Nơi bóng đá thực dụng chiếm ưu thế gọi tên World Cup

Southgate và đoàn quân của ông

Giải đấu World Cup 2022 có 32 đội sẽ tham dự bao gồm trên toàn cầu, sẽ có nhiều đội tuyển mạnh song cũng không ít đội tuyển yếu. Nhưng để có được vé đá bóng trên sân cỏ của giải đấu diễn ra ở Qatar này thì tất cả các tuyển đã đều rất cố gắng.

Tuy là một trận chiến bóng đá được tổ chức với quy mô lớn và số tiền thưởng cũng không ít, thì nhiều người vẫn có những quan điểm khác nhau về giải đá này. Liệu bạn có suy nghĩ gì khi nhắc đến VCK World Cup 2022? Hãy cùng bongda24 tìm hiểu chi tiết rõ hơn nhé.

Đội tuyển mạnh với lối chơi “thực dụng”

Những đội mạnh tham dự  World Cup 2022  như Brazil, Argentina, Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha… là dễ thực hành bóng đá thực dụng nhất. Họ chọn đúng thời điểm để phô ra sự thực dụng tàn nhẫn rằng sẽ có chiến thắng.

Hai ngôi sao có lối chơi hay trên sân cỏ
Hai ngôi sao có lối chơi hay trên sân cỏ

Đôi khi, bước vào giải World Cup 2022 với chuỗi trận ra sân khởi động thảm hại, bị dư luận kêu gào, lên tất cả các mặt báo lại không phải “tận cùng thế giới” với HLV. Những thứ tiêu cực đó đôi khi lại trở thành động lực phấn đấu, dẹp bớt mộng mơ trong những đội bóng. Nó sẽ ngăn chặn ảo tưởng về lối chơi đẹp trong đầu của HLV, buộc họ sẽ phải đi tìm các ý tưởng thực dụng.

Thực dụng  thực sự là con đường tiến hóa của bóng đá

HLV Didier Deschamps 
HLV Didier Deschamps

Hiện nay, người ta cho rằng “bóng đá thực dụng” là xấu và tiêu cực, thiếu sáng tạo, chỉ lấy cứu cánh biện minh cho phương tiện, chỉ hướng đến kết quả và việc chiến thắng là trên hết.

Điều này cũng đúng. Với bóng đá, chắc chắn chiến thắng là trên hết. Nhưng tại sao lại phải cố gắng ghi nhiều bàn vào lưới đối thủ? Ở World Cup 2022 tất nhiên các bàn thắng luôn được mong chờ với tỉ số cao, những có suy nghĩ nào khác về cách chiến thắng hay không?

Chiến thuật được bày ra của các HLV

Ở đầu thế kỷ 20, sơ đồ chiến thuật thịnh hành của các HLV là 2-3-5, chỉ có 2 hậu vệ và 5 tiền đạo. HLV Chapman lúc đó nghĩ rằng, tại sao lại phải ghi được nhiều bàn thắng vào lưới đối thủ thì mới chiến thắng?

Để có được chiến thắng, đội mình cần có số bàn thua ít hơn là được. Vậy một đội sẽ cần tăng cường hàng thủ để hạn chế bớt các bàn thua. Sơ đồ W-M nổi tiếng đã ra đời, HLV Chapman kéo 2 trong số 5 tiền đạo lùi xuống giữa sân. Chính vì thế, các cuộc cách mạng bóng đá về chiến thuật đều bắt đầu theo cách hướng về chủ nghĩa thực dụng.

Tuy nhiên, mọi người đang hiểu xấu về thực dụng. Chủ nghĩa thực dụng có nghĩa là “đối phó với tất cả mọi thứ một cách hợp lý theo cách dựa trên thực tế thay vì xem xét lý thuyết đơn thuần”. Hãy cùng theo dõi các trận đấu ở World Cup 2022 để có cái nhìn tổng quát hơn về lối chơi này.

Các đội chiến thắng World Cup là thực dụng

Nhìn lại các mùa World Cup, bóng đá thực dụng đã thắng thế. HLV ở các CLB có tận 60 đến 90 ngày trước mỗi mùa bóng để tập luyện. Và các cầu thủ được tập luyện với nhau hàng tuần. Trong khi mà HLV các ĐTQG chỉ được gặp các cầu thủ của mình vài đợt tập trung đội tuyển hàng năm và ghép đội hình lại thi đấu xong thì lại về CLB của người đó. Mùa  World Cup 2022  năm nay cũng vậy.

Vì các hạn chế đó sẽ dẫn đến việc các đội tuyển ưu tiên làm với nhau những điều cơ bản. Và để khó bị đánh bại sẽ là nền tảng đầu tiên của đội bóng. Tóm lại, ưu tiên về phòng thủ, lối chơi chặt chẽ.

Southgate và đoàn quân của ông
Southgate và đoàn quân của ông

HLV Carlos Bilardo là ví dụ điển hình của bóng đá thực dụng. Thật ra, ông cũng có những mơ mộng về chiến thuật khác. Nhưng cuối cùng, nhà cầm quân này lại nhận ra rằng Diego Maradona tỏa ra một nguồn năng lượng vô tận truyền sang tất cả đội bóng.

Vì thế, ông chọn cách chơi phòng thủ chặt ở phía dưới, còn phía trên phục vụ hết mình để cầu thủ Maradona tỏa sáng. ĐT Argentina vô địch World Cup 1986 và á quân ở giải đấu 4 năm sau. Liệu vào mùa giải  World Cup 2022 , ông sẽ có những chiến thuật nào?

Đội bóng nào sẽ là đội tuyển thực dụng nhất tại World Cup 2022?

Xu hướng này vẫn tiếp diễn ở các giải Euro khi nhiều người hâm mộ đã nói rằng tuyển Đan Mạch, Hy Lạp và Bồ Đào Nha không xứng đáng giành chiếc cúp. Ngay cả đội bóng vĩ đại là Tây Ban Nha với 3 chiếc cúp giải lớn liên tiếp vào các năm 2008, 2010 và 2012 bắt đầu thời kỳ thống trị bằng vị trí phòng thủ.

Tại giải Euro 2008, HLV Luis Aragones đã sử dụng tiki-taka để cầm thật nhiều bóng, với mục đích là làm an toàn cho phòng tuyến. Chỉ 2 năm sau, đội Tây Ban Nha của Vicente Del Bosque đã vô địch với vỏn vẹn 8 bàn thắng được ghi trong 7 trận đấu. Vào giải đấu World Cup 2022 , các đội mạnh sẽ còn chơi lại lối chơi này hay sẽ có những sáng tạo hơn, hãy cùng chờ đón nhé.

Argentina đang sở hữu một đội hình cân bằng và tài năng tại World Cup 2022
Argentina đang sở hữu một đội hình cân bằng và tài năng tại World Cup 2022

Các đội tuyển dưới sự dẫn dắt của HLV

Joachim Low là người tiếp quản đội tuyển Đức sau khi đóng vai trò trợ lý cho HLV Jurgen Klinsmann tại kì World Cup 2006. Nhưng ngày càng có nhiều thông tin nghi ngờ rằng ông không phải là người đã dẫn dắt “Die Mannschaft” đến thành công.

Dưới thời ông Low, một đội bóng tài năng của Đức bị thất bại trước Tây Ban Nha của Aragones trong trận chung kết giải Euro 2008, và sau đó không may thua ở bán kết giải đấu năm 2010 và 2012.

Chủ nghĩa thực dụng cũng có vẻ đẹp riêng của nó. Chỉ là nó sẽ tùy theo vấn đề sở thích cá nhân của người hâm mộ về cách xem và cảm nhận về bóng đá. Một bàn thắng bằng pha phản công qua 2 đường chuyền không thật sự là xấu. Bàn thắng được ghi sau 25 lần chạm bóng cũng chưa hẳn là hoàn mỹ.

Vậy đội nào có thể thực thi được bóng đá thực dụng để giành chiến thắng tại World Cup 2022 ? Những đội mạnh nhất luôn có nhiều cơ hội. Ví dụ, đó là ĐT Brazil, Argentina, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha… Họ có khả năng cao về việc ghi bàn sau 25 lần chạm bóng, và có thể thực hiện được đường phản công sau 2 đường chuyền.

Vấn đề là các ĐTQG này phải cẩn thận và chọn đúng lúc vào thời điểm cần làm gì. World Cup 2022 ngày càng sát ngày diễn ra, chắc hẳn vẫn còn dư âm của những chiến thuật cũ và dự đoán về sự thắng cuộc của chủ nghĩa này sẽ vẫn còn tồn tại rất nhiều.

Trên đây là toàn bộ thông tin thú vị về việc nhận định một giải đấu lớn là World Cup 2022 sẽ tiếp diễn như thế nào.