Trọng tài chính mắc sai lầm khiến Canada thua oan trước đội tuyển Bỉ

Sai lầm cuối cùng của trọng tài chính 

Trọng tài Janny Sikazwe người Zambia đã bỏ qua ít nhất là 2 quả phạt đền và đây chính là điều gây ra tranh cãi. Một phần nguyên nhân khác dẫn đến sự nghi ngờ này đấy chính là trong quá khứ vị trọng tài bắt chính đá có nhiều nghi ngờ liên quan đến vấn đề dàn xếp tỉ số cũng như để ra nhiều sự cố khó tin. Cùng tìm hiểu về nội dung của trận đấu này trong bài viết của bongda24 sau đây. 

Tình huống sai lầm gây tranh cãi trận Canada- Bỉ

Trong trận đấu của Canada và Bỉ vừa được diễn ra ở vòng bảng World Cup 2022 cầu thủ Yannick Carrasco đã để bóng chạm vào tay trong vòng cấm. Và tình huống lùi sâu trong hàng phòng ngự này đã khiến cho vị trọng tài chính đã phải chỉ tay vào chấm phạt đền cho đội tuyển Canada. 

Khởi nguồn của sai lầm

Cầu thủ Alphonso Davies đã đá quả bóng này vẫn không thể qua mặt được thủ môn Thibaut Courtois.Tình huống ở phút thứ 13 Eden Hazard của Bỉ đã chuyền bóng cho hậu vệ là Jan Vertonghen nhưng đường chuyền này lại quá lỏng lẻo nên bóng đã rơi vào chân của cầu thủ bên phía Canada là Tajon Buchanan. 

Tình huống tranh cãi trận Canada- Bỉ
Tình huống tranh cãi trận Canada- Bỉ

Vị cầu thủ chạy cánh của Canada sau đó đã bị Vertonghen giẫm vào chân của mình trong phía vòng cấm tuy nhiên vị trọng tài Janny Sikazwe lại vẫn cho trận đấu được tiếp tục. Bởi trọng tài chính và các trợ lý của ông cho rằng cầu thủ của Canada đã mắc phải lỗi việt vị trước đó nên bỏ qua tình huống này và công nghệ VAR không thể vào cuộc.

Các chuyên gia lên tiếng

Điều đáng nói ở tình huống này được các chuyên gia cho rằng vị tiền đạo Tajon Buchanan chưa hề việt vị vì anh là người nhận đường truyền của cầu thủ người Bỉ. Eden Hazard đã chuyền bóng vào chân của cầu thủ đó nên theo luật thì cầu thủ này không hề rơi vào tư thế việt vị.

Và sau khi nhận đường truyền thì anh có vẻ như là đang mắc phải lỗi trong vùng cấm. Các pha quay chậm đã chỉ ra rằng Buchanan bị Jan Vertonghen giẫm vào chân tuy nhiên vị trọng tài bắt chính lại vẫn cho trận đấu được tiếp tục. 

Một số quan điểm khác lại cho rằng Vertonghen đã vào trúng bóng trước nên nếu có sự can thiệp của VAR thì Canada cũng sẽ không được hưởng quả phạt đền. Tuy nhiên nếu có sự can thiệp của VAR thì chắc chắn là trận đấu sẽ được diễn ra công bằng hơn. 

Các chuyên gia lên tiếng
Các chuyên gia lên tiếng

Sẽ ra sao nếu theo luật của IAFB?

Theo luật của IAFB thì VAR chỉ được can thiệp vào các tính huống có thể trực tiếp dẫn đến bàn thắng hay là có thẻ đỏ được đưa ra trong trận. Và ở tình huống này của Buchanan anh lại bị bắt ở lỗi việt vị trước đó nên VAR không được can thiệp vào. Chỉ trong trường hợp trọng tài biên và trọng tài chính xác định Buchanan không hề việt vị thì VAR mới được phép vào cuộc để kiêm tra lỗi này. 

Tình huống sai lầm thứ 2 của trọng tài chính

Không những vậy đội tuyển Canada còn bị từ chối một quả penalty vào phần cuối của hiệp 1 sau khi mà cầu thủ Witsel đã phạm lỗi với Laryea ở phía vùng cấm.Tình huống này khá rõ ràng và thậm chí nó còn rõ ràng hơn pha của Vertonghen với Buchanan ở phần đầu hiệp 1.

Tuy nhiên trọng tài chính và tổ VAR lại tiếp tục sai lầm một lần nữa khi không thổi penalty cho Canada. Sau khi tình huống bị từ chối quả penalty ở cuối hiệp 1 thì đội tuyển Canada đã nhận 1 bàn thua từ phía đối thủ. Và người ghi bàn ở tình huống lần này đấy chính là Michy Batshuayi đã giúp cho độ tuyển của mình chiến thắng với tỉ số chung cuộc là 1 – 0. 

Tình huống sai lầm thứ 2 của trọng tài chính
Tình huống sai lầm thứ 2 của trọng tài chính

Trước đó Canada đã bị bỏ lỡ một quả phạt đền ở phút thứ 9 nên sau khi Yannick Carrasco chạm tay vào bóng ở vùng cấm không được nhận. Do đó trong tình huống này trên chấm 11m Alphonso Davies đã không thể đánh bại được thủ thành đầy lão luyện khiến cho đội tuyển này bỏ lỡ mất cơ hội được vươn lên dẫn trước. 

Và nếu Canada là bên được hưởng quả phạt đền thì tình huống va chạm trước đó của  Vertonghen và Buchanan thì kịch bản trận đấu có thể diễn biến khác xưa. 

Sai lầm cuối cùng của trọng tài chính 

Thêm một tình huống nữa của vị trọng tài chính người Zambia đấy chính là ông đã thổi còi kết thúc trận đấu vào phút thứ 85. Ban huấn luyện của Tunisia đã có những phản ứng dữ dội bởi họ đang bị dẫn trước. Và sau khi nhận ra sai sót của mình thì vị trọng tài này đã gọi cầu thủ của hai bên trở lại để có thể thi đấu nốt thời gian còn lại đó. 

Ngoài ra vào phút thứ 89 43 giây thì ông lại tiếp tục thổi còi mãn cuộc sớm thêm một lần nữa, và bất chấp các sai lầm này ông vẫn được cho phép bắt chính. 

Sai lầm cuối cùng của trọng tài chính 
Sai lầm cuối cùng của trọng tài chính

Như vậy trên đây có thể thấy vị trọng tài này đã có khá nhiều sai lầm được đưa ra và đây chính là tình huống gây tranh cãi gây nên sự gián tiếp thua cuộc của Canada. Liệu những trận đấu sau này vị trọng tài này có tiếp tục đưa ra những quyết định sai lầm nữa hay không cùng xem trực tiếp bóng đá để kiểm chứng.