Cầu thủ ‘lá chắn Amrabat’ khiến cho ‘dải ngân hà tiền vệ Croatia’ phải tắt điện

Những cảm xúc diễn ra tại trận bóng

Một trận đấu trước khi bóng lăn các cầu thủ Croatia đánh giá cao hơn. Nhưng Nordin Amrabat cùng đồng đội cho thấy họ không đến WC để dạo chơi, họ quyết tâm có thành tích tốt nhất. Và trận đấu đó đã chứng minh điều đó, nếu muốn biết chi tiết hơn, hãy truy cập vào bongda24.

Ba tiền vệ M-M-M mất hút

Ngay từ tiếng còi khai cuộc vang lên, ta thấy được sự chủ động tấn công của Croatia. Minh chứng rõ nhất ngay phút thứ 5 trận đấu hàng tiền vệ “dải ngân hà” đã cướp được bóng và có một cơ hội nguy hiểm. 

Ba tiền vệ M-M-M đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình

Bộ ba hàng tiền vệ Luka Modric-Marcelo Brozovic-Mateo Kovacic làm rất tốt trong 1/3 thời gian hiệp 1. Trong 15p đầu trận đấu Croatia luôn thể hiện sự chủ động, lối chơi cầm bóng kiểm soát. Theo con số thống kê họ cầm bóng tới 68% trong khi đó Maroc chỉ cầm bóng được 32%. 

Nhưng không vì thế mà các cầu thủ Maroc lại chọn lối chơi co cụm phòng ngự, hay thể hiện chịu trận. Trái lại họ tổ chức chơi pressing, sẵn sàng va chạm để đoạt lại bóng,… Nếu 15p đầu trận chúng ta thấy sự áp đảo, chênh lệch của tuyến tiền vệ hai đội. Thì 35p còn lại chúng ta bất ngờ khi Maroc làm cho bộ 3 M-M-M mất hút. Với sự dẫn dắt của chàng tiền vệ Amrabat và tính kỷ luật đội bóng thì thế trận đã trở lại sự cân bằng và đôi khi lấn át dành cho Maroc.

Sự nổ lực không ngừng của Amrabat
Sự nổ lực không ngừng của Amrabat

HLV gặp khó trong việc triển khai chiến thuật

Trước lối chơi kỷ luật và bài bản được HLV Regragui chỉ đạo thì những tiền vệ như Modric, Kovacic, Brozovic thực sự gặp khó trong việc triển khai lối chơi tấn công của mình. Tuy kết trận Modric đạt được cầu thủ xuất sắc nhất nhưng ta thấy được sự khó chịu mà Sofyan Amrabat cùng các đồng đội gây ra khó khăn như thế nào, khi Modric mất bóng đến 5 lần ngay trong hiệp thi đấu đầu tiên. Bản đồ nhiệt cho thấy Modric đã lùi sâu về nhận bóng, cũng như tham gia vào phòng ngự. 

Sự bế tắc trong tấn công cướp lấy cơ hội

Không chỉ bế tắc trong việc triển khai bóng, mà còn thiếu sắc bén trong tình huống tấn công. Khi mà bộ 3 tiền vệ bế tắc dường như những ý tưởng trong tấn công không còn. Những cơ hội rõ rệt nhất đa phần đều là những tình huống sút xa, tình huống cá nhân nhưng chưa đủ độ khó, nguy hiểm với khung thành của thủ thành Bounou.

Những chiến thuật xử lý cực hay của Amrabet
Những chiến thuật xử lý cực hay của Amrabet

Như đã phân tích khi tuyến giữa không triển khai được bóng, không kiểm soát được nhịp độ trận đấu thì thế trận sẽ rơi vào bế tắc. Và người đã ngăn chặn hàng tiền vệ dải ngân hàng, cũng như chỉ huy tuyến tiền vệ của “sư tử Atlas” –  Sofyan Amrabat

Amrabat phong tỏa toàn bộ dải ngân hà

Theo dõi trận đấu, ta thấy chàng tiền vệ sở hữu thân hình cao lớn (1,85m; nặng 70kg), điều đó là một lợi thế trong tình huống tranh chấp với đối phương. Nếu là một người hâm mộ giải bóng đá Ý chắc hẳn bạn sẽ biết đến chàng tiền vệ Sofyan Amrabat này.

Pha đá bóng đi vào lòng người của cầu thủ 
Pha đá bóng đi vào lòng người của cầu thủ

Tuy không sở hữu khả năng đi bóng lắt léo, tốc độ nhưng anh là nhân tố chính nơi hàng tiền vệ của đội bóng Fiorentina. Tại đây, anh là chốt chặn cuối nơi hàng tiền vệ, khả năng phán đoán tình huống, tranh chấp luôn là điểm mạnh của chàng tiền vệ này. 

Còn trong trận đấu với Croatia, không ít lần Sofyan Amrabat xuất hiện điểm nóng khu vực trung tuyến, giải vây, tranh chấp, ngăn cản,… thậm chí anh sẵn sàng phạm lỗi để bẻ gãy đợt lên bóng của Croatia trước sự chỉ đạo của nhạc trưởng Luka Modric. 

Lối đá máu lửa, với khả năng chỉ huy hàng tiền vệ của anh giúp Maroc phần nào lấy lại được thế trận và có đợt tấn công sắc bén, chỉ tiếc là hàng công chưa thực sự đem lại sự hiệu quả trong tình huống quyết định. Không quá bất ngờ khi kết thúc trận đấu, Amrabat là cầu thủ chấm điểm cao nhất nơi hàng tiền vệ. Anh khóa chặt bộ ba bên phía Croatia, phân phối bóng và đôi khi tạo ra cơ hội cho đồng đội phản công. Một trận đấu với nhiều dấu ấn của Amrabat

5 cú sút về phía khung thành

5 cú sút về phía khung thành của thủ thành Livakovic, nhiều hơn 4 cú sút bên phía khung thành thủ thành Bounou phần nào cho thấy Maroc không hề bị lấn áp trong trận đấu như những gì mà mọi người vẫn nhận định trước khi trận đấu diễn ra. Cùng với những Amrabat, Mazroui, Hakimi, Aguerd là những cầu thủ được đánh giá chơi thăng hoa, máu lửa, và sự chắc chắn của Bounou tiếp tục trong hiệp đấu thứ hai chính là chìa khóa đem về trận hòa quý giá.

Những cảm xúc diễn ra tại trận bóng
Những cảm xúc diễn ra tại trận bóng

Maroc cũng biết rằng họ là đội bóng đánh giá yếu ở bảng đấu này, nên việc có điểm trước á quân của giải đấu không phải là một kết quả tồi. Hiểu được điều đó nên ban huấn luyện cũng như các cầu thủ chơi luôn đảm bảo sự chặt chẽ, kỷ luật làm cho Modric cùng các đồng đội càng bế tắc hơn trong việc tấn công. 

Minh chứng rõ ràng nhất là cả hiệp 2 Croatia chỉ sút được thêm 1 lần về phía cầu môn của thủ thành Bounou. Kết thúc trận với vỏn vẹn 5 cú sút về phía Maroc, 2 trong số đó trúng đích, phần nào thể hiện sự bế tắc của đội bóng này. 

Một điểm có được không phải là điều quá tệ với cầu thủ Maroc. Tinh thần chiến đấu kiên cường, sự kỷ luật tạo nên được thế trận có lúc có phần vượt trội hơn so với đối thủ. Hy vọng rằng Sofyan Amrabat cùng đồng đội có chuẩn bị tốt nhất cho những trận đấu tới để tiến xa hơn trong kỳ WC năm nay.