World Cup 2022 – Bảng B: Lịch thi đấu, đội hình và những điều cần biết

World Cup 2022 - Bảng B Lịch thi đấu- đội hình và những điều cần biết

Tiếp tục series nhận định bảng đấu World Cup 2022, dưới đây là những điều cần biết về bảng B bao gồm ứng cử viên vô địch đội tuyển Anh và những đội tuyển mạnh khác như Mỹ, Wales, Iran.

Lá thăm may rủi đã đưa Anh, Mỹ, Wales và Iran vào bảng B của World Cup 2022. Đây được ví vui như cuộc hội ngộ của những nước có xung đột ngoài đời thực.

Đây là lần đầu tiên xứ Wales vượt qua vòng loại World Cup sau 64 năm. Lần gần nhất họ tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh là vào năm 1958, theo bongda24 đưa tin.

Anh được coi là ứng cử viên cho World Cup 2022, lần thứ 16 Tam sư tham dự giải đấu dành cho những đội tuyển mạnh nhất thế giới. Ở kỳ World Cup vừa qua (2018), Anh đã lọt vào bán kết.

Đây sẽ là kỳ World Cup thứ ba liên tiếp của đội tuyển quốc gia Iran dành được tấm vé tham dự ngành hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Trong quá khứ, họ chưa từng vượt qua vòng bảng World Cup nào.

Sau khi không thể dành vé tham dự World Cup 2018 tại Nga, tuyển Mỹ ở năm nay đã trở lại. Họ và Anh là những ứng viên được kỳ vọng sẽ giành quyền đi tiếp ở bảng B.

Nhận định về các đội bóng đến từ bảng B – World Cup 2022

Anh

Huấn luyện viên: Gareth Southgate

Anh luôn được đánh giá là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch ở các giải đấu lớn họ tham gia. Ở 2 giải đấu gần nhất là World Cup 2018 và Euro 2021, Tam sư đã vào sâu ở trận bán kết và chung kết giải đấu nhưng không thể một lần dành vinh quang.

Đội hình tuyển Anh sở hữu nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới
Đội hình tuyển Anh sở hữu nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới

Tuy nhiên, thành tích của tuyển Anh trước thềm World Cup 2022 năm nay không tốt, thầy trò Southgate chỉ thắng 2 trận sau 8 trận đã đấu. Những màn trình diễn tệ hại đó đã khiến Tam Sư phải xuống hạng ở Nations League Two.

Nhưng hy vọng đây chỉ là giải giao hữu nên đội tuyển Anh vẫn sẽ thể hiện được sức mạnh của mình tại sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh, World Cup 2022 Qatar.

ĐT Anh đã không có trận giao hữu chính thức nào trước thềm World Cup 2022, sẽ rất khó cho HLV Southgate trong việc bố trí và kiểm tra lại đội hình, nhưng hãy thử chờ màn trình diễn của họ.

Trước những đối thủ như Mỹ, Xứ Wales và Iran, Anh vẫn được đánh giá cao hơn. Sẽ là một bất ngờ rất lớn nếu tuyển Anh không vượt qua được vòng bảng.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Southgate, đội tuyển Anh không có một phương án chiến thuật cố định nào. Đôi khi ông ấy bố trí với đội hình 3-4-3, đôi khi họ chơi với sơ đồ 4-2-3-1.

Nhân sự của tuyển Anh cũng phù hợp với cả hai chiến thuật kể trên, bởi các cầu thủ đều là những cầu thủ đẳng cấp đã quen với sự linh hoạt trong chiến thuật ở Premier League.

Không dễ dự đoán đội hình ra sân của đội tuyển Anh, ngoài cầu thủ trụ cột Kane, HLV Southgate hoàn toàn có thể xoay tua đội hình theo từng đối thủ khi đối đầu.

Đội tuyển Mỹ

Huấn luyện viên: Gregg Berhalter

Đội tuyển Mỹ, trở lại World Cup 2022 sau khi bỏ lỡ World Cup 2018, hiện không có bất kỳ cầu thủ nào ở trong đội hình dự World Cup 2014 của họ. Một thế hệ cầu thủ trẻ mới của Mỹ đã xuất hiện và thi đấu, thành danh ở châu Âu.

Đội tuyển Mỹ sẽ thi đấu tại World Cup với dàn cầu thủ trẻ
Đội tuyển Mỹ sẽ thi đấu tại World Cup với dàn cầu thủ trẻ

Tuy nhiên, so với “thế hệ vàng” của tuyển Mỹ, những gương mặt hiện tại chưa có nhiều kinh nghiệm với nhiều cầu thủ chưa tới 20 tuổi.

HLV Gregg Berhalter muốn dẫn dắt tuyển Mỹ tiến xa hơn thì họ vẫn cần phải cố gắng rất nhiều,. Sau đó, họ mới có thể nghĩ đến chức vô địch.

Những gương mặt trụ cột của tuyển Mỹ hiện tại bao gồm tiền vệ Giovanni Reyna (Dortmund), Christian Pulisic (Chelsea), Weston McKennie (Juventus), và thủ môn Matt Turner (Arsenal).

Lối chơi: Với đội hình tốt nhất của đội tuyển Mỹ, HLV trưởng Gregg Berhalter sẽ sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 với sự cơ động ở tuyến giữa và tốc độ ở hai bên.

Vai trò của những cầu thủ tấn công rộng như Giovanni Reyna (Dortmund) và Christian Pulisic (Chelsea) sẽ đóng vai trò quan trọng trên hàng công của đội tuyển Mỹ.

Xứ Wales

Huấn luyện viên: Rob Page

Xứ Wales lần đầu góp mặt tại World Cup kể từ năm 1958. Đại diện đến từ châu Âu có vé tới Qatar chủ yếu nhờ màn trình diễn xuất sắc của lão tướng 33 tuổi, Gareth Bale.

Đội tuyển xứ Wales sẽ tham dự World Cup với đầu tàu là Gareth Bale
Đội tuyển xứ Wales sẽ tham dự World Cup với đầu tàu là Gareth Bale

Ở đội tuyển xứ Wales hiện tại, ngoài Bale còn có những cầu thủ tên tuổi khác như Neko Williams, Aaron Ramsey hay Dan James.

Nhưng để có được tấm vé tiến sâu tại Qatar, phong độ thi đấu của Gareth Bale vẫn sẽ đóng vai trò then chốt, dù ngôi sao này đã sang Mỹ chơi ở MLS nửa mùa giải.

Trong bảng đấu, ĐT Anh là chướng ngại vật khó khăn nhất, còn đội tuyển Mỹ và Iran vẫn là hai đối trọng được đánh giá thấp hơn, Xứ Wales vẫn có cơ hội vượt qua vòng bảng.

Lối chơi: Dưới thời HLV Rob Page, Xứ Wales có thể chơi với sơ đồ 3-5-2 (biến thể 5-3-2), 3-4-3 hoặc 4-2-3-1. Đối đầu với những đối thủ đồng đều hoặc yếu hơn, đội bóng xứ Wales sẽ chủ động tấn công với đội hình 4-2-3-1.

Còn khi họ phải chạm trán đội bóng mạnh, thầy trò Rob Page sẽ ưu tiên sự chắc chắn, phòng ngự trước sau đó mới ra những đòn phản công nhờ tốc độ của những cầu thủ có trong đội hình.

Iran

Huấn luyện viên: Carlos Queiroz

Khi đối đầu với những đội bóng hàng đầu châu Á, thì Iran dễ dàng giành vé dự World Cup 2022 với chỉ 1 trận thua ở lượt trận thứ 3 vòng loại khu vực châu Á. Người đưa đại diện Tây Á đến với tấm vé dự World Cup là cựu HLV người Croatia, Dragan Skosic.

Đội tuyển Iran đang là quốc gia Châu Á có thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng FIFA - Đứng thứ 20
Đội tuyển Iran đang là quốc gia Châu Á có thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng FIFA – Đứng thứ 20 thế giới

Tuy nhiên, những rắc rối đằng sau sân cỏ đã khiến ông Dragan Skočić phải chia tay với bóng đá Iran. Người kế nhiệm Skosic là HLV lão làng Carlos Queiroz, ông từng dẫn dắt ĐT Iran tham dự 2 kỳ World Cup 2014 và 2018 để lại dấu ấn nhất định.

Với đội hình gồm nhiều ngôi sao từng thi đấu ở châu Âu như Azmoun, Ansarifard, Saman Ghoddos và đặc biệt là Taremi, Iran đã sẵn sàng để để lần đầu tiên vượt qua vòng bảng World Cup.

Lối chơi: Sơ đồ chiến thuật quen thuộc của HLV Queiroz cho Iran là 4-1-4-1 với Ezatolahi và Nourrollahi ở hàng tiền vệ. Sơ đồ này từng giúp Iran làm khó Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha cách đây 4 năm tại Nga.

Bảng B – Lịch thi đấu

Ngày Giờ Việt Nam Trận đấu SVĐ
Ngày 21/11 20:00 Anh vs Iran SVĐ Quốc tế Khalifa
Ngày 21/11 02:00 Mỹ vs Xứ Wales SVĐ Ahmad bin Ali
Ngày 25/11 17:00 Xứ Wales vs Iran SVĐ Ahmad bin Ali
Ngày 26/11 02:00 Anh vs Mỹ SVĐ Al Bayt
Ngày 30/11 02:00 Xứ Wales vs Anh SVĐ Ahmad bin Ali
Ngày 30/11 02:00 Iran vs Mỹ SVĐ Al Thumama

Nhận xét bảng đấu:

Nếu thi đấu đúng sức, không khó để tuyển Anh chiếm ngôi đầu BXH. Thầy trò Southgate thậm chí có thể dành nhiều lợi thế, nếu Tam Sư giành 3 điểm trong trận mở màn gặp Iran.

Tấm vé vào vòng 1/8 còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa Iran, Xứ Wales và Mỹ. Dù là từ thứ hạng FIFA hay thực lực của 3 đội đều rất cân bằng.

Đội nào nắm bắt được cơ hội trong từng trận đấu sẽ có nhiều khả năng lọt vào vòng bảng cùng tuyển Anh.

Dự đoán kết quả vòng bảng: Anh đang đứng đầu bảng sau một màn trình diễn ổn định. Đội tuyển Mỹ với nhiều cái tên trẻ đẳng cấp sẽ có phong độ tốt và đứng thứ hai. Xứ Wales và Iran sẽ bị loại.

Cùng theo dõi những diễn biến mới nhất của World Cup 2022 tại đây. Hy vọng quý khán giả sẽ có những phút giây sống trọn với bóng đá ở Qatar năm nay.