World Cup 2022: giấc mơ của bóng đá Châu Á

Tuyển Nhật đánh bại Paraguay với tỉ số 4-1

Vòng chung kết World Cup 2022 là giải đấu đầu tiên chứng kiến việc Liên đoàn bóng đá Châu Á AFC có tới 6 thành viên tham dự giải đấu. Và với quân số hùng hậu chưa từng có trong lịch sử trước đây, liệu các đội tuyển đại diện cho bóng đá Châu Á có thể làm nên kỳ tích gì ở giải đấu lần này? Hãy cùng nhau phân tích bài viết do bongda24 tổng hợp dưới đây.

Tham gia với số lượng nhiều chưa từng có tiền lệ

World Cup 2022 là lần đầu tiên trong lịch sử, Liên đoàn bóng đá Châu Á có đến 6 đại diện tham dự. Đó là các đội tuyển Hàn Quốc, Úc, Iran, Nhật Bản, Saudi Arabia và đội chủ nhà Qatar. Với số lượng đông hơn so với những lần tham dự trước đây, bóng đá Châu Á đang nhận được nhiều kỳ vọng của các fan hâm mộ về việc sẽ tạo được tiếng vang ở đấu trường thế giới. 

Đội tuyển Hàn, Nhật, Qatar,... là những cái tên đại diện cho châu Á tham gia World Cup 2022
Đội tuyển Hàn, Nhật, Qatar,… là những cái tên đại diện cho châu Á tham gia World Cup 2022

Bóng đá Châu Á đang có những bước tiến đáng kể

Trên thực tế trong khoảng thời gian qua, bóng đá của Châu Á cũng đã có những bước tiến đáng kể. Bằng chứng là việc đội tuyển Nhật Bản đã xuất sắc đánh bại đội tuyển Paraguay và Ghana với cùng tỷ số là 4-1. Và cũng chỉ để thua trước Brazil với tỉ số 0-1 ở loạt trận giao hữu vào tháng 6 vừa qua.

Tuyển Nhật đánh bại Paraguay với tỉ số 4-1
Tuyển Nhật đánh bại Paraguay với tỉ số 4-1

Và bên cạnh đó không thể không nhắc tới đội chủ nhà Qatar. Đội tuyển này có lẽ đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất trong tổng số 32 đội tham dự giải World Cup 2022. Và cũng nhờ sự đầu tư bài bản, Qatar cũng đã có nhiều cơ hội được cọ xát với những đội tuyển hàng đầu thế giới. 

Bóng đá Châu Á có tạo nên kỳ tích tại World Cup 2022

Dù tham dự giải đấu với số lượng chưa từng có trước đây, xong bóng đá Châu Á vẫn được các chuyên gia giới chuyên môn đánh giá là khó tạo nên được bất ngờ khi mà đa số các đội tuyển đều rơi vào những bảng đấu khá mạnh.

Chung bảng với một loạt những đội tuyển mạnh

Trong đó World Cup 2022, đội tuyển kém may mắn nhất là đội tuyển Nhật Bản khi họ bốc trúng vào bảng E, chung bảng với hai cựu vương là Đức và Tây Ban Nha. Dù cả hai đại gia Châu Âu đều không còn đáng sợ như ở thời kỳ hoàng kim, nhưng đây vẫn là thử thách rất lớn cho đội “Samurai xanh”.

Cũng giống như Nhật Bản, Úc và Saudi Arabia cũng không may rơi vào những bảng đấu rất mạnh tại kỳ World Cup lần này. Trong khi đội tuyển Úc nằm cùng bảng với đương kim vô địch Pháp, Đan Mạch và Tunisia thì Saudi Arabia lại phải chạm trán với ứng viên cho chức vô địch Argentina, cùng hai đội bóng mạnh không kém là Ba Lan và Mexico.

Tuyển Úc phải đối đầu với đương kim vô địch Pháp 
Tuyển Úc phải đối đầu với đương kim vô địch Pháp

Nằm ở bảng đấu được coi là dễ dàng hơn song hai đại diện mạnh nhất nhì Châu Á khác là Hàn Quốc và Iran cũng không dễ có được tấm vé đi tiếp, khi mà thực lực của các đối thủ của họ tại vòng bảng đều rất mạnh.

Ở bảng B World Cup 2022, đội tuyển Iran sẽ phải cạnh tranh với tuyển Anh, xứ Wales và Mỹ. Còn Hàn Quốc, dù có chân sút chủ lực Son Heung Min nhưng vẫn sẽ rất khó để có thể đối phó với Bồ Đào Nha, Uruguay và Ghana tại bảng H.

Qatar có cơ hội đi xa cao nhất 

Tính ra, chỉ có mình Qatar là có cơ hội tạo nên bất ngờ ở kỳ World Cup lần này. Đội chủ nhà World Cup 2022 sẽ phải cạnh tranh tấm vé với các đối thủ là Hà Lan, Ecuador và Senegal. Trong số đó, ngoài tuyển Hà Lan được đánh giá nổi trội hơn hẳn, thì 2 đối thủ còn lại đều là các đội tuyển ngang tầm với Qatar, nhưng đó chỉ là khi Qatar biết tận dụng tốt lợi thế sân nhà của mình.

Dưới bàn tay dẫn dắt của vị cựu HLV đội trẻ Barca, đội tuyển Qatar đang thi đấu ngày một tốt lên và gắn kết hơn dựa trên lối đá bóng ngắn, kĩ thuật ở tốc độ cao. 

Mặc dù đây là lần đầu tiên bóng đá Qatar có cơ hội tham gia giải đấu lớn nhất hành tinh này, nhưng với điểm tựa là đội chủ sân và sự chuẩn bị rất chu đáo và kỹ lưỡng, thầy trò HLV Felix Sanchez có quyền tự tin hiện thực hóa giấc mơ của mình ở đấu trường thế giới.

Đội tuyển Qatar được đánh giá là có cơ hội tiến xa cao nhất 
Đội tuyển Qatar được đánh giá là có cơ hội tiến xa cao nhất

Nhìn chung ngoài Qatar, sẽ không có nhiều đại diện khác của bóng đá Châu Á vượt qua vòng đấu bảng ở vòng chung kết World Cup 2022. Nhưng bóng đá vốn là bộ môn chứa đựng nhiều điều bất ngờ. Và biết đâu với những lợi thế về mặt địa lý, niềm khao khát chiến thắng, giấc mơ Châu Á sẽ một lần nữa xuất hiện, sau kỳ tích vào bán kết World Cup 2002 của đội tuyển Hàn Quốc.