dọa sự nghiệp của Nguyễn Trọng Hoàng

Nguyễn Trọng Hoàng trở lại đầy mạnh mẽ và ấn tượng

Sau gần 2 năm rời xa sân cỏ, hậu vệ cánh của đội tuyển đã có màn trở lại không thể nào ấn tượng hơn. Anh ra sân trong trận Sông Lam Nghệ An gặp Bình Dương. Trong bối cảnh cả 2 đội đều không có quá nhiều mục tiêu, Nguyễn Trọng Hoàng trở thành tâm điểm của trận đấu.

Được xếp đá vị trí hậu vệ cánh sở trường, anh dễ dành hoá giải các mũi nhọn bên phía Bình Dương. Vẫn còn đó phong thái quyết liệt, lối chơi không ngại va chạm và những pha leo biên không mệt mỏi. Sông Lam Nghệ An thắng 3-0 trong trận đó còn cầu thủ sinh năm 1989 phát tín hiệu không thể rõ ràng hơn đến HLV Park Hang Seo

Nguyễn Trọng Hoàng có thể góp mặt tại AFF CUP 2022?

Giải bóng đá lớn nhất khu vực cuối năm nay sẽ là lời chia tay của HLV Park Hang Seo. Bên cạnh những nhân tố trẻ, ông thầy người Hàn Quốc cũng cần các cựu binh để đảm bảo chiến thắng. Nhiều khả năng, HLV này sẽ mang theo cậu học trò cưng xứ nghệ đến với giải đấu cuối cùng của mình

Nguyễn Trọng Hoàng hoàn toàn đảm bảo chất lượng cho vị trí hậu vệ cánh của đội tuyển

Nguyễn Trọng Hoàng hoàn toàn đảm bảo chất lượng
Nguyễn Trọng Hoàng hoàn toàn đảm bảo chất lượng

Để vô địch một giải đấu đường dài như AFF CUP 2022, Việt Nam cần ít nhất 2 cầu thủ chất lượng cho mỗi vị trí. Nguyễn Trọng Hoàng khi sung sức luôn chắc suất hậu vệ cánh phải của đội tuyển. Khi anh vắng mặt, hai người đàn em thay nhau đảm nhận vị trí này là Tấn Tài và Văn Thanh.

Tấn Tài đang có một mùa giải chói sáng cùng đội bóng quê hương nên khá chắc suất trên tuyển. Trọng Hoàng nhiều khả năng phải cạnh tranh với Văn Thanh. Cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai gần đây đang sa sút cùng với cả tập thể phố núi. Do đó, nếu thi đấu tốt trong những trận đấu còn lại của mùa giải, cựu binh 33 tuổi có nhiều cơ hội góp mặt trong danh sách triệu tập.

HLV Park hang Seo cũng cần một điểm tựa tinh thần như Nguyễn Trọng Hoàng

Với một đội bóng, chuyên môn đôi khi là chưa đủ. Bản lĩnh thi đấu cũng là yếu tố cần được đề cao. Về khía cạnh này, chân chạy cánh số 8 có một điểm cộng lớn. Tác phong chuyên nghiệp, tinh thần máu lửa cùng bảng vàng thành tích giúp anh dễ dàng làm điểm tựa cho các đồng đội trẻ tuổi.

Nguyễn Trọng Hoàng vẫn rất cần thiết với đội tuyển.
Nguyễn Trọng Hoàng vẫn rất cần thiết với đội tuyển.

Nếu theo dõi sự nghiệp của Nguyễn Trọng Hoàng, ta dễ dàng nhận ra yếu tố thủ lĩnh. Anh có thể thi đấu máu lửa khi cần thiết, nhưng cũng rất lạnh lùng khi xử lý vấn đề, Hậu vệ này rất ít khi nổi nóng, không bao giờ có các pha chơi xấu hay tranh luận quá đà để bị phạt thẻ không cần thiết. Đây là điểm mà đội tuyển đang rất cần

Thất bại ở AFF Cup 2020 đặt ra rất nhiều hoài nghi cho đội tuyển ở giải đấu cuối năm nay. Trong bối cảnh đó, HLV Park Hang Seo rất cần những cựu binh đảm bảo chuyên môn và có tiếng nói trong phòng thay đồ. Nguyễn Trọng Hoàng cho thấy anh rất phù hợp cho vị trí đó và đã sẵn sàng mang vinh quang về cho đội tuyển.